Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ Giáo dục: Có sự can thiệp vào phiếu trắc nghiệm để tăng điểm thi ở Hòa Bình
Mỹ Hà (Dân Trí) - 03/08/2018 07:37
 
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, với vai trò của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an, bước đầu xác định có sự can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm tăng điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT vào tối 2/8, thực hiện kế hoạch của kì thi, Bộ GD&ĐT đã tiến hành chấm thẩm định, trong đó có Hòa Bình.

Trong quá trình chấm thẩm định, phát hiện có dấu hiệu bất thường về kết quả thi. Theo đó, ngày 24/7, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Bộ Công an.

“Với vai trò của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an, bước đầu xác định có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm tăng điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang đấu tranh để làm rõ trên tinh thần nghiêm túc xử lý đúng người, đúng tội, mang lại công bằng cho thí sinh”, ông Trinh cho hay.

Cũng theo ông Trinh, khi có kết quả sẽ thông báo rộng rãi.

Ông Mai Văn Trinh thanh tra chấm thi môn Ngữ văn trước đó tại Hòa Bình (Ảnh: Mỹ Hà).
Ông Mai Văn Trinh thanh tra chấm thi môn Ngữ văn trước đó tại Hòa Bình (Ảnh: Mỹ Hà).

Trước đó, chiều 2/8, trao đổi với báo chí, Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xác nhận, có dấu hiệu bất thường khi chấm thi trắc nghiệm kì thi THPT quốc gia 2018 tại đây. Hiện, 5 đối tượng có liên quan đang được công an triệu tập để điều tra, xác minh thông tin.

Ông Lương cho hay, thực hiện công văn 3060-BGDĐT- QLCL của Bộ GD&ĐT về rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại lần nữa khâu coi thi, chấm thi. Theo đó, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã phát hiện có vấn đề cần phải báo cáo lên Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh và Bộ GD&ĐT.

Cụ thể, “vấn đề” cần báo cáo ở đây là sự “bất logic” trong thời gian chấm thi trắc nghiệm, cùng với máy tính được sử dụng để chấm thi trắc nghiệm.

Đơn vị này đã báo cáo với Trưởng Ban Chỉ đạo thi của tỉnh và hiện Công an tỉnh Hòa Bình đang xác minh làm rõ.

Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xác nhận, có dấu hiệu bất thường khi chấm thi trắc nghiệm kì thi THPT quốc gia 2018 tại đây. (Ảnh: H. Lam).
Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xác nhận, có dấu hiệu bất thường khi chấm thi trắc nghiệm kì thi THPT quốc gia 2018 tại đây. (Ảnh: H. Lam).

Ông Lương xác nhận, hiện Tổ chấm thi trắc nghiệm với 5 người sẽ được triệu tập. Trong số 5 người này, có giáo viên và một số thành phần khác cùng tham gia để làm việc.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cũng cho biết, những dấu hiệu trong chấm thi trắc nghiệm ở quá trình rà soát được báo cáo vào sáng thứ 7 tuần trước (ngày 28/7/2018). Ngay sau thấy vấn đề cần phải báo cáo thì Sở đã báo cáo lên Hội đồng thi THPT quốc gia của Tỉnh và Bộ GD&ĐT.

Theo nguồn tin của Dân trí, vào ngày 28/7, một tổ công tác có các thành viên đến từ Bộ Công an, Bộ GD&ĐT đã trực tiếp lên làm việc với Hòa Bình. Quá trình làm việc từ đó đến nay vẫn chưa kết thúc.

Xác nhận với Dân trí, ông Lương cũng khẳng định, việc tham gia xác minh làm rõ các vấn đề điểm thi THPT quốc gia 2018 của Hòa Bình có sự tham gia của các thành viên Bộ Công an.

Gian lận điểm thi tại Sơn La: 42 bài thi Ngữ văn giảm điểm sau chấm thẩm định
Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La vừa có kết quả chấm thẩm định môn Ngữ văn. Theo đó, có 42 bài thi bị giảm điểm sau chấm thẩm định.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư