Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Công thương đề nghị New Zealand hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp công nghệ cao
Thế Hải - 08/11/2017 19:24
 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Môi trường, Thương mại và Phát triển xuất khẩu New Zealand trong khuôn khổ APEC, với đề nghị New Zealand hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị New Zealand hỗ trợ Việt Nam phát triển các lĩnh vực sản xuất chế biến nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch gắn với phát triển bền vững
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị New Zealand hỗ trợ Việt Nam phát triển các lĩnh vực sản xuất chế biến nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch gắn với phát triển bền vững

Bên lề Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với ông David Parker, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Môi trường, Thương mại và Phát triển xuất khẩu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chào mừng Ngài Bộ trưởng David Parker cùng các thành viên trong đoàn nhân chuyến công tác tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Với vai trò là nước chủ nhà APEC 2017, Bộ trưởng đánh giá cao những đóng góp của New Zealand trong quan hệ kinh tế thương mại của hai nước nói riêng và đặc biệt là vai trò và đóng góp của New Zealand trong APEC.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chúc mừng ông David Parker mới được bổ nhiệm giữ vị trí Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế, Môi trường, Thương mại và Phát triển Xuất khẩu. Trên cương vị mới, ngài Bộ trưởng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, cũng như tăng cường hợp tác giữa hai Bộ.

Hai bên đã trao đổi và chia sẻ quan điểm của mỗi nước về TPP, khẳng định TPP có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của mỗi nước, nhất trí sẽ tích cực phối hợp để giảm thiểu sự khác biệt, tìm ra những điểm chung để có thể đạt được kết quả mà các Bên có thể chấp nhận được.

Bai Bộ trưởng đã ghi nhận những thành quả đạt được trong hợp tác kinh tế, thương mại song phương; tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và các cơ chế hợp tác giữa hai nước, tiếp tục tạo thuận lợi hóa thương mại để hàng hóa của mỗi nước được tiếp cận thị trường nước kia.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị New Zealand hỗ trợ Việt Nam phát triển các lĩnh vực sản xuất chế biến nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch gắn với phát triển bền vững. Các cơ chế hợp tác giữa hai nước như Ủy ban Thương mại Hỗn hợp cần phải hướng tới việc hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp.

Bộ trưởng David Parker nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Bộ trưởng đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong việc xây dựng thể chế pháp luật phù hợp với các cam kết quốc tế và tăng trưởng kinh tế liên tục của Việt Nam trong thời gian qua. New Zealand sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về việc gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, 7 tháng 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường New Zealand đạt 246,9 triệu USD, tăng 24,73% so với cùng kỳ năm 2016.

Năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand. Các mặt hàng Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang New Zealand gồm: thủy sản, cà phê, hạt điều, giày dép.

Về xuất khẩu thủy sản, năm qua, Việt Nam là nhà cung cấp tôm đông lạnh lớn nhất cho New Zealand, chiếm 30% thị phần và chiếm tỷ trọng cao trên 43%, vượt qua Trung Quốc (23%) và Thái Lan (20%).

8 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang New Zealand tăng 23,49%, đạt 289,8 triệu USD so với cùng kỳ.

Trong rổ hàng hóa xuất khẩu sang thị trường New Zealand, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng chủ lực, chiếm 37,9% tổng kim ngạch, đạt 109,9 triệu USD, tăng 19,77% so với cùng kỳ. Đứng thứ hai về kim ngạch là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, tuy kim ngạch đạt 34,9 triệu USD, nhưng có mức tăng khá 49,19%, kế đến là giày dép các loại, đạt 18,5 triệu USD, tăng 7,68%...

Các nhà lãnh đạo hai nước khẳng định quyết tâm thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng đạt mục tiêu 1,7 tỷ  USD năm 2020...

Đầu tư trực tiếp nước ngoài từ APEC: Cuộc chơi mới sắp bắt đầu
Hôm nay (8/11), Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017), quy tụ khoảng 2.000 doanh nghiệp của các nền kinh tế thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư