Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ phim đầu tiên được phép quay tại trụ sở của Google
- 06/07/2013 10:20
 
The Internship là bộ phim hài nói về hai nhân viên thất nghiệp cùng cạnh tranh một vị trí tại Google. Quan trọng hơn, qua bộ phim, Google đã cho thấy cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả mà không cần đến ngân sách tỷ đô.  
TIN LIÊN QUAN

Trong The Internship, một bộ phim hài phác họa chân dung hai nhân viên bán hàng trung tuổi thất nghiệp cũng cạnh tranh một công việc tại công ty Google, nhân vật do diễn viên Vince Vaughn thủ vai đã nói với sếp cũ của anh ta một điều chắc chắn các doanh nhân sẽ rất tâm đắc: “Chúng tôi có rất nhiều việc làm. Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng tương lai”.


Bộ phim mùa hè sẽ ra mắt tại các rạp vào hôm nay được quay tại trụ sở của công ty Google tại in Mountain View, bang California. Đây là chương trình đầu tiên được phép ghi hình tại đây. Bộ phim The Internship đem đến một cái nhìn hiếm hoi về khuôn viên và nền văn hóa của công ty này.

Vaughn đã phát biểu về trang thiết bị của công ty tại buổi ra mắt đặc biệt tại thành phố New York : “Thật là vui khi được ghi hình tại Google. Ở đây giống như một nhà máy sản xuất kẹo sô-cô-la; thật tuyệt vời. Google rất có khiếu hài hước. Lẽ ra chúng ta nên gọi họ là ‘Snoogle’mới phải. Thật hay là họ đã cho phép chúng tôi sử dụng trụ sở thật của họ”.

Trụ sở, tên và các giá trị của công ty thật đã được thể hiện trong bộ phim. Dưới đây là 7 bài học rút ra từ sự vui vẻ hài hước của bộ phim về cách xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp giống như Google mà không cần đến ngân sách tỷ đô:

1. Đừng tiết kiệm đồ trang trí văn phòng. Vaughn và bạn diễn ngôi sao Owen Wilson đã dành cả mùa hè hưởng thụ các bàn đánh bóng bàn, khu ẩm thực đặc sản, những chiếc xe đạp nhiều màu sắc, sân bóng rổ ngoài trời và một sân trượt khổng lồ.

Vaughn đùa rằng: “Đây giống như một khu nghỉ dưỡng cao cấp đầy đủ tiện nghi vì đồ ăn được miễn phí hoàn toàn. Họ còn có cả chăn gối để ngủ trưa như hãng hàng không Qantas Airlines!” Để mô phỏng không gian này trong công ty bạn mà không mất nhiều chi phí, bạn có thể lựa chọn một không gian làm việc mở với những bức tường được sơn sáng màu, các phòng họp có thể truyền cảm hứng sáng tạo với những tấm bảng trắng và ghế đi-văng và một không gian thư giãn riêng biệt- có thể dành để ngủ trưa.

2. Nêu rõ bản sắc độc đáo của công ty bạn. Bộ phim cho rằng bí quyết được làm việc tại Google là sở hữu sự thông minh bẩm sinh có tên là“Googleyness”. Một nữ phát ngôn viên của Google phụ trách về dự án phim đã giải thích: “Chúng tôi tin vào việc có một nền văn hóa hợp tác, sôi nổi tại nơi mọi người làm việc thực sự chăm chỉ, và họ vẫn cần có nhu cầu giải trí. Chúng tôi là một công ty nghiêm túc, nhưng bản thân chúng tôi cũng không muốn mình quá nghiêm túc, đó là một lý do tại sao chúng tôi quyết định cộng tác với dự án phim này”.

Hãy tập hợp các thành viên công ty lại bằng cách xác định mục đích của công ty mình và truyền tải nó tới các nhân viên. Và hãy cân nhắc phô bày cá tính của công ty mình khi đăng tải thông tin tuyển dụng để thu hút những ứng viên đích thực.

3. Biến buổi định hướng cho nhân viên mới tuyển thành một lễ kỷ niệm. Vào ngày đầu tiên thử việc của Vaughn và Wilson, tất cả những người được tuyển trong mùa hè sẽ hòa mình vào một buổi gặp gỡ chào mừng và một loạt các hội thảo giới thiệu kết thúc là họ sẽ được đội những chiếc mũ ngộ nghĩnh có logo tên công ty. Hãy để mọi người cùng tham gia một sự kiện chào mừng như cùng ăn kem chẳng hạn để các nhân viên mới đều cảm thấy mình thực sự là một thành viên của công ty.

4. Thu hút nhân viên tham gia các sáng kiến học tập. Trong bộ phim, nhân vật do Wilson thủ vai tình cờ tham dự một buổi giảng về HTML5, phản ánh ứng dụng Google’s Tech Talks thu hút mọi người từ một chuyên gia sáng tạo cho tới một đầu bếp có thể viết một cuốn sách. Nữ phát ngôn viên của công ty cho biết: "Google giống như một trường đại học”.

Một công ty chỉ mạnh nếu nó là một khối thống nhất, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tiếp tục đầu tư lâu dài vào nhân viên của mình sau khi đã tuyển họ. Hãy tổ chức những buổi gặp gỡ thân mật để những thành viên cấp độc cao hơn có thể chia sẻ các câu chuyện thành công của họ. Hãy mời các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan tới văn phòng để cập nhân thông tin mới về ngành hoặc cả công ty có thể tham dự các buổi hội thảo.

5. Tạo ra những thử thách trong công ty để tạo động lực cho các nhân viên. Wilson và Vaughn đã phải tự dò dẫm vượt qua nhiều thử thách về công nghệ trong đợt thực tập mùa hè của họ. Khuấy động tính sáng tạo thông qua sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhóm đồng nghiệp cũng rất hiệu quả. Hãy cân nhắc tổ chức các cuộc thi hàng tháng tại văn phòng hoặc tạo dựng sự gắn kết trong công ty thông qua các hoạt động giải trí chẳng hạn như giải bóng ném của công ty. Diễn viên Vaughn đã chia sẻ về các nhân viên Google thật như sau: “Họ đã chơi trò chơi Quidditch – giống như một trò chơi nội bộ thật của công ty”.

6. Cung cấp các khóa huấn luyện bán hàng và tiếp xúc bán hàng cho tất cả nhân viên. Sau khi các nhân viên thực tập am hiểu công nghệ của bộ phim cạnh tranh để tạo ra ứng dụng mới, hai thử thách cuối cùng sẽ tập trung vào dịch vụ khách hàng và bán hàng. Với việc để mọi thành viên của công ty, không kể tới vị trí của họ trong công ty tiếp cận với hai lĩnh vực cốt yếu trong kinh doanh này, mọi người sẽ ghi nhớ khách hàng luôn là số 1. Ngay cả sản phẩm tốt nhất trên giá trưng bày cũng không thể tự bán chúng.

7. Dùng chương trình tập sự để phát triển nhân tài. Bạn sẽ không thấy Vaughn hay Wilson say mê thưởng thức cà phê, photo tài liệu hay chạy việc vặt trong phim The Internship. Nếu đây là chương trình thực tập hiện tại của bạn, hãy tuyển một trợ lý hành chính và tái tập trung vào việc rèn luyện những nhân viên mới đầy tiềm năng, những người có thể đưa công ty bạn tiến lên phía trước. Những thay đổi như vậy cũng đem lại cho cá nhân viên thực tập những gì họ thực sự mong muốn. Vaughn khuyên các khán giả của bộ phim rằng: "Hãy thử và duy trì niềm đam mê. Ngay cả khi bạn có một ông sếp khó tính hoặc không nhận thấy bạn đang làm việc tốt, thì hãy cứ cố gắng để đạt được điều bạn muốn, đó là kinh nghiệm”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư