Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bí thư Thăng căn dặn gì tân Bộ trưởng Bộ Giao thông?
Anh Minh - 12/04/2016 14:01
 
Nhiều chia sẻ, dặn dò tâm huyết đã được Bí thư Thành ủy TP.HCM, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dành cho người kế nhiệm.
Cái bắt tay chuyển giao trách nhiệm tư lệnh ngành giữa Bí thư Thành ủy Tp.HCM Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa
Cái bắt tay chuyển giao trách nhiệm tư lệnh ngành giữa Bí thư Thành ủy Tp.HCM Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa

Sáng nay, Hội nghị giao ban quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2016 của Bộ GTVT đã được tổ chức khá long trọng tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT và tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa.

Ngay sau lễ ký biên bản bàn giao, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã dành những lời chia sẻ, dặn dò tâm huyết với tân Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa.

Bên cạnh việc tiếp tục việc hoàn thiện hệ thống các văn bản quy pháp pháp luật, chiến lược, quy hoạch và các đề án về GTVT, ông Thăng muốn người kế nhiệm dành sự quan tâm tới công tác cải cách thủ tục hành chính.

“Đây là giải pháp ít tiền nhưng hiệu quả cao trong việc hỗ trợ người dân, cộng đồng doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất – kinh doanh. Ngành GTVT mấy năm qua được đánh giá cao về cải cách hành chính và sẽ phải tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong thời gian tới”, ông Thăng dặn dò.

Ông Thăng cũng muốn tân Bộ trưởng quan tâm tới việc nâng cao hiệu quả đầu tư, có giải pháp kéo giảm suất đầu tư; quan tâm tới các dự án kết nối liên vùng, giao thông đô thị; báo cáo Chính phủ bố trí đủ lượng vốn đối ứng cho các dự án ODA; PPP nhất là khi hình thức BOT cũ đã tới hạn.

"Thách thức lớn nhất trong 5 năm tới đối với ngành GTVT có lẽ vẫn là vốn đầu tư vì vậy cần quan tâm xã hội hóa đầu tư, việc gì doanh nghiệp làm được, dân làm được thì để họ làm, chứ nhà nước không ôm đồm, chỉ ban hành chính sách sau đó kiểm tra giám sát. Cần truyền thông công khai minh bạch, tiếp tục cởi mở với báo chí, phải coi là người bạn với mình. Coi là công cụ quản lý tốt hơn chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, không né tránh", ông Thăng chia sẻ.

Với tư cách là Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Thăng đề nghị Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với thành phố để đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị, đặc biệt là sớm nâng công suất của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi sân bay này sẽ đạt sản lượng 30 triệu khách trong năm 2016 trong khi theo quy hoạch cũ phải đến năm 2020 mới đạt 25 triệu khách/năm.

Điều trăn trở nhất – như chia sẻ của ông Thăng chính là việc trong nhiệm kỳ này, Bộ GTVT cần sớm trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tư cách là một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất của ngành.

"Tôi đặt niềm tin vào đồng chí Trương Quang Nghĩa – một cán bộ đã trưởng thành từ cơ sở, đã trải qua nhiều vị trí, tôi tin đủ năng lực, bản lĩnh, trí tuệ tiếp tục thực hiện công việc mà Đảng và Nhà nước giao cho. Tôi tin ngành giao thông phát triển nhanh hơn nữa. Tất nhiên thời cơ và thách thức rất lớn, tôi tin rằng sự quyết tâm, khát vọng dám đổi mới, dám chấp nhận khó khăn thì sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình", ông Thăng nói.

Đánh giá rất cao những kết quả đạt được của người tiền nhiệm, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa mong mong muốn luôn nhận được sự giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt của  Bí thư thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng, sự hỗ trợ của các đồng chí lãnh đạo Bộ, của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Giao thông vận tải.

Ông Nghĩa cho biết là ngành sẽ phấn đấu thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2015 – 2020.

“Bộ GTVT sẽ tập trung xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc, tập trung ưu tiên cho các đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam; hoàn thành đầu tư xây dựng các cảng biển cửa ngõ quốc tế khu vực phía Bắc và phía Nam; phân kỳ đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành; hoàn thành nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trình Quốc hội chủ trương đầu tư…”, ông Nghĩa nói.

Chủ tịch nước bổ nhiệm ông Trương Quang Nghĩa làm Bộ trưởng Bộ Giao thông
Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư