Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Đội ngũ hacker mũ trắng đang làm thế giới thịnh vượng hơn
Nhã Nam - 02/11/2018 09:41
 
Phát biểu và chia sẻ tại Vòng chung kết Cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, đội ngũ hacker mũ trắng chính là những người làm cho Internet an toàn hơn, và cũng có nghĩa làm cho thế giới thịnh vượng hơn.

Vòng chung kết cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018, do Việt Nam tổ chức, đã chọn được đội thắng cuộc. Đó là đội thi LC1BC gồm 5 thành viên đến từ Nga, với giải thưởng trị giá 230 triệu đồng. Đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là coconutCoffee (Hàn Quốc) và p4team (Ba Lan).

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi WhiteHat Grand Prix.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi WhiteHat Grand Prix.

WhiteHat Grand Prix 2018 chính thức khởi động từ tháng 7 năm ngoái trên phạm vi toàn cầu, thu hút được 720 đội tham gia. 10 đội thi đến từ Mỹ, Nga, Ukraina, Hàn Quốc, Ba Lan và Việt Nam đã được lựa chọn vào vòng chung kết sau những nhận đấu cam go. Trong số này, có tới 3 đội nằm trong Top 10 thế giới (theo CTFTime.org) là dcua; p4team và LC1BC.

Đây là năm thứ 5 cuộc thi được tổ chức trên quy mô toàn cầu và là năm đầu tiên trận Chung kết WhiteHat Grand Prix được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ trao giải Chung kết cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sự thịnh vượng của mỗi quốc gia ngày nay phụ thuộc nhiều vào Internet. Nhưng bản chất của Internet vốn không an toàn khi hiện nay có tới 10.000 cuộc tấn công mạng phút.

“Làm cho Internet an toàn hơn chính là đang làm cho thế giới thịnh vượng hơn. Đội ngũ hacker mũ trắng đang làm thế giới thịnh vượng hơn. Mỗi hacker mũ trắng đang thúc đẩy sự thịnh vượng của loài người. Phải nghĩ tới những điều lớn lao hơn để làm những điều lớn lao hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Lễ trao giải cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2018.
Lễ trao giải cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2018.

Đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi WhiteHat Grand Prix, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, từ sang năm cuộc thi sẽ cho các đội thi tấn công hệ thống thực thay vì hệ thống ảo như hiện nay.

“Ban tổ chức sẽ chọn hệ thống bảo mật tốt nhất, nếu các đội thi vượt qua được mới là thách thức”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trong cuộc giao lưu với các đội thi và cho biết, từ năm sau, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ bảo trợ cho cuộc thi này.

Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2018 gồm 3 phần thi: IoT Security theo hình thức Jeopardy, đối kháng trực tiếp (Attack/Defense) và ACM ứng dụng AI. Chỉ chưa đầy 15 phút sau khi mở đề Jeopardy IoT Security, đội thi LC1BC (Nga) đã trở thành đội thi đầu tiên ghi được điểm, giành 50 điểm thưởng đội thi đã có trong tay 750 điểm.

Với khởi đầu thuận lợi, đội thi đến từ Nga đã chinh phục thành công các thử thách giành chiếc Cup vô địch WhiteHat Grand Prix 2018. coconutCoffee (Hàn Quốc), đứng đầu vòng loại cũng có một ngày thi đấu đáng nhớ. Dù chỉ gồm 4 thành viên còn rất trẻ tuổi, nhưng đội thi Hàn Quốc không hề kém cạnh khi đã có thời điểm vươn lên dẫn đầu Bảng xếp hạng khi phần thi ACM ứng dụng AI được mở.

Ở phần thi này, các đội thi đấu với nhau bằng thuật toán AI, giải thuật của đội nào thông minh hơn sẽ giành chiến thắng. Không khí thi đấu vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2018 căng thẳng nhất khi các đội bắt đầu phần thi đối kháng trực tiếp (Attack/Defense).

Trong phần thi này, mỗi đội đóng vai trò quản trị bảo vệ hệ thống của mình đồng thời tấn công các đội khác để ghi điểm. Liên tục giữ vững vị trí thứ 3 nhưng ở phút cuối cùng perfectblue (Mỹ) đã bị p4team (Ba Lan) soán ngôi vị khi đội thi đến từ Ba Lan này thành công ở thử thách IoT Security.

Luôn nỗ lực trong suốt 8 tiếng thi đấu, 3 đội Việt Nam gồm ACEBEAR, Injocker10K và r3s0L kiên trì cải thiện vị trí của mình trên Bảng xếp hạng. dcua (Ukaina), JustToPlay (Hàn Quốc), và pwndevils (Mỹ) dường như chưa thực sự may mắn trong cuộc thi này khi đứng ở những vị trí gần cuối của Bảng xếp hạng chung cuộc WhiteHat Grand Prix 2018.

WhiteHat Grand Prix 2018 do Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Diễn đàn WhiteHat.vn tổ chức. Điểm thú vị so với các cuộc thi an toàn không gian mạng khác là WhiteHat Grand Prix qua từng năm đều mang một thông điệp về đất nước, con người Việt Nam được gửi gắm tới các đội thi sau khi họ vượt qua mỗi thử thách.

Số tài khoản đám mây bị hacker tấn công tăng đột biến
Tài khoản người dùng đám mây trên nền tảng Microsoft bị tấn công đã tăng 300% tính từ quý I/2016 đến quý I//2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư