Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin về việc chấm dứt hợp đồng mua cổ phần AVG
Hữu Tuấn - 13/03/2018 19:47
 
Trong thông tin gửi báo chí chiều ngày 13/3, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: "Việc MobiFone và Nhóm cổ đông thống nhất chấm dứt Hợp đồng là giải pháp tối ưu, đúng quy định pháp luật, đảm bảo thu hồi đầy đủ vốn mà MobiFone đã đầu tư, không làm thất thoát vốn của MobiFone, của Nhà nước theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đảng".

Theo Bộ thông tin và Truyền thông, ngày 8/3, Văn phòng TW Đảng có Công văn thông báo ý kiến của Ban bí thư TW Đảng về Dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Theo đó, Ban Bí thư TW Đảng chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc đúng pháp luật và thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát.

Vì vậy, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đảng, trong điều kiện Hợp đồng MobiFone mua 95% cổ phần AVG chưa thực hiện xong, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo MobiFone làm việc với Nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG (Nhóm cổ đông) để đàm phán chấm dứt Hợp đồng MobiFone mua 95% cổ phần AVG với nguyên tắc thu hồi đầy đủ số vốn mà MobiFone đã bỏ ra.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã l
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa báo cáo Ban Bí thư TW Đảng về xử lý thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Ngày 12/3/2018, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, Nhóm cổ đông và Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc MobiFone đã họp, trao đổi về việc chấm dứt Hợp đồng và thống nhất nguyên tắc nhất: Nhóm cổ đông và MobiFone thống nhất việc chấm dứt Hợp đồng; MobiFone hoàn trả lại toàn bộ cổ phần AVG cho Nhóm cổ đông; Nhóm cổ đông hoàn trả lại đầy đủ số tiền MobiFone đã thanh toán cộng với tiền lãi và các chi phí liên quan.

"Như vậy, MobiFone sẽ nhận được số tiền lớn hơn số tiền MobiFone đã thanh toán cho Nhóm cổ đông", Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định. 

Cũng theo Bộ chủ quản, do việc thanh tra nên MobiFone chưa thực hiện thanh toán nốt 5% giá trị chuyển nhượng theo đúng tiến độ cam kết trong Hợp đồng. Vì vậy, trong trường hợp MobiFone không chấp thuận việc chấm dứt Hợp đồng thì Nhóm cổ đông có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng theo quy định pháp luật và MobiFone có thể bị phạt tới 8% giá trị Hợp đồng, điều này là không có lợi cho MobiFone, đồng nghĩa với việc không có lợi cho Nhà nước.

"Do đó, việc MobiFone và Nhóm cổ đông thống nhất chấm dứt Hợp đồng là giải pháp tối ưu, đúng quy định pháp luật, đảm bảo thu hồi đầy đủ vốn mà MobiFone đã đầu tư, không làm thất thoát vốn của MobiFone, của Nhà nước theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đảng", Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.

Cũng trong sáng ngày 13/3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã trao đổi với Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái để thông báo về những diễn biến mới của sự việc này, để thanh tra Chính phủ và Đoàn Thanh tra có căn cứ xem xét những thông tin, tài liệu bổ sung để gửi tới người ra quyết định thanh tra, theo đúng quy định tại Điều 35 của Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh Tra Chính Phủ.

Thanh tra thương vụ Mobifone mua lại AVG: Chỉ công bố sau khi có kết quả
Đó là thông tin vừa được Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra tối 2/8.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư