Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Biến động tỷ giá: Toyota tăng giá, Thaco giữ nguyên
Thanh Hương - 30/09/2015 09:19
 
Cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam đã đến lúc quyết liệt khi các doanh nghiệp cùng chịu tác động của tỷ giá, nhưng người thì tăng, kẻ lại giữ giá.

Mặc dù chưa tuyên bố chính thức việc sẽ tăng giá bán xe do tác động của tỷ giá, nhưng cách đây khoảng 10 ngày, Công ty Toyota Việt Nam đã có thông báo tới các đại lý chính thức việc giá bán lẻ sẽ tăng, dự kiến từ đầu tháng 10/2015. Công ty này lý giải, tỷ giá tăng mạnh dẫn đến giá phụ tùng, linh kiện nhập khẩu của Toyota quy đổi ra VND đều tăng, kéo theo giá bán lẻ tăng.

Theo thông báo của Toyota Việt Nam, mức tăng giá cao nhất thuộc về dòng xe Camry, với khoảng 44 - 55 triệu đồng, tùy phiên bản. Ngoài ra, xe Fortuner tăng 37-44 triệu đồng; Innova tăng cao nhất là 34 triệu đồng; Corolla Atis 38 triệu đồng; Vios 25 triệu đồng và Yaris tăng cao nhất là 27 triệu đồng.

.
Dự kiến, đầu tháng 10/2015, Toyota sẽ tăng giá bán các loại xe do tỷ giá tăng

Theo tính toán của các chuyên gia, cần khoảng 3 tháng kể từ lúc đặt hàng tới khi xe được bán ra thị trường. Như vậy, tỷ giá thay đổi mạnh vào tháng 8/2015, thì các lô xe về Việt Nam được tung ra thị trường tầm tháng 10/2015 sẽ bị ảnh hưởng, vì các khoản thuế phải đóng bắt đầu được tính theo tỷ giá mới.

Tính từ đầu năm 2015 tới nay, đã có 3 lần điều chỉnh tỷ giá với mức tăng tổng cộng là 5%. Do các doanh nghiệp ô tô đều phải nhập khẩu xe nguyên chiếc hoặc phần lớn linh phụ kiện từ nước ngoài về, nên sức ép tỷ giá với giá bán xe là rất lớn, nếu vẫn muốn đảm bảo lợi nhuận. Với xe nhập khẩu nguyên chiếc, tỷ giá biến động tổng cộng 5% sẽ được cộng toàn bộ vào giá thành. Tuy nhiên, tăng giá bán dòng xe nào và mức độ tăng ra sao còn tuỳ thuộc vào doanh số bán hàng, vòng đời hiện tại của mẫu xe đó trên thị trường.

Hiện tại, nhãn hiệu Toyota vẫn đứng số một về bán hàng trên thị trường Việt Nam. Tính chung 8 tháng, nhãn hiệu Toyota đã bán được 31.474 chiếc, chiếm 25% doanh số của các thành viên thuộc Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Chi phối thị phần lớn như vậy, nên Toyota Việt Nam không e ngại sụt giảm doanh số từ việc tăng giá bán do tác động của tỷ giá.

Một đối thủ có tiềm lực trên thị trường ô tô hiện nay của Toyota Việt Nam là Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) lại không có động tĩnh gì về việc tăng giá bán trong tháng 10 tới. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư ngày 28/9, ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Thaco cho hay, giá bán xe của Thaco dự kiến chưa tăng trong tháng 10 tới.

Thaco hiện phân phối 3 nhãn hiệu là Mazda, Kia và Peugeot. Trong 8 tháng đầu năm 2015, Thaco đã đạt doanh số bán 11.726 xe Kia, 11.452 xe Mazda và 300 xe Peugeot. Tổng doanh số của 3 nhãn hiệu này chiếm 18,6% doanh số bán hàng của toàn VAMA.

Trước đó, khi tung ra chương trình khuyến mãi lớn trong tháng 9/2015 cho cả 3 nhãn hiệu trên, đại diện Thaco cũng thừa nhận, áp lực tỷ giá đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô là rất lớn. Tuy nhiên, do có hoạt động lắp ráp, sản xuất các mẫu xe Kia, Mazda ngay tại Việt Nam với số lượng lớn, nên nếu số xe bán ra tăng, chi phí sản xuất sẽ rẻ đi, áp lực về tỷ giá trên tổng thể cũng giảm đi. “Chúng tôi có áp lực về doanh số, nên cần đẩy mạnh bán hàng”, ông Kha nhấn mạnh.

Trước đó, trong tháng 9/2015, Thaco đã tung ra chương trình khuyến mãi cho cả 3 nhãn hiệu Kia, Mazda và Peugeot, với số tiền tới 65 triệu đồng, 80 triệu đồng và 118 triệu đồng, tùy theo nhãn hiệu, mẫu xe và khu vực.

Với mục tiêu rõ ràng về tăng thị phần, việc Thaco chưa tăng giá bán xe cũng khiến các đối thủ khác không có thị phần lớn cũng như sự tự tin như Toyota Việt Nam phải đau đầu cân nhắc bài toán lợi nhuận và thị phần.

12 mẫu xe bán chạy nhất thế giới
Toyota Corolla, Hyundai Elantra, Ford Focus, Kia Rio, Toyota Camry, Honda Civic... là những mẫu xe bán chạy nhất thế giới, theo thống kê của Forbes.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư