Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bia đóng góp gần 45% doanh thu cho ThaiBev
Hồng Phúc - 25/06/2019 22:04
 
Bia dẫn đầu tỷ trọng đóng góp doanh thu của ThaiBev với gần 45%, tiếp đến là rượu mạnh, các loại thức uống không cồn và thực phẩm. Tuy nhiên, bia chỉ đóng góp hơn 12% trong cơ cấu lợi nhuận ròng, dẫn đầu là rượu mạnh với hơn 88%.

Báo cáo tài chính của Thaibev cho thấy, tổng doanh thu 6 tháng kết thúc ngày 31/03 đạt 143,575 triệu bath, tăng hơn 25% so với năm trước và lợi nhuận ròng 14,2 tỷ baht, tăng hơn 38%.

Thị trường nội địa đóng góp hơn 71%, còn lại đến từ các quốc gia như Việt Nam, Campuchia, Hong Kong, Thái Lan, Singapore.

Việt Nam mang về doanh thu 33,376 triệu baht, tăng đến 152% lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng tài sản của Thaibev sở hữu tại Việt Nam hơn 8,01 triệu baht, trong khi cùng kỳ năm trước hơn 9,336 triệu baht.

Báo cáo này của ThaiBev ghi nhận doanh thu kinh doanh bia tăng trưởng nhờ sự cải thiện tại thị trường nội địa của Tổng Công ty bia Rượu-nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) với  sản lượng tăng 10.6%, cũng như lợi nhuận ròng tăng 69.1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài Sabeco và các công ty liên quan, Thaibev còn sở hữu cổ phần tại nhiều công ty khác trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, đóng gói, sản xuất đồ thủy tinh.

Ông Bennett Neo cho rằng, 2018 là năm quan trọng với Sabeco khi thay đổi cấu trúc sở hữu, đội ngũ lãnh đạo cũng như cách vận hành kinh doanh. Dù có nhiều thách thức lớn nhưng Sabeco đạt kết quả tốt hơn so với kế hoạch năm 2018 khi doanh thu thuần tăng 2%, lợi nhuận sau thuế tăng 10%.

Kết quả kinh doanh quý I/2019 của Sabeco cũng tăng 18.4% tăng trưởng về sản lượng, lợi nhuận sau thuế tăng gần 12% so với cùng kỳ nhờ một số thay đổi như nhà phân phối, nhân sự,…

Nhà phân phối đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh bia do đó, Sabeco tìm cách thúc đẩy nhà phân phối đầu tư mạnh hơn vào thương hiệu bia Sài Gòn như nhân sự, xe vận tải, kho,…

“Trong quá khứ, Sabeco chỉ có 1 đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải và trái lại với nhiều lời đồn, việc đấu thầu được thực hiện vào tháng 02/2019 mời 10 đơn vị quốc tế như DHL lẫn trong nước đến và đã ký kết hợp đồng vận chuyển với 5 đơn vị. Dĩ nhiên, chi phí vận tải mới thấp hơn năm 2018 và có thể thực hiện từ tháng 04/2019”, ông Bennett Neo nói và cũng cho biết, nhân sự là yếu tố rất quan trọng.

Sabeco hiện đã hoàn thành dự án đối chiếu lương thưởng so sánh với 13 công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh trong và ngoài nước. Chuyển đổi lớn nhất trong cấu trúc lương thưởng là trả theo năng lực và việc này có hiệu lực từ tháng 01/2019 nhằm đảm bảo “người làm việc tốt, có hiệu suất cao thì sẽ có thu nhập cao”. Các công ty con sẽ được áp dụng cấu trúc lương này từ quý IV/2019 hoặc quý I/2020.

“Thành công của Sabeco cũng là thành công của Việt Nam. Sabeco là thương hiệu Việt Nam và nếu Sabeco thành công, sẽ có càng nhiều đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi cho tôi về môi trường đầu tư của Việt Nam, tôi cho rằng, không dễ nhưng có thể thành công”, Tổng giám đốc Sabeco chia sẻ.

Thaibev muốn tới 6 thành viên trong HĐQT của Sabeco
Trước sự sốt ruột của Thaibev trong việc điều hành hoạt động của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sau khi đã nắm 53,59%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư