Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
BIDV tài trợ gần 9.000 tỷ đồng giải quyết úng ngập tại TP. HCM
Hà Tâm - 27/06/2016 20:05
 
BIDV cho biết sẽ thực hiện tài trợ tối đa 89% tổng vốn đầu tư dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1”, dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)  vừa phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ Phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) vừa tổ chức lễ khởi công dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1”.

Dự án là một phần cấp bách chống ngập úng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết tình trạng ngập lụt do triều kéo dài trong suốt thập niên qua.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) với tiến độ thực hiện dự kiến là 36 tháng (từ năm 2016 – 2018). Vùng dự án thuộc địa bàn các quận/huyện: quận 1,3,4,5,6,7,8,10,11,12, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Chánh, Nhà Bè,  Bình Thạnh, Hóc Môn, được giới hạn bởi: phía Bắc giáp với rạch Tra; phía Nam giáp với tỉnh Long An; phía Tây giáp với kênh An Hạ; phía Đông giáp với sông Sài Gòn và Nhà Bè.

Theo đó, Dự án sẽ kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát của các dự án thoát nước đô thị và hỗ trợ trữ nước mưa khi có mưa kết hợp với triều cường, kết hợp chống sạt lở bờ sông và góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường.

Với tư cách là đơn vị khởi tạo, đề xuất phương án tài chính cho dự án, trên cơ sở đồng ý chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và NHNN, BIDV đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả cao với UBND Thành phố Hồ Chí Minh để giải quyết các vấn đề về pháp lý dự án, phương án tài chính, phương án nguồn vốn vay, mức lãi suất vay và nguồn trả nợ dự án. Theo đó, thông qua nguồn tái cấp vốn của NHNN, BIDV sẽ thực hiện tài trợ tối đa 89% tổng vốn đầu tư dự án, thời hạn cho vay 10 năm, thời gian ân hạn nợ gốc 03 năm. 

TP. HCM sẽ lập bản đồ các tuyến đường hay bị ngập
Để ứng cứu và xử lý kịp thời, TP HCM yêu cầu khẩn trương xây dựng bản đồ các tuyến đường bị ngập.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư