Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: "Tất cả vì sự bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế"
Anh Trung - 01/12/2015 09:58
 
Sáng nay 1/12/2015, tại Hà Nội, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2015 (VBF) cuối kỳ đã chính thức khai mạc với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế”. Diễn đàn vinh dự có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Ninh.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh. Ảnh: Đức Thanh
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh. Ảnh: Đức Thanh

VBF cuối kỳ diễn ra trong thời điểm được cho là rất quan trọng đối với Việt Nam. Bởi Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, cũng có nghĩa đã đi được một nửa chặng đường của Chiến lược Phát triển Kinh tế Xã hội 2011 - 2020, với mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Đồng thời Diễn đàn cũng được chờ đợi khi đây là Diễn đàn đầu tiên sau khi Việt Nam đã và sắp ký kết một loạt các Hiệp định thương mại quan trọng.

Mở đầu phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, quá trình cải cách thể chế và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh, chính vì vậy rất nhiều tồn tại được chỉ ra như năng suất lao động thấp, cải cách hành chính công, chống tham nhũng… cần phải được cải thiện gấp trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng đánh giá rằng môi trường kinh doanh Việt Nam mặc dù đã được cải thiện nhiều nhưng khi thực thi còn tồn tại nhiều yếu kém và còn rất nhiều việc phải làm.

"Xét trong bối cảnh hiện tại Việt Nam đã là thành viên của một loạt các Hiệp định thương mại quan trọng, đứng trước nhiều cơ hội và thách thứ, do vậy việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hoàn thiện cơ chế chính sách là rất quan trọng", Bộ trưởng Vinh chia sẻ.

Đồng chủ tịch Liên minh diễn đàn Doanh nghiệp, bà Virginia B.Foote thì cho rằng, kể từ Diễn đàn giữa kỳ vào tháng 6/2015, đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong các vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp ở Việt Nam.

“Qua diễn đàn VBF, chúng tôi hy vọng tiếp tục được làm việc trong các lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhằm đảm bảo Việt Nam đã sẵn sàng tận dụng lợi thế của các Hiệp định thương mại đã ký hay đang trong giai đoạn cuối trước khi đưa vào thực hiện”, bà Foote nói.

Cũng theo bà Virginia B.Foote, Việt Nam đã đi được khoảng 70 - 80% quãng đường để hướng tới các tiêu chuẩn kế toán toàn cầu và 20% cuối cùng sẽ là chìa khóa thành công cho các công ty hoạt động tại Việt Nam. Do đó, vị đồng Chủ tịch Diễn đàn VBF bày tỏ sự hoan nghênh các bước tiên quan trọng mà Chính phủ đã đạt được để đưa hệ thống kế toán của Việt Nam đến gần hơn chuẩn mực quốc tế.

Diễn đàn lần này sẽ tập trung báo cáo và thảo luận 10 nhóm vấn đề chính. Đây đều là vấn đề then chốt của Chính phủ và được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm

Trải qua gần hai thập kỷ, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành hoạt động thường niên và được coi là kênh đối thoại đem lại hiệu quả giữa Chính phủ và Cộng đồng doanh nghiệp. VBF đã đồng hành với quá trình đổi mới thể chế và quản lý kinh tế của đất nước. Nhờ có sự đổi mới đó, cùng sự tự điều chỉnh vươn lên của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp đã từng bước được nâng cao, việc thu hút FDI trở nên có hiệu quả hơn. 

"Có thể nói rằng, trải qua nhiều kỳ VBF, uy tín, sức hấp dẫn và sự quan tâm của Diễn đàn càng ngày càng gia tăng, điều này thể hiện qua sự xuất hiện thêm của các thành viên mới. Chính phủ Việt Nam cũng đánh giá rất cao diễn đàn này. Với tinh thần vậy, hi vọng sẽ có nhiều trao đổi, kiến nghị được đưa ra tại Diễn đàn, tất cả vì sự bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế". Bộ trưởng Vinh thẳng thắn đề nghị với cộng đồng doanh nghiệp.

Ngân hàng nước ngoài dồn dập đưa ra hàng loạt kiến nghị mới
Ngoài hai vấn đề cũ liên quan đến phòng chống rửa tiền và xử phạt hành chính, năm nay, nhóm Công tác ngân hàng (BWG) liên tiếp đưa ra hàng loạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư