Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Không cải cách được nếu chỉ doanh nghiệp tích cực
Khánh An - 10/03/2017 13:30
 
Phát biểu khai mạc "Hội nghị Triển khai Nghị quyết 19-2017 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh" đang diễn ra, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông khẳng định, để cải thiện môi trường kinh doanh, các bộ cần vào cuộc mạnh mẽ hơn theo cấp số nhân.
.
Hội nghị Triển khai Nghị quyết 19-2017 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ trưởng Đông nói, thực tế mấy năm triển khai các phiên bản Nghị quyết 19 cho thấy, nếu chỉ triển khai thực hiện theo cách truyền thống, tuần tự, từng bước;  nếu chỉ có sự tích cực của các hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp; mà không có sự tích cực, năng động và sáng tạo của cán bộ, công chức nhà nước có thẩm quyền với tinh thần của Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động và phục vụ người dân và doanh nghiệp thì các khó có thể đạt được mục tiêu đề ra.

“Vì vậy, tôi hy vọng và tin tưởng rằng, trong Hội nghị hôm nay, dưới sự chủ trì và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các đại biểu tham dự sẽ trao đổi, chia sẻ những thực tiễn tốt và chưa tốt, kiến nghị các giải pháp và cách tiếp cận sáng tạo, phù hợp để tạo ra kết quả theo cấp số nhân, cấp lũy thừa trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, Thứ trưởng Đông phát biểu trước hơn 300 người đang có mặt Hội nghị, trong đó có nhiều lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. .

Một số mục tiêu của Nghị quyết 19-2017:
- Đạt trung bình ASEAN 4 trên 10 chỉ tiêu về môi trường kinh doanh.
- Giai đoạn 2017-2020, cải thiện điểm số và thứ hạng trên 4 nhóm trụ cột: (1) Môi trường kinh doanh (theo WB); (2) Năng lực cạnh tranh toàn cầu (theo WEF); (3) Đổi mới sáng tạo (theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới); và (4) Chính phủ điện tử (theo Liên hiệp quốc).
- Gắn trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương với gần 250 chỉ tiêu cụ thể.

3 năm gần đây, thứ hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam liên tục được cải thiện, trong đó năm 2016 tăng 9 bậc (từ vị trí 91 lên vị trí 82), đây là mức cải thiện thứ hạng nhiều nhất kể từ năm 2008.

“Tuy vậy, tốc độ triển khai thực hiện còn rất chậm; kết quả đạt được hàng năm chỉ là một phép cộng giản đơn, tính trên đầu ngón tay”, Thứ trưởng Đông cho biết.

Phải thẳng thắn, một rào cản đối với doanh nghiệp được xóa bỏ, một thay đổi tạo thêm thuận lợi cho doanh nghiệp là kết quả của nỗ lực kiên trì, không mệt mỏi trong nhiều năm của nhiều bên, nhất là của cộng đồng doanh nghiệp.

Đây là lý do năm 2017, Chính phủ vẫn tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn, toàn diện hơn, nhưng cũng là khó khăn hơn, đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các bên.

Ông Jeff Roach, Phó đại sứ Australia tại Việt Nam cho rằng, Nghị quyết 19 đặt ra những chỉ tiêu đo lượng được, mang lại công cụ để các bên liên quan của Việt Nam.

“Nghị quyết 19 hướng vào những lĩnh vực đang cần được cải thiện mạnh mẽ hơn và là công cụ hữu ích để tập trung vào năng lực sáng tạo, phát triển Chính phủ điện tử - xu hướng quản trị ở các quốc gia trong thời gian tới”, ông Roach nói.

Nâng hạng môi trường kinh doanh: Cần nhiều Nghị quyết 19
Một bản dự thảo nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư