Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bình Định kêu gọi DN tham gia khảo sát, trao đổi kinh nghiệm điều hành với Hoa Kỳ.
Lê Sơn - 20/05/2016 17:09
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định đang kêu gọi các doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn đăng ký tham gia chương trình tập huấn, khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm điều hành, quản lý, có chủ đề “DN Việt Nam với hiệp định TPP và cơ hội kinh doanh chiến lược tại Hoa Kỳ”, diễn ra từ ngày 25/7 đến ngày 7/8 tới, tại Atlanta, Orlando, đảo Bahamas, Washington D.C, Philadelphia, New York.

Mục đích của việc kêu gọi DN Bình Định tham gia chương trình là nhằm hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh để hội nhập toàn cầu và tăng cường khả năng giao thương với cộng đồng DN Hoa Kỳ.

Tính đến thời điểm năm 2016, Bình Định có 59 DN vốn FDI, với tổng vốn đầu tư 554 triệu USD. Những DN này có tiềm lực kinh tế vững mạnh trên thế giới và đến từ các quốc gia như: Hoa Kỳ, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp…

Bình Định có 3 tập đoàn của Hoa Kỳ đã đầu tư sản xuất kinh doanh, với tổng vốn hơn 35,11 triệu USD. Cụ thể, Công ty TNHH MTV chế biến nông sản Lucky Star đã đầu tư 11,25 triệu USD xây dựng Nhà máy chế biến tinh bột biến tính và sắn lát; Chi nhánh Asia Hawaii Ventures đầu tư 3 triệu USD thực hiện dự án sản xuất giống tôm thẻ chân trắng chất lượng cao; Chi nhánh Công ty TNHH Cargill Việt Nam tại Bình Định đầu tư 20,86 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm nông sản và sản xuất thức ăn chăn nuôi gia cầm, thủy sản.

Lễ Khánh thành Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Cargill tại Bình Định
Lễ Khánh thành Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Cargill tại Bình Định

Chỉ tính năm 2015, thương mại 2 chiều của Bình Định với Hoa Kỳ đạt khoảng 45 triệu USD. Các mặt hàng mà doanh nghiệp Bình Định giao thương với Hoa Kỳ chủ yếu là may mặc, sản phẩm gỗ, dược liệu, thủy sản, thiết bị máy móc.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam  (VCCI), Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12/7/1995. Qua hơn 20 năm, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã được tăng cường trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội. Đáng chú ý, trong bối cảnh Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được ký kết và chuẩn bị có hiệu lực, các lĩnh vực kinh tế - đầu tư – tài chính – thương mại giữa hai quốc gia đang tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh hợp tác đa chiều.

VCCI cho biết thêm, chương trình học tập, khảo sát thực tế nêu trên là nhằm giúp các nhà lãnh đạo DN Việt Nam có cái nhìn toàn diện hơn về hội nhập kinh tế quốc tế, thị trường trọng điểm Hoa Kỳ trong bối cảnh Hiệp định TPP vừa được ký kết và chuẩn bị có hiệu lực. Việc tham dự chương trình, sẽ giúp cho các DN được tiếp cận các vấn đề về hội nhập kinh tế quốc tế, đầu tư, hợp tác kinh tế thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; có cơ hội khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác chiến lược và gặp gỡ trực tiếp với các DN và các tổ chức hỗ trợ phát triển của Hoa Kỳ.

Hiện nay, DN Hoa Kỳ rất quan tâm đến việc hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Tính đến thời điểm này, các DN Hoa Kỳ đã đầu tư 788 dự án tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đạt gần 11 tỷ USD, xếp thứ 8/110 quốc gia và vũng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Báo Đầu tư phát hành Đặc san "Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội kinh doanh rộng mở"
Được sự cho phép của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Đầu tư sẽ xuất bản Đặc san song ngữ Việt - Anh “Quan hệ hợp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư