Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bộ Giao thông thúc Thái Nguyên sớm thu giá dịch vụ Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới
Anh Minh - 13/11/2017 11:10
 
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên sớm có văn bản chính thức gửi bộ này về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đã thống nhất với nhà đầu tư Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.
Dự án BOT ĐTXD tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 đã đi vào hoạt động từ tháng 5/2017 nhưng nhà đầu tư vẫn chưa được thu phí hoàn vốn
Dự án BOT ĐTXD tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 đã đi vào hoạt động từ tháng 5/2017 nhưng nhà đầu tư vẫn chưa được thu phí hoàn vốn

Đây là một trong những nội dung trong văn bản của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký gửi UBND tỉnh Thái Nguyên vào cuối tuần trước.

Theo đó, để sớm triển khai thu giá dịch vụ hoàn vốn, đảm bảo hiệu quả tài chính của Dự án BOT ĐTXD tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản chính thức gửi Bộ GTVT về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đã thống nhất với Nhà đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện có liên quan và thành phố Thái Nguyên phối hợp với Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, thống kê cụ thể các phương tiện thuộc đối tượng được giảm giá dịch vụ theo phương án đã thống nhất.

“Đồng thời, phối hợp với Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các cơ quan có liên quan, thực hiện công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ, ủng hộ và tuân thủ chủ trương của Đảng, Nhà nước về chủ trương Dự án; có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự khu vực thu phí, tránh các hiện tượng tiêu cực, lợi dụng chủ trương của Đảng và Nhà nước để kích động, lôi kéo nhân dân biểu tình, chống đối”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị.

Trong điều kiện nguồn vốn nhà nước khó khăn, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn, Bộ Giao thông vận tải (đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT (Dự án) và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 5136/VPCP-KTN ngày 09/7/2014; Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 3002/QĐ-BGTVT ngày 07/8/201; Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 5/2017.

Theo phương án hoàn vốn đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh Bắc Kạn và Bộ Tài chính, Dự án sử dụng 2 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km72+930) và trên Quốc lộ 3 hiện tại (Km77+922) để hoàn vốn.

Để hỗ trợ người dân khu vực lân cận trạm thu giá dịch vụ, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và Nhà đầu tư (Thông báo số 101/TB-BGTVT ngày 28/3/2017) xây dựng phương án giảm giá dịch vụ, hỗ trợ các phương tiện của người dân khu vực lân cận trạm, Nhà đầu tư phải thống nhất với địa phương và các bên liên quan về phương án giảm giá dịch vụ đối với các phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú tại khu vực lân cận trạm trước khi triển khai thu giá dịch vụ.

Theo báo cáo của Nhà đầu tư (Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) tại văn bản số 13012/LD-ĐT ngày 28/10/2017, Nhà đầu tư đã phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất phương án giảm giá dịch vụ cho các phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú tại các huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa và thành phố Thái Nguyên. UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số 3498/UBND-CNN ngày 17/8/2017 báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về phương án giảm giá dịch vụ.

Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT chưa nhận được văn bản chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên về phương án giảm giá dịch vụ để xem xét, hoàn thiện thủ tục triển khai thu giá dịch hoàn vốn cho Dự án.

Theo đại diện Liên danh, sau 6 tháng kể từ ngày đưa công trình vào khai thác, việc thu giá dịch vụ hoàn vốn vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận đã đẩy nhà đầu tư vào tình thế rất khó khăn.

Cụ thể, tính đến ngày 8/11, nhà đầu tư vẫn chưa có bất kỳ doanh thu nào để hoàn vốn, trong khi vẫn phải trả nợ lãi vay ngân hàng (khoảng 16 tỷ đồng/tháng), chi phí duy trì hoạt động của doanh nghiệp dự án và chi phí bảo dưỡng thường xuyên (khoảng 0,7 tỷ đồng/tháng). Tính tổng cộng, trong khi chờ đợi được thu giá dịch vụ, liên danh nhà đầu tư đã phải chi trả khoảng 160 tỷ đồng. Gánh nặng sẽ tăng lên khi từ tháng 11/2017, doanh nghiệp dự án sẽ bắt đầu phải thanh toán nợ gốc cho các ngân hàng tài trợ vốn.

“Nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ nếu các vướng mắc liên quan đến quyền thu giá dịch vụ không được giải quyết sớm” , ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 cho biết.

Đề xuất tạm dừng khai thác Dự án đường Thái Nguyên – Chợ Mới và Quốc lộ 3
Không được thu giá dịch vụ để hoàn vốn dù đã đưa vào khai thác từ tháng 5/2017, Dự án xây dựng đường Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư