Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
BIDV tiếp quản 105 triệu USD Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững
Chí Tín - 01/12/2015 10:12
 
Bộ Tài chính đã ký Hiệp định vay phụ cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (mã BID, sàn HOSE) vay lại số vốn tín dụng trị giá 105 triệu USD.
Lễ ký kết giữa Bộ tài chính và BIDV
Lễ ký kết giữa Bộ Tài chính và BIDV

Số tiền này là một phần trong tổng số 238 triệu USD vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) cho Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT).

Đây là khoản tín dụng ưu đãi của WB với mục tiêu hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp thông qua tăng cường năng lực thể chế của ngành.

Mục tiêu cụ thể là đổi mới phương thức canh tác bền vững và nâng cao chuỗi giá trị cho hai ngành hàng lúa gạo và cà phê ở hai vùng sản xuất hàng hóa chủ lực của Việt Nam là Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.

Dự án hỗ trợ trực tiếp khoảng 140.000 hộ nông dân trồng lúa ở 8 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng).

Dự án sẽ chuyển giao công nghệ tiên tiến và liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, lợi nhuận của nông dân trên mỗi héc-ta có thể tăng thêm 30%, tổng giá trị tăng thêm cho toàn vùng khoảng 40-60 triệu USD/năm.

Đối với khu vực Tây Nguyên, khoảng 63.000 hộ nông dân tại 5 tỉnh thuộc Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum) sẽ được tiếp cận.

Dự án sẽ hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác bền vững, tái canh cà phê và tăng thu nhập khoảng 20%, tổng giá trị tăng thêm cho toàn vùng khoảng 50 triệu USD/năm.   

Bà Trần Anh Thư – Giám đốc chi nhánh Sở Giao dịch 3 BIDV, đơn vị trực tiếp quản lý, giải ngân dự án cho biết, thông qua Hiệp định vay phụ, số vốn tín dụng trị giá 105 triệu USD của Dự án sẽ được  giao cho BIDV quản lý và giải ngân đến các định chế tài chính được lựa chọn tham gia Dự án để cho vay với lãi suất ưu đãi.

Trên cơ sở đó, các đơn vị sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cấp công nghệ và thiết bị chế biến gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long và nông dân tái canh cây cà phê ở Tây Nguyên.

Sau khi ký Hiệp định vay phụ, BIDV sẽ thực hiện các thủ tục rút vốn để có thể bắt đầu giải ngân nguồn vốn Dự án từ Quí I/2016.     

Đây là lần thứ 4 Bộ Tài chính và BIDV ký Hiệp định Vay phụ chuyển giao cho vay lại nguồn vốn các Dự án tín dụng quốc tế.

Trước đó, BIDV đã tiếp nhận từ Bộ Tài chính nguồn vốn của 3 Dự án Tài chính Nông thôn với tổng mức tài trợ của WB tương đương 548 triệu USD.

Tổng giá trị vốn tín dụng được BIDV giải ngân từ các Dự án Tài chính nông thôn đã bổ sung một lượng vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp và nông thôn lên đến trên 44 nghìn tỷ đồng (2,1 tỷ USD).

Số tiền này đã được BIDV sử dụng và cho vay đến trên 1,7 triệu hộ gia đình, trong đó có 600 nghìn hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, tạo ra trên 400 nghìn việc làm mới ở khu vực nông thôn. 

Nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long hút doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc
Đại diện của các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư vào vùng Đồng bằng sông Cửu Long vừa diễn ra tại TP. Cần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư