Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
BIDV đề xuất giải pháp thúc đẩy hợp tác du lịch, nông nghiệp với Nhật Bản
TL - 25/05/2016 15:14
 
Tại buổi làm việc với ông Furuta Hajime, Thống đốc tỉnh Gifu (Nhật Bản), ông Trần Đức Tú, Tổng Giám đốc BIDV đã đưa ra ba đề xuất với phía Nhật Bản, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác du lịch, nông nghiệp công nghệ cao giữa hai bên.
TIN LIÊN QUAN

Tại buổi làm việc với ông Furuta Hajime, Thống đốc tỉnh Gifu (Nhật Bản), Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà cho biết, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác kinh tế, thương mại quan trọng.

Hiện Nhật Bản không chỉ là nhà đầu tư và nhà tài trợ vốn ODA hàng đầu của Việt Nam mà khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam cũng đang tăng trưởng rất đều đặn, đứng thứ ba về lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, số lượng người Việt Nam đi du lịch Nhật Bản cũng tăng nhanh chóng.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ của BIDV, tỉnh Nghệ An, tỉnh Quảng Bình, tỉnh Bình Định, các doanh nghiệp Việt Nam và chính quyền tỉnh Gifu (Nhật Bản) tổ chức thành công “Diễn đàn thúc đẩy đầu tư, kết nối du lịch giữa Gifu và các địa phương Việt Nam”. Đặc biệt, tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An và tỉnh Gifu đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, đào tạo nghề,...  Sau diễn đàn, BIDV và các địa phương đã lựa chọn và gửi cho phía Nhật Bản danh mục 153 dự án kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực: du lịch, đào tạo nghề, chế tạo cơ khí, công nghệ mới, công nghệ cao, ứng dụng công nghiệp hóa hiện đại hóa trong nông nghiệp…  

Từ đó đến tỉnh, tỉnh đã tổ chức  4 đoàn sang công tác tại Việt Nam. Đến nay, đã có một số dự án hợp tác giữa hai bên cũng đã được triển khai.  

Từ những nghiên cứu trên, BIDV mong muốn phối hợp với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, ngân hàng Nhật Bản để hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao và du lịch. Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò là ngân hàng hàng đầu, là cầu nối để Nhật Bản tài trợ vốn ODA cho Việt Nam.

Ông Trần Bắc Hà cho biết thêm, BIDV dự kiến dành khoảng 750.000 USD trong giai đoạn 2016-2020 hỗ trợ quảng bá, makerting, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Đại diện phía Nhật Bản, Thống đốc tỉnh Gifu cho biết, các địa phương của Nhật Bản luôn coi ASEAN là đối tác chiến lược của mình. Việt Nam luôn ở vị trí trung tâm trong hợp tác của Nhật Bản với ASEAN. Do đó, tỉnh Gifu luôn mong muốn phát triển hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp, ngân hàng của Việt Nam.

Về vấn đề phát triển nông nghiệp, Thống đốc tỉnh Gifu cho rằng, kỹ năng sản xuất của Việt Nam không hẳn là kém, nhưng vấn đề chính nằm ở các khâu tiếp theo, đó là gia công chế biến và vận chuyển nông sản để bảo đảm sản phẩm cuối cùng đạt chất lượng. Vấn đề này Việt Nam cần đầu tư và phát triển mạnh hơn nữa.

Với mong muốn từ cả hai bên, ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc BIDV đưa ra ba đề xuất thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại đầu tư Việt Nam – Nhật Bản. Thứ nhất, tổ chức nhiều hơn nữa các cuộc xúc tiến đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thứ hai, đối với tỉnh GIFU, BIDV đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ đào tạo với các tỉnh miền trung về nông nghiệp, du lịch, công nghiệp phụ trợ, xúc tiến đầu tư công nghệ cao. Thứ ba, thúc đẩy kết nối ngân hàng Việt Nam – Nhật Bản.    

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư