Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Công Thương nói gì về kiến nghị bỏ xăng RON 95?
Kỳ Thành - 03/05/2018 23:20
 
Bộ Công Thương đang xem xét về khả năng cung ứng ethanol (E100) để phối trộn tạo thành xăng E5 có đủ hay không, bởi hiện ở Việt Nam chỉ có một công ty là Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (Ảnh: VGP)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (Ảnh: VGP)

Trao đổi tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, trong năm 2017, lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ 8-9%, tuy nhiên kể từ khi dừng bán xăng RON 92 và bán đại trà xăng E5, báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết trong 2 tháng đầu năm 2018, xăng E5 đã đạt tỷ lệ tiêu thụ trên tổng số lượng tiêu thụ là 42%, xăng RON 95 đạt 58%, trong khi trước đó, tỷ lệ tiêu thụ RON 95 là khoảng 30%.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo về giá của Chính phủ, hết quý I, Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình tiêu thụ các loại xăng trong đó có xăng E5 và RON 95 và cũng đã đề xuất đưa xăng RON95 vào tính giá cơ sở. Ngày 23/4, sau khi Phó Thủ tướng đồng ý đưa mặt hàng này vào tính giá cơ sở thì ngay chiều cùng ngày,liên Bộ đã đưa mặt hàng RON 95 vào tính giá cơ sở như một mặt hàng xăng phổ biến.

Tiếp đó, trong cuộc họp ngày 24/4, các đầu mối xăng dầu, trực tiếp là Saigon Petro đề xuất chỉ bán E5 RON 92 và E5 RON 95 thay vì bán RON 95 như hiện tại.

"Chúng tôi xem xét rất kỹ hiện ethanol (E100) để phối trộn tạo thành E5 RON 92 liệu có đủ hay không? Hiện ở Việt Nam chỉ có một công ty là Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp cái này", ông Hải nói.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng cân nhắc về việc giá có cạnh tranh hay không. "Tất nhiên chúng ta đã cho phép nhập khẩu chứ không chỉ sử dụng trong nước cũng không phải chỉ sử dụng một doanh nghiệp. Chúng tôi cũng rất mong muốn chúng ta làm tốt ethanol tức là tạo ra công ăn việc làm, giảm bớt khó khăn cho người nông dân, nhất là những người nông dân trồng sắn, nhưng cũng phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh để không làm tăng giá thành xăng sinh học lên, kể cả E5 RON 92 và E5 RON 95", ông Hải cho biết thêm.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương sẽ tập hợp và báo cáo Chính phủ theo đúng tình hình thực tiễn, với tiêu chíbảo đảm an ninh năng lượng cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường.

"Hiện nay có 29 đầu mối về kinh doanh xăng dầu, nếu chúng ta áp dụng để bán tất cả xăng sinh học E5 RON 92 và E5 RON 95 thì sẽ không vi phạm vào những điều tôi đã nói", ông Hải khẳng định.

Tiêu thụ xăng sinh học E5 chưa đạt kỳ vọng
Tỷ trọng xăng E5 tiêu thụ trên thị trường chưa đạt mức kỳ vọng là do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, thêm vào đó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư