Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
BIS sẽ góp phần thúc đẩy thương mại Việt Nam - New Zealand
Hoàng Anh - 17/08/2015 14:24
 
Rebecca Nguyễn là người Việt Nam đầu tiên tại New Zealand trở thành chuyên gia tư vấn nhập cư được Chính phủ New Zealand công nhận và cấp bằng hành nghề chuyên nghiệp.
.
Rebecca Nguyễn

Rebecca là thành viên Hội đồng quản trị của Hiệp hội New Zealand về Di trú và Đầu tư (NZAMI) năm 2011 và tái đắc cử vào Hội đồng cho năm 2012 -2013, phục vụ trong Ủy ban Chính sách, Ủy ban Phát triển Chuyên môn (CPD) và Ủy ban Thành viên.

Cô gái thuộc thế hệ 8x này còn chính là người sáng lập Công ty Best Immigration Services Limited (BIS) - một công ty hiện đang rất thành công tại New Zealand trong lĩnh vực tư vấn nhập cư. Gần đây, Công ty đã mở rộng sang cả lĩnh vực thương mại và đã được giấy phép hoạt động cho văn phòng đại diện tại TP.HCM.

Đâu là lý do để BIS thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam?

Ngay từ khi thành lập Công ty vào năm 2012, tôi vẫn luôn nghĩ làm thế nào để phát triển các cơ hội kinh doanh giữa Việt Nam và New Zealand. Trong điều kiện giao thương song phương phát triển đáng kể thời gian gần đây, đây có thể được coi là một trong những chiến lược mở rộng kinh doanh của công ty chúng tôi tại Việt Nam.

Chị có thể nói rõ hơn về vai trò của văn phòng đại diện này?

Lĩnh vực hoạt động chính của văn phòng chúng tôi là dịch vụ tư vấn và xúc tiến thương mại giữa hai thị trường Việt Nam và New Zealand. TP.HCM là trung tâm giao thương lớn nhất của Việt Nam nên chúng tôi chọn đặt văn phòng đầu tiên tại thành phố này.

Nhiệm vụ của văn phòng là tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường, các hoạt động xúc tiến và xây dựng các dự án đầu tư của BIS tại Việt Nam. Bên cạnh đó, văn phòng còn đóng vai trò trong việc thúc đẩy thực hiện các hợp đồng, thỏa thuận trong lĩnh vực thương mại phù hợp với luật pháp Việt Nam mà BIS sẽ ký kết với các đối tác Việt Nam.

Hãy quay trở lại với công việc chính của chị, xu hướng nhập cư tại New Zealand hiện nay như thế nào, thưa chị?

New Zealand là một đất nước trẻ với lịch sử chỉ khoảng 200 năm và dân số chưa tới 5 triệu người. Nếu chúng ta nhìn cận cảnh hơn nữa, thì New Zealand chỉ mới vừa ra khỏi sự bảo hộ của nước Anh trong vòng 30 năm qua, hay nói cách khác, New Zealand chỉ mới thực sự độc lập mang tính kinh tế trong vòng 30 năm. Trong thời gian ngắn này, New Zealand đã phát triển khá tốt.

Tuy nhiên, đường vẫn còn dài nên cơ hội và tiềm năng vẫn còn rất nhiều ở New Zealand. Để tiềm năng trở thành hiện thực, New Zealand rất cần và mở cửa cho những người nhập cư có tay nghề, những người chủ doanh nghiệp có kiến thức, có kinh nghiệm đã được kiểm chứng, có nguồn vốn, những người  sẵn sàng và có khả năng đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế nước này.

Đánh giá của chị về tiềm năng thương mại giữa Việt Nam và New Zealand trong thời gian tới?

Theo số liệu của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều hiện còn ở mức khiêm tốn, nhưng cũng đã tăng dần qua các năm. Tính đến 2014, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 59 triệu USD tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhập khẩu của Việt Nam từ New Zealand đạt 35,28 triệu USD chủ yếu là các mặt hàng như: sữa và sản phẩm từ sữa, sản phẩm hóa chất, gỗ và sản phẩm gỗ,...

Về đầu tư, theo tài liệu thống kê tôi có tới 2014, New Zealand có 22 dự án với tổng vốn đầu tư 77,85 triệu USD, đứng thứ 42/101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, các dự án được thực hiện tại 6 tỉnh/thành phố trên cả nước.

Thêm vào đó, New Zealand hiện đang thi hành chính sách thương mại mở cửa và linh hoạt, đa dạng hóa các quan hệ, ủng hộ và cam kết với các thỏa thuận tự do hóa thương mại đa phương và song phương. Điều quan trọng không thể không đề cập tới khi đánh giá về tiềm năng thị trường chính là Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà cả Việt Nam và New Zealand đang cùng tham gia trong vòng đàm phán. Tôi tin, ngay khi thỏa thuận này được ký kết trong năm nay, khi thuế quan và các rào cản thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư được bãi bỏ, tiền năng hợp tác giữa hai nước là vô cùng to lớn.

Việt Nam - New Zealand tăng cường hợp tác nông nghiệp
Chiều nay (27/7), tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp bà Jo Goodhew, Bộ trưởng phụ trách an toàn thực phẩm New Zealand đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư