Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Thông tin 80% lao động ở độ tuổi 30, 35 bị sa thải tại doanh nghiệp FDI là không chính xác
Thế Hải - 05/06/2018 16:00
 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện có 2,68 triệu người làm việc ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó một số tập đoàn lớn như Pou Chen khoảng 150.000 người, Samsung khoảng 170.000 người và thông tin lao động trên 35 tuổi tại doanh nghiệp FDI bị sa thải hàng loạt là không chính xác.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, doanh nghiệp FDI thời gian qua có vai trò quan trọng, đóng góp lớn về kinh tế. Hiện có 2,68 triệu người làm việc ở khu vực này, cũng không có chuyện lao động trên 35 tuổi bị nghỉ việc hàng loạt.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, doanh nghiệp FDI thời gian qua có vai trò quan trọng, đóng góp lớn về kinh tế. Hiện có 2,68 triệu người làm việc ở khu vực này, cũng không có chuyện lao động trên 35 tuổi bị nghỉ việc hàng loạt. (Ảnh: Nhật Bắc)

Trước băn khoăn của đại biểu quốc hội về thông tin lao động trên 35 tuổi bị sa thải hàng loạt tại các doanh nghiệp FDI, thậm chí có ý kiến của một viện nghiên cứu đưa ra đó là sa thải 80% người lao động ở độ tuổi 30 - 35, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cho hay, đây là không tin không chuẩn xác.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: “Tôi xin báo cáo với Quốc hội và cử tri cả nước, không có chuyện này", đồng thời cho biết, thực tế, ngay sau khi có thông tin, Bộ đã phối hợp với Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội đi khảo sát và đi kiểm tra thực tiễn ở các doanh nghiệp và một số doanh nghiệp FDI tại Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh, con số không phải như vậy.

Theo Bộ trưởng, tại Đồng Nai, Bình Dương, khảo sát cho thấy chỉ có 11% trong số những người nghỉ việc hoặc xin nghỉ việc hoặc nghỉ một lần vì nhiều lý do khác nhau, nằm trong số này, nghĩa là ở độ tuổi 30, 35. Con số này chiếm khoảng 1,9% so với tổng số người lao động của doanh nghiệp đó. Tất cả số nghỉ này có thể là vì nguyện vọng cá nhân hoặc nghỉ một lần chứ không phải bị sa thải. Còn riêng TPHCM và Bắc Ninh rất hạn chế.

Bộ trưởng thông tin, cách đây một tuần, ông có trực tiếp đến Samsung (Bắc Ninh), thì thấy, hiện nay Samsung bỏ chi phí đào tạo 1.986 công nhân học chương trình cao đẳng. Trong đó 555 đã tốt nghiệp và khi tốt nghiệp xong họ nâng lương cho những người này, mức tăng thên là 977.000 đồng/người/tháng. Samsung vừa rồi nhận 1.862 người, trong đó có 551 người ở độ tuổi 35. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, doanh nghiệp FDI thời gian qua có vai trò quan trọng, đóng góp lớn về kinh tế. Hiện có 2,68 triệu người làm việc ở khu vực này, trong đó một số tập đoàn lớn như Pou Chen khoảng 150.000 người, Samsung khoảng 170.000 người, hãng Nike kể cả gia công khoảng 400.000 lao động.

"Đa phần những tập đoàn, những doanh nghiệp FDI lớn rất quan tâm đến đời sống phúc lợi của người lao động. Vừa qua xảy ra một số vụ việc chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ và lẻ", Bộ trưởng Dung nêu.

Thời gian vừa qua, Thủ tướng, Phó thủ tướng, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan cũng đã đi kiểm tra thực tiễn rất nhiều doanh nghiệp FDI. Thủ tướng cũng mới có đối thoại với doanh nghiệp FDI và đối thoại với công nhân. Chúng ta cũng điều chỉnh để đề nghị các doanh nghiệp FDI quan tâm nhiều hơn đến phúc lợi xã hội. Bình quân mức lương hiện nay tại các tập đoàn lớn khoảng 5,5 triệu đồng/người/tháng.

"Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục tiếp thu ý kiến đại biểu. Vì vậy, ngày 2/6 vừa qua tôi đã báo cáo Chính phủ, trong nghị quyết của Chính phủ đồng ý để Bộ xây dựng một dự án về tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho công nhân, người lao động FDI khi thất nghiệp hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp FDI cũng như doanh nghiệp nói chung của chúng ta có thể đào tạo, chuyển nghề cho người lao động khi doanh nghiệp thay đổi cơ cấu sản xuất mà nguy cơ người lao động phải thay đổi hoặc không có việc làm. Khi chúng tôi triển khai đề án này các nội dung sẽ được triển khai chu đáo, kể cả về công việc, về đào tạo nghề, thu nhập và các điều kiện khác", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thị trường lao động thời 4.0 nóng diễn đàn Quốc hội
Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, bắt đầu vào hôm nay (4/6/2018) lựa chọn cả 4 nhóm vấn đề liên quan đến dân sinh, xã hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư