Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bình Định: Hàng trăm công nhân bốc xếp ở cảng Quy Nhơn đình công đòi tăng lương, thưởng
Gia Nguyễn - 29/08/2015 19:31
 
Từ 15 giờ 30 phút chiều 28-8 đến chiều 29-8, hàng trăm công nhân bộ phận xếp dỡ hàng hóa của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã tổ chức đình công yêu cầu lãnh đạo công ty tăng lương, thưởng. Tình trạng này đã làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty bị đình trệ, hàng hóa thông qua cảng bị ách tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Cảng Quy Nhơn.

Nhiều công nhân cho biết, thời gian qua, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã giảm lương công nhân; trong khi khối lượng công việc và thời gian làm việc khá nặng, không đảm bảo thu nhập; hơn nữa, tiền thưởng hàng quý chưa có, tiền thưởng dịp Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay quá chậm và thấp hơn các năm trước, tạo tâm lý bất an cho hàng trăm công nhân đang làm việc tại Công ty.

“Khối lượng làm việc tại đây là rất lớn; mỗi tháng, nhiều anh em làm tới 40 đến 45 công, thế nhưng, tiền lương chi trả lại quá thấp, thu nhập mỗi tháng mỗi công nhân chưa đến 6 triệu đồng”, một công nhân bốc xếp của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tỏ ra bức xúc.

Nhiều công nhân bộ phận xếp dỡ hàng hóa của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tụ tập trước khu vực Công ty để đình công
Nhiều công nhân bộ phận xếp dỡ hàng hóa của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tụ tập trước khu vực Công ty để đình công

 

Ông Nguyễn Quý Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết, sau khi vụ việc đình công xảy ra, ông đã trực tiếp đối thoại với anh em công nhân.

"Qua trao đổi, tôi nhận thấy có 4 vấn đề khúc mắc chính dẫn đến việc công nhân đình công hàng loạt. Thứ nhất, nhiều công nhân cho rằng tiền lương hiện nay khá thấp, không đảm bảo cuộc sống; thứ hai, tiền thưởng dịp Quốc khánh 2-9 chi trả chậm; thứ ba, đồ bảo hộ lao động chưa được trang bị (đối với công nhân mới vào làm việc); thứ tư, đơn giá tiền lương hiện nay không cao, công nhân đề nghị phía công ty xem xét lại. Sau khi nắm bắt rõ những tâm tư, nguyện vọng của công nhân, ngay trong sáng 29-8, tôi đã quyết định chi 6 tỉ đồng trong quỹ tiền lương Công ty để chi trả kịp thời các khoản lương, thưởng cho anh em; hình thức chi trả bằng tiền mặt thay vì chuyển qua thẻ ATM như trước đây. Qua đối thoại cũng như những cam kết giải quyết kịp thời các khúc mắc về các khoản lương, thưởng, hầu hết anh em công nhân đã thỏa mãn và hứa sẽ sớm trở lại làm việc bình thường”, ông Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, chiều 29-8, lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tiếp tục đến nơi làm việc của công nhân; gặp gỡ, vận động các công nhân khác đang tụ tập trước khu vực công ty để đình công, nhằm giải thích về sự chậm trễ trong các khâu chi trả tiền thưởng dịp Lễ Quốc khánh 2-9 cũng như những yêu cầu khác của công nhân.

“Thời điểm công nhân đình công rơi vào thời gian thấp điểm của Cảng nên thiệt hại về kinh tế không quá lớn; song qua vụ việc lần này, thương hiệu Cảng Quy Nhơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tôi cũng rất lấy làm tiếc về sự việc đã xảy ra, bởi lâu nay ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, chuyện công nhân tổ chức đình công là chưa từng xảy ra”, ông Hà thẳng thắn nhìn nhận trước câu hỏi của PV về thiệt hại sau vụ đình công.

Dù các thắc mắc về chế độ tiền lương, tiền thưởng của công nhân Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã được lãnh đạo đơn vị này giải quyết, song theo quan sát của PV, đến 13 giờ cùng ngày 29-8, hàng trăm công nhân bộ phận xếp dỡ hàng hóa của công ty vẫn chưa đồng ý trở lại làm việc, dẫn đến tình trạng ách tắc hàng hóa tại Cảng. Hơn mười tàu hàng vận chuyển dăm gỗ, xi măng, phân bón… tại Cảng Quy Nhơn đang chờ bốc xếp bị ngưng trệ từ 1 giờ sáng 28-8, đến chiều 29-8 vẫn chưa được bốc dỡ.

Cảng Quy Nhơn đạt doanh thu 500 tỷ đồng năm 2014
Cảng Quy Nhơn là cảng dẫn đầu tại khu vực miền Trung trong những năm gần đây về sản lượng hàng hóa thông qua hàng năm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư