Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thừa nhận có sai phạm trong vụ ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Quang Hải
Anh Minh (VnExpress) - 02/08/2016 07:20
 
Mức độ sai phạm cụ thể tới đâu đối với từng cá nhân, tập thể trong vụ bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Quang Hải vẫn đang được Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

Lần đầu tiên sau khi được Quốc hội khoá XIV phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có cuộc chia sẻ với báo chí về một số vấn đề "nóng" của ngành, như việc bổ nhiệm, luân chuyển ông Trịnh Xuân Thanh hay ông Vũ Quang Hải (con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng)…

Liên quan tới vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay hiện quá trình kiểm tra đối với Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương và nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ vẫn đang được Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tiến hành, thời gian dự kiến là 60 ngày. Do đó phải sau khi kết thúc kiểm tra mới có thể kết luận chính thức.

“Tuy nhiên, qua kiểm tra sơ bộ ban đầu thì trong vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh có nhiều dấu hiệu cho thấy sai phạm, vi phạm trong việc thực hiện chính sách quản lý cán bộ”, Bộ trưởng thừa nhận.

bo-truong-cong-thuong-co-sai-pham-trong-vu-ong-trinh-xuan-thanh-vu-quang-hai

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết sẽ kiện toàn bộ máy quản lý tại Bộ Công Thương theo hướng tinh giản cán bộ trong thời gian nhiệm kỳ của mình. Ảnh: VGP

“Mức độ sai phạm đến đâu, lý do, trách nhiệm của ai, thế nào, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của Tập đoàn Dầu khí, các bộ, ngành và cả địa phương để làm rõ từng chi tiết các vụ việc xảy ra trong từng giai đoạn và truy trách nhiệm cụ thể từng cá nhân liên quan”, ông khẳng định.

Thừa nhận có sai sót trong vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ trưởng đồng thời cũng xác nhận cơ quan này đã có sai sót trong tiếp nhận, bổ nhiệm, luân chuyển ông Vũ Quang Hải (con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) về làm thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc Sabeco.

Tuy nhiên theo lãnh đạo Bộ, ông Vũ Quang Hải là cán bộ trẻ có năng lực và cũng đã được đưa vào diện xem xét. “Trong giai đoạn đó, Bộ đang có nhu cầu cán bộ và chúng tôi cũng mở rộng, thực hiện chính sách cán bộ từ tất cả các nguồn và tạo cơ hội cho tất cả các nguồn nhân lực từ bên ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện và tiếp nhận, bổ nhiệm có những vi phạm, sai phạm. Nhưng sai phạm thế nào thì cần phải tiếp tục làm rõ”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, ngay khi báo chí đưa thông tin về vụ việc ông Vũ Quang Hải, với trách nhiệm người đứng đầu ngành công thương, ông đã chỉ đạo Văn phòng, Ban Cán sự Đảng bộ phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát lại hồ sơ và báo cáo toàn bộ quá trình tiếp nhận ông Vũ Quang Hải về công tác tại Bộ và bổ nhiệm, điều động ông này về Tổng công ty Rượu bia nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Sau quá trình kiểm tra đã phát hiện sai sót, nhưng "mức độ sai phạm cụ thể trong việc bổ nhiệm, luân chuyển ông Vũ Quang Hải tới đâu sẽ phải làm rõ”, Bộ trưởng Tuấn Anh khẳng định.

Nhìn nhận ra những yếu kém của ngành, Bộ trưởng Tuấn Anh khẳng định sẽ có những “cải tổ” trong bộ máy quản lý của cơ quan này. “Trước mắt Bộ sẽ tập trung xây dựng bộ máy, tinh giản bộ máy theo hướng gọn nhẹ, khắc phục những yếu kém trong nhiệm kỳ trước, gắn với chức năng, nhiệm vụ mới của Chính phủ kiến tạo”, ông nói.

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Tổng bí thư yêu cầu kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Tổng bí thư giao Ủy ban kiểm tra Trung ương tiến hành các công việc thuộc thẩm quyền, trong đó có kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với nguyên Bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư