Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ Công an: Xử lý nghiêm các đối tượng đập phá, hủy hoại tài sản của doanh nghiệp
Hữu Tuấn - 15/05/2014 09:13
 
Bộ Công an chỉ đạo Công an địa phương khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật, đập phá, hủy hoại tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hội Kiến trúc sư Việt Nam cực lực phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền
Đảng đối lập Đài Loan phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan
"Công nhân hãy thể hiện lòng yêu nước thông minh và đúng pháp luật"
Bắt nhiều kẻ kích động công nhân trong cuộc biểu tình
Nhiều kẻ kích động công nhân trong cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc
Hội Nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền
Người Việt ở Mỹ gửi thư yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan

Theo Bộ Công an, ngày 13/5/2014, công nhân thuộc một số Công ty có vốn đầu tư của đối tác người Trung Quốc đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh đã tự phát tổ chức tuần hành, phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam với số lượng lên đến hàng ngàn người.

Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng đã có những hành vi quá khích như đập phá, hủy hoại tài sản của một số tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương và đã lan sang một số địa bàn khác.

  Bộ Công an: Xử lý nghiêm các đối tượng đập phá, hủy hoại tài sản của doanh nghiệp  
  Hơn 400 đối tượng hủy hoạt tài sản của tổ chức, doanh nghiệp, gây rối trật tự công cộng sẽ bị xử lý nghiêm minh.  

Trước diễn biến tình hình trên, lãnh đạo Bộ Công an đã kịp thời chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh... tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động công nhân, người dân biểu thị lòng yêu nước với thái độ đúng mực, bình tĩnh, kiềm chế, không có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật; đồng thời đã tăng cường lực lượng triển khai ngay các biện pháp cần thiết đảm bảo an ninh, trật tự, răn đe, ngăn chặn và tạm giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, không để tái diễn những hành vi quá khích, đập phá, hủy hoại tài sản của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, không để số đối tượng xấu lợi dụng kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Qua triển khai các biện pháp giải quyết, người biểu tình đã trở về nơi cư trú, tình hình an ninh, trật tự đã cơ bản ổn định. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an địa phương khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật, đập phá, hủy hoại tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng pháp luật. Tăng cường lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, không để xảy ra các hành vi gây rối trật tự công cộng, đập phá, hủy hoại tài sản, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước ở Việt Nam.

Chiều ngày 14/5, Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hơn 400 đối tượng quá khích có hành động phá hoại tài sản đã bị công an tỉnh Bình Dương bắt giữ, các cơ quan tố tụng sẽ nhanh chóng đưa những đối tượng này ra xử lý.

Trước đó, ngày 13/5, tại Bình Dương xảy ra cuộc tuần hành, mít tinh với quy mô lớn. Lợi dụng lòng yêu nước của tầng lớp thanh thiếu niên về vấn đề Trung Quốc đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 xâm phạm lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trên Biển Đông, một số phần tử xấu đã kích động, lôi kéo các công nhân cùng tham gia diễu hành trên các tuyến đường trong các khu công nghiệp (KCN) và trên Quốc Lộ 13 gây mất an ninh trật tự. Không chỉ vậy, nhiều đối tượng lợi dụng thời cơ đã thực hiện hành vi phá hoại, hôi của tại các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó đa phần là các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc.

Thiếu tướng Đức cho biết, được sự đồng ý của Bộ Công an, đồng thời có sự chỉ đạo của UBND tỉnh nên lãnh đạo công an tỉnh Bình Dương đã tích cực phối hợp cùng với các lực lượng như Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), lực lượng quân đội trên địa bàn tỉnh cũng như các đơn vị khác nhanh chóng triển khai xử lý tình trạng người biểu tình quá khích phá hoại tài sản, thực hiện hành vi hôi của.

Lực lượng chức năng không chỉ bảo vệ các mục tiêu quan trọng của tỉnh Bình Dương như các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc nằm trong các KCN VSIP, KCN Sóng Thần; bảo vệ an toàn về tính mạng, sức khỏe của các giám đốc, chuyên gia làm việc tại các doanh nghiệp này. Đặc biệt, Công an Bình Dương kết hợp với Bộ Công an đã bắt giữ hơn 400 đối tượng phá hoại, hôi của.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư