Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
BIDV triển khai ‘chuỗi liên kết 4 nhà’
- 12/06/2014 09:58
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Liên kết 4 nhà: Cả nhà cùng lợi?
Gói 50.000 tỷ đồng: Vay không cần tài sản đảm bảo
VNCB mang gói 50.000 tỷ đồng "chạm ngõ" Thủ đô
   
  BIDV đã tài trợ cho 11 dự án với số tiền giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng. Ảnh: BIDV  

7 ngân hàng khác tham gia chương trình này là Agribank, Vietinbank, Vietcombank, VNCB, SHB, Lienvietpostbank và MHB. Tổng số tiền các ngân hàng cam kết hỗ trợ tín dụng cho các chủ thể tham gia dự án là 6.149 tỷ đồng (trên tổng mức đầu tư của các dự án là 7.778 tỷ đồng).

Mô hình liên kết 4 nhà thực hiện thông qua chuỗi liên kết đầy đủ từ chủ đầu tư - nhà thầu - nhà cung cấp vật liệu xây dựng - ngân hàng để dòng vốn được luân chuyển thông suốt, kịp thời, đúng đối tượng, đúng tiến độ thi công công trình. Mô hình cũng có thể được vận hành thông qua chuỗi liên kết ngắn giữa ngân hàng với 2 trong 3 chủ thể gồm: chủ đầu tư, nhà thầu chính, nhà thầu phụ, nhà cung cấp vật liệu xây dựng.

Năm 2012, trong bối cảnh ngành xây dựng nói chung và thị trường bất động sản trầm lắng, với lượng hàng hóa tồn kho lớn, BIDV đã đưa ra sáng kiến này nhằm cung cấp vật liệu xây dựng đến các dự án bị đình trệ do thiếu vốn, tháo gỡ những bế tắc trong hoạt động xây dựng cơ bản nói chung và bất động sản nói riêng.

Sau 2 năm triển khai, BIDV đã tài trợ cho 11 dự án theo cơ chế sản phẩm tín dụng bốn nhà trong lĩnh vực bất động sản, giao thông, với số tiền cam kết là 16.200 tỷ đồng, số tiền đã giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng.

Từ kết quả thiết thực đó, BIDV đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước triển khai rộng rãi gói tín dụng này trong hệ thống ngân hàng thương mại.

Phát biểu tại lễ kí kết, ông Phan Đức Tú – Tổng giám đốc BIDV cho biết, BIDV cam kết tiếp tục là ngân hàng chủ lực trong kết nối triển khai chuỗi liên kết 4 nhà theo sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Hiện BIDV đã xây dựng và hoàn thiện quy định, quy trình nội bộ, đảm bảo việc phối hợp triển khai giữa các Chi nhánh BIDV và giữa BIDV với các Ngân hàng bạn.

Trước đó, hồi tháng 4/2014, Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) cũng đứng ra làm đầu mối kết nối hệ thống ngân hàng thương mại áp dụng chuỗi liên kết 4 nhà trong lĩnh vực bất động sản với số vốn liên kết dự kiến là 50.000 tỷ đồng. Tập đoàn Thiên Thanh (cổ đông chính của VNCB) sẽ bảo đảm việc cung ứng vật liệu xây dựng cho các chủ đầu tư/dự án bất động sản tham gia chuỗi này.

Theo VNCB, đã có khoảng 3.700 tỷ đồng trong gói 50.000 tỷ đồng được giải ngân. Thực tế, đây là số tiền mà VNCB đứng ra bảo đảm việc cung ứng vật liệu xây dựng cho các chủ đầu tư/dự án bất động sản dở dang. Các ngân hàng khác được VNCB tham gia chuỗi liên kết 4 nhà trong lĩnh vực bất động sản như Ocean Bank, SHB, Agribank tương đối dè dặt trong việc tham gia gói này.

Ngân hàng Xây dựng chỉ có 10.000 tỷ trong gói 50.000 tỷ Ngân hàng Xây dựng chỉ có 10.000 tỷ trong gói 50.000 tỷ

(Baodautu.vn) NHNN vừa đưa ra thông tin chính thức về gói 50.000 tỷ đồng, theo đó, Ngân hàng Xây dựng chỉ góp 10.000 tỷ đồng vào gói này.

Gói 50.000 tỷ đồng ‘mua’ niềm tin thị trường Gói 50.000 tỷ đồng ‘mua’ niềm tin thị trường

(Baodautu.vn) Gói tín dụng 50.000 tỷ đồng là cam kết giữa ngân hàng - chủ đầu tư dự án - nhà cung cấp vật liệu xây dựng với người mua nhà.  Sẽ không có bất kỳ ưu đãi nào nếu người cần tiền muốn vay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư