Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ Công Thương ra mắt Trục điện tử kết nối doanh nghiệp
Thế Hải - 09/08/2018 14:04
 
Trục điện tử kết nối doanh nghiệp vừa chính thức được Bộ Công Thương ra mắt, với sứ mệnh giúp giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp, như đảm bảo xử lý: ký văn bản mọi lúc, mọi nơi; giải phóng không gian lưu trữ; quản lý văn bản thuận tiện...
Trục điện tử kết nối doanh nghiệp ra mắt sẽ giúp giải quyết những vấn đề của 90% doanh nghiệp gặp phải, đảm bảo xử lý: ký văn bản mọi lúc, mọi nơi; giải phóng không gian lưu trữ; quản lý văn bản thuận tiện...
Trục điện tử kết nối doanh nghiệp chính thức ra mắt

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, việc hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành của các doanh nghiệp, của các cơ quan quản lý nhà nước là một nội dung quan trọng. Việc xây dựng một hệ sinh thái đầy đủ để phát triển lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng và nền kinh tế số nói chung là chủ trương quan trọng mà lãnh đạo Bộ Công Thương đã giao cho Cục Thương mại điện tử và kinh tế số triển khai.

Trên thế giới, việc ứng dụng chữ ký số trong các giao dịch điện tử nói chung cho đến việc sử dụng chứng từ điện tử đã trở nên phổ biến ở nhiều nước. Hầu hết các giải pháp Chính phủ điện tử và thương mại điện tử ở các nước phát triển đều có nền tảng xác thực điện tử dựa trên chữ ký điện tử, chữ ký số.

Tại Việt Nam, chữ ký số đã được Bộ Công Thương đưa vào ứng dụng rất sớm từ năm 2005 trong hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.

Giải pháp Trục điện tử kết nối doanh nghiệp tạo ra một cơ chế liên thông linh hoạt, cho phép doanh nghiệp điện tử hoá một trong những khâu quan trọng nhất trong quá trình hoạt động thương mại là quá trình giao kết hợp đồng, tiến tới việc ứng dụng các chứng từ điện tử trong thương mại một cách rộng rãi trong toàn xã hội giúp cho doanh nghiệp phát huy được sức mạnh của công nghệ số trong hoạt động quản lý điều hành.

Theo đó, văn bản điện tử có giá trị pháp lý, có tính xác thực và đảm bảo an toàn. Môi trường làm việc đa nền tảng, linh hoạt, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm, hỗ trợ tối đa cho người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, tổ chức.

Khả năng kết nối, giao kết linh hoạt, kể cả với các doanh nghiệp, tổ chức chưa đăng ký tham gia, vẫn có thể giao tiếp, liên kết được và dễ dàng khởi tạo hợp đồng điện tử.

Doanh nghiệp chỉ cần mã số thuế và USB token chữ ký số là có thể bắt đầu sử dụng. Mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp 4 tài khoản tương ứng với 4 vài trò: Người soạn thảo (người sẽ khởi tạo ra các văn bản, hợp đồng), văn thư (người sẽ duyệt văn bản trước khi trình ký; đóng dấu vào văn bản đã ký), giám đốc (người sẽ ký văn bản), quản trị.

Doanh nghiệp sẽ được miễn phí sử dụng trong hai năm đầu tiên. Sau khi hết giai đoạn miễn phí, doanh nghiệp trả phí hàng tháng với chi phí rất nhỏ so với việc ký hợp đồng bằng giấy như hiện tại.

Với sự kiện ra mắt Trục điện tử kết nối doanh nghiệp, sẽ giúp giải quyết những vấn đề của 90% doanh nghiệp gặp phải, đảm bảo xử lý: ký văn bản mọi lúc, mọi nơi; giải phóng không gian lưu trữ; quản lý văn bản thuận tiện; bảo mật thông tin tuyệt đối; giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí in ấn.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), ưu điểm nổi bật nhất của hệ thống Trục điện tử kết nối doanh nghiệp là việc cho phép các doanh nghiệp chuyển văn bản ra ngoài và thực hiện ký kết giữa các doanh nghiệp với nhau.

Trục điện tử kết nối doanh nghiệp ERP Store là hệ thống công nghệ thông tin được Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID) - Cục Thương mại điện tử và kinh tế số triển khai theo chương trình định hướng văn bản, chứng từ điện tử giúp doanh nghiệp giải quyết tất cả các khó khăn liên quan đến việc quản lý và kết văn bản, chứng từ với các đối tác.

Được phát triển dựa trên nền tảng điện toán đám mây, hệ thống giúp tất cả các cá nhân tham gia tương tác, trao đổi và ký kết văn bản một cách thuận tiện mà vẫn đảm bảo tính hợp lệ và hợp pháp của văn bản ký kết.

Chính thức ra mắt Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
CLB Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam đã chính thức ra mắt, theo quyết định thành lập của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VINISA).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư