Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
BIDV hỗ trợ 30.000 tỷ thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục
Hải Hà - 30/05/2014 11:58
 
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
TIN LIÊN QUAN

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết, Ngân hàng sẽ dành 30.000 tỷ đồng từ nay đến năm 2020 nhằm hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị thành viên và các đơn vị trực thuộc Bộ khi có nhu cầu thực hiện các dự án đầu tư xây dựng  cơ sở giáo dục, di dời các trường Đại học ra ngoại thành các thành phố lớn, xây dựng nhà ở cho giảng viên, cán bộ các đơn vị giáo dục, hỗ trợ xây dựng ký túc xá cho sinh viên.

  BIDV hỗ trợ 30.000 tỷ thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục  
  Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác  

Đây là nguồn vốn có lãi suất hợp lý để cho vay theo nguyên tắc có hoàn trả. Trong đó, 15.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng hỗ trợ chương trình di dời một số trường đại học ra ngoại thành các thành phố lớn, trước mắt tập trung vào 2 thành phố là Hà Nội và TP. HCM.

7.000 tỷ đồng hỗ trợ chương trình xây dựng nhà ở cho tri thức trẻ các trường đại học. 5.000 tỷ đồng hỗ trợ chương trình xây dựng ký túc xá cho sinh viên. 3.000 tỷ còn lại để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cán bộ viên chức tại các đơn vị giáo dục.

Với các dự án đầu tư đã được ngân sách nhà nước phê duyệt, đang trong giai đoạn chờ phân bổ nguồn vốn, BIDV sẽ hỗ trợ cho vay ứng trước.

Một trong những nội dung của thỏa thuận hợp tác là Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phải cam kết hỗ trợ, hợp tác cùng BIDV trong đào tạo, tuyển dụng, thí điểm xây dựng các chương trình đào tạo kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của BIDV. Bộ cũng phải cử và giới thiệu chuyên gia/giảng viên trực tiếp tham gia một số chương trình đào tạo của BIDV; ưu tiên đại diện của BIDV tham gia chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc có nguồn tài trợ; ưu tiên mời ứng viên do BIDV đề cử để tham gia chương trình đào tạo trong và ngoài nước về kinh tế, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng do Bộ làm đầu mối.

Ngược lại, BIDV sẽ xem xét tuyển dụng theo chính sách ưu tiên cho một số sinh viên xuất sắc của các trường trực thuộc Bộ, sinh viên, học viên xuất sắc của Lào, Campuchia, Myanmar… đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, phẩm chất đạo đức… theo quy định tuyển dụng đến làm việc tại Hội sở chính hoặc các đơn vị thành viên của BIDV và tại chi nhánh BIDV tại các nước.

Ngoài ra, BIDV cũng tài trợ không hoàn lại để phối hợp tổ chức trao học bổng cho các học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh đạt điểm xuất sắc nhất kỳ thi tuyển sinh đại học;  Tài trợ tổ chức một số hội thảo quy mô quốc gia, quốc tế về giáo dục, lĩnh vực kinh tế, tài chính ngân hàng; tài trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học ứng dụng...

Tại buổi ký kết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phạm Vũ Luận khẳng định, thỏa thuận hợp tác giữa BIDV và Bộ Giáo dục và Đào tạo được ký kết một lần nữa khẳng định vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp nói chung, BIDV nói riêng trong việc cùng tham gia vào công cuộc đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục nước nhà. Với sự quan tâm hỗ trợ, hợp tác đó, Bộ Giaó dục và Đào tạo cam kết sẽ nhanh chóng đề xuất triển khai các giải pháp cụ thể để hiện thực hóa các nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo đúng tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư