Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng hội đàm với Bộ trưởng Kinh tế và Ngoại trưởng Nhật Bản
P.V (TTXVN) - 14/04/2017 21:05
 
Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều nay, 14/4, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Trước đó, ngày 13/4, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Seko Hiroshige.

Tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kishida bày tỏ cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dành thời gian đến làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản. 

Ngoại trưởng Kishida đánh giá quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở thời kỳ phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay. 

Ngoại trưởng Kishida cho biết hiện tại có khoảng 1.600 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam và nhấn mạnh rằng đây là thành quả từ các nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư.

Ngoại trưởng Kishida đồng thời bày tỏ mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với các cơ quan chức năng khác của Việt Nam sẽ tiếp tục các nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tháo gỡ các khó khăn vướng mắc vẫn còn tồn tại. 

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ đồng tình với đánh giá của Ngoại trưởng Kishida về sự phát triển tốt đẹp hiện nay của quan hệ song phương. 

Bộ trưởng nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới đang có nhiều thay đổi, các thách thức đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho hai nước. Bộ trưởng cho biết một trong những mục đích của chuyến thăm Nhật Bản lần này là bày tỏ sự đánh giá cao của Chính phủ Việt Nam đối với sự hợp tác của Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Bộ trưởng khẳng định Việt Nam mong muốn cùng với Nhật Bản chia sẻ các tầm nhìn mới, định hướng mới, thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. 

Hiện tại, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam với 3.355 dự án và 42,49 tỷ USD tổng vốn đầu tư. Các dự án của Nhật Bản được triển khai trên 19 ngành, lĩnh vực, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh và đang tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài như: công nghiệp chế biến, chế tạo, kinh doanh bất động sản, sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa..

Trước đó, theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, chiều 13/4, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi hội đàm với Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) Akio Mimura.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) nói chung và của ngài Chủ tịch Akio Mimura nói riêng trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam, tạo thành "làn sóng," "trào lưu" đầu tư mới vào Việt Nam.

Về phần mình, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Akio Mimura mong muốn các cuộc gặp, các buổi tòa đàm, hội nghị, hội thảo giữa nhà quản lý, doanh nghiệp hai nước tiếp tục được tăng cường; đồng thời bày tỏ vui mừng khi nền kinh tế Việt Nam đang phát triển ổn định, tích cực.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì buổi tọa đàm với một số lãnh đạo, doanh nghiệp thuộc JCCI; giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, hoạt động kinh doanh hiệu quả ở Việt Nam; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể, rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết hiện tại nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội của Việt Nam rất lớn, trong 5 năm tới dự tính số vốn đầu tư ít nhất khoảng 40 tỷ USD. Do đó, Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt các doanh nghiệp Nhật Bản tích cực đầu tư vào Việt Nam.

Trả lời câu hỏi liên quan tới ngành công nghiệp ôtô trong bối cảnh thị trường đang có sự cạnh tranh quyết liệt khi thuế nhập khẩu ôtô tại khu vực Đông Nam Á sẽ giảm về không đến năm 2018, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá thị trường ôtô Việt Nam đang có sự phát triển nhanh chóng, cùng với dân số gần 100 triệu dân và xu hướng ôtô hóa bắt đầu hình thành, Chính phủ Việt Nam trong chiến lược sản xuất công nghiệp, coi ngành công nghiệp ôtô có vai trò cốt lõi để phát triển các ngành công nghiệp Việt Nam nói chung.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản nghiên cứu để có chiến lược phù hợp, giảm chi phí sản xuất ôtô tại Việt Nam, tăng cường nội địa hóa, hợp tác với các doanh nghiệp đủ điều kiện của Việt Nam, cùng Chính phủ Việt Nam tháo gỡ những khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng hội đàm với Bộ trưởng kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Seko Hiroshige. (Ảnh: Gia Quân/Vietnam+)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng hội đàm với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Seko Hiroshige. (Ảnh: Gia Quân/Vietnam+)

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Seko Hiroshige.

Hai Bộ trưởng hoan nghênh kết quả hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa hai nước thời gian qua; đồng thời tin tưởng quan hệ giữa hai bên sẽ phát triển hơn nữa hướng tới hiệu quả và thiết thực./.

Thiết lập xu hướng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam
Cùng với đầu tư vào công nghiệp chế biến, chế tạo, tới đây, vốn đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam sẽ “lan” sang khu vực dịch vụ và nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư