Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ rõ 3 nguồn phát tán tin nhắn rác
Nhã Nam - 17/11/2015 23:10
 
Tình trạng tin nhắn rác tràn lan thời gian gần đây khiến dư luận bức xúc. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son thừa nhận thời gian qua quản lý còn lỏng lẻo, và nguyên nhân là từ sim rác, từ tin nhắn OTT.
TIN LIÊN QUAN

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tình trạng tin nhắn rác tràn lan, khiến người tiêu dùng bức xúc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, có ba nguồn dẫn tới tin nhắn rác.

Thứ nhất, tin nhắn rác xuất phát từ sim rác. “Hiện nay, chúng ta quản lý sim rác chưa chặt chẽ”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thừa nhận.

Nguồn thứ hai, là từ nhắn tin OTT trên mạng internet (các ứng dụng và dịch vụ hoạt động trên các kết nối Internet, nhưng không do các nhà cung cấp kết nối Internet đó đưa ra). Nguồn thứ ba, do các nhà cung cấp dịch vụ nội dung cung cấp những dịch vụ, nhận dịch vụ nhắn tin, họ có chức năng làm nhiệm vụ nhắn tin quảng cáo nhưng lợi dụng hình thức này để nhắn tin rác.

.
.

“Chính từ thực trạng này dẫn đến gây bức xúc cho người dân như các đại biểu Quốc hội đã nêu, không chỉ tồn tại ở chúng ta mà rất nhiều nước trên thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói và nhấn mạnh, Việt Nam là một nước mới tiếp cận ngành truyền thông nhưng đã có một hệ thống viễn thông phát triển nhanh và nóng.

Hiện nay, Việt Nam có 126 triệu thuê bao, trong đó có 121 triệu thuê bao di động, 6 triệu thuê bao cố định. Trong 121 triệu thuê bao di động này có 111 triệu thuê bao trả trước, còn lại trả sau.

“Chính vì trả trước chúng ta quản lý chưa tốt, dẫn đến sim rác, sim ảo. Hầu hết tin nhắn rác đều xuất phát cơ bản từ sim rác thuê bao trả trước. Chính vì vậy, việc ngăn chặn thuê bao trả trước này đang đặt ra trách nhiệm rất lớn cho xã hội, trực tiếp là Bộ Thông tin và Truyền thông”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thừa nhận.

Liên quan đến nguồn thứ hai là từ dịch vụ OTT, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, đây là một dịch vụ đang phát triển rất mạnh mẽ và Việt Nam đã thừa nhận sự phát triển này.

“Lợi dụng mạng OTT này khó quản lý mà người ta đã đưa nhiều tin sai trái, một số nhà cung cấp dịch vụ nội dung lợi dụng việc các nhà mạng giảm giá, quảng cáo, khuyến mại dẫn đến tin nhắn rác nhiều. Tin nhắn rác chỉ có 20-30 đồng/tin, còn tin nhắn chính thức khoảng 500-600 đồng/tin”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phân trần.

Để hạn chế tình trạng này, theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu Chính phủ ban hành nhiều văn bản để chống tin rác và thư rác. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành Thông tư số 14 để quản lý thuê bao trả trước, Thông tư số 04 để kê khai danh tính những người đăng ký thuê bao trả trước.

“Vừa qua chúng ta đã lỏng lẻo việc này, nên nhân dịp này chúng tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội cũng như các cử tri ủng hộ cho việc này. Khi chúng ta tiếp cận một sim điện thoại phải kê khai danh tính và chụp lại chứng minh thư của mình để lưu lại”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư