Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
BIDV bán đấu giá KCN Việt Hòa - Kenmark, giá khởi điểm gần 830 tỷ đồng
Nguyên Đức - 16/11/2017 08:25
 
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lại một lần nữa thống báo bán đấu giá Dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng KCN Việt Hòa - Kenmark (Hải Dương). Giá khởi điểm được BIDV xác định là gần 830 tỷ đồng.

BIDV ngày hôm qua (15/11) đã có thông báo chính thức về việc bán đấu giá Dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng KCN Việt Hòa - Kenmark (Hải Dương). Giá khởi điểm được xác định là 828,832 tỷ đồng.

BIDV sẽ nhận hồ sơ trực tiếp trong vòng 7 ngày kể từ ngày thông báo. Hồ sơ nộp theo đường bưu điện được tính theo dấu bưu điện trong thời hạn 7 ngày, với điều kiện BIDV phải nhận được trong thời hạn 9 ngày kể từ ngày thông báo.

.
.

Hồ sơ đấu giá có thể được nộp tại BIDV - Trung tâm Xử lý nợ, tầng 19 Tháp A Vincom, 191 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trên thực tế, đây là lần thứ hai, BIDV công bố bán đấu giá tài sản Dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng KCN Việt Hòa - Kenmark nhưng không… đắt khách.

Được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2005, chủ đầu tư Dự án (là Kenmark, Đài Loan) đã cam kết dốc 500 triệu USD để biến khu đất ở Tứ Minh (Hải Dương) thành một KCN quy mô lớn, bao gồm cả một khu đô thị. Theo kế hoạch, giai đoạn I, Kenmark sẽ đầu tư khoảng 98 triệu USD và trên thực tế cũng đã giải ngân được 44 triệu USD.

Tuy nhiên, tới năm 2010, chủ đầu tư bất ngờ bỏ về nước, Dự án ngừng triển khai và bỏ hoang từ đó tới nay.

Câu chuyện còn đầy tai tiếng ở chỗ, để triển khai Dự án, chủ đầu tư đã vay nợ 67,6 triệu USD (tương đương 1.500 tỷ đồng) của ba ngân hàng Việt Nam là BIDV, SHB và Habubank. Trong đó, BIDV chi nhánh Thành Đô cho vay tới 39,1 triệu USD, SHB Quảng Ninh cho vay 18,5 USD, còn Habubank Bắc Ninh cho vay 10 triệu USD. Sau này, khi Habubank sáp nhập SHB, thì khoản nợ của Habubank được tính cho SHB.

Một con số không hề nhỏ, do vậy, khi Kenmark về nước, các ngân hàng như ngồi trên đống lửa, tìm cách xử lý.

Thực tế trước đây, việc rao bán KCN Việt Hòa - Kenmark đã được thực hiện nhưng bất thành. Sau nhiều năm thương thảo, chưa có nhà đầu tư nào đồng ý mua lại KCN trên và món nợ ngàn tỷ (67,6 triệu USD) mà chủ đầu tư KCN này vay của các ngân hàng Việt Nam vẫn “treo” ở đó. 

Đến nay thì BIDV buộc phải bán đấu giá tài sản. Nhưng không biết, lần này, BIDV có thành công hay không!

Việt Hòa - Kenmark và món nợ 67,6 triệu USD còn treo
Đã qua 6 năm, mọi cuộc thương thảo vẫn bất thành, chưa có nhà đầu tư nào đồng ý mua lại Khu công nghiệp Việt Hòa - Kenmark (tỉnh Hải Dương). Món...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư