Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm nhà máy tinh luyện dầu Ranee: Nâng cao sản phẩm phụ để cứu con cá tra
Hưng Phú - 15/12/2016 12:05
 
Chiều 14-12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đến tham quan nhà máy tinh luyện dầu Ranee do Công ty Cổ phần Dầu cá Châu Á, thành viên Sao Mai Group đầu tư tại tại Cụm công nghiệp Vàm Cống, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp.

Sau khi thị sát các nhà máy chế biến thủy sản, bột cá, dầu cá, thức ăn gia súc do Sao Mai Group đầu tư tại Cụm Công nghiệp Vàm Cống, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá rất cao nỗ lực của Sao Mai trong việc thực hiện quy trình khép kín nuôi, chế biến, xuất khẩu cá tra... giải quyết việc làm cho khoảng 4.000 lao động, đặc biệt là đột phá với sản phẩm dầu cao cấp Ranee, một loại dầu ăn được chế biến từ mở cá, rất có ích cho sức khỏe, đã nâng cao giá trị gia tăng của con cá tra.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị  Sao Mai Group xúc tiến thành lập trung tâm nghiên cứu cá tra, để không chỉ sản xuất dầu cá mà còn tạo ra thêm nhiều sản phẩm giá trị gia tăng khác từ con các tra, sản phẩm mà thiên nhiên ban tặng cho dòng sông Mê Kong-vùng ĐBSCL.

.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm nhà máy tinh luyện dầu Ranee của Tập đoàn Sao Mai

“Hiện nay tình hình sản xuất tiêu thụ cá tra đang gặp một số khó khăn như rủi ro về thị trường, bị áp thuế cao và những rào cản kỹ thuật của quốc gia nhập khẩu, giá bán sản phẩm chính đang ở mức thấp làm cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh ngành này gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh như thế thì việc đẩy mạnh nghiên cứu nâng cao giá trị sản phẩm phụ như dầu Ranee mà Sao Mai Group đang làm là một hướng đi đúng đắn cần thiết nhân rộng, đây cũng là giải pháp “tối ưu” để cứu con cá tra”, Bộ trưởng Cường nói.

Để hỗ trợ cho Sao Mai Group tiếp tục tiên phong nghiên cứu nâng cao giá trị sản phẩm phụ con cá tra, Bộ trưởng cũng đã giao các đơn vị chuyên môn tham mưu đề xuất cơ chế chính sách để giúp Sao mai Group thành lập Trung tâm nghiên cứu, trước mắt là phối hợp với các bộ liên quan xem xét đưa dầu cá cao cấp Ranee vào danh sách sản phẩm nông nghiệp để được miễn thuế VAT đầu ra 10% trong thời gian tới.

Sản lượng cá tra Việt Nam mỗi năm đạt khoảng 1,2 triệu tấn. Với tỉ lệ 2,6 kg nguyên liệu cho ra 1 kg fillet thành phẩm, mỗi năm các nhà máy chế biến phải xử lý hơn 700 ngàn tấn phụ phẩm các loại. Trong thời gian qua các doanh nghiệp chế biến chỉ tận thu các phần phụ phẩm như bong bóng, bao tử cá để làm thực phẩm, phần còn lại chủ yếu bán dạng nguyên liệu thức ăn gia súc thô với giá “rẻ như cho” rất lãng phí.

Nhà máy tinh luyện dầu cá Dầu cá cao cấp Ranee ra đời đã giúp nâng cao giá trị phụ phẩm mỡ lên gấp hàng chục lần, đóng góp lớn cho ngành sản xuất, chế biến cá tra.

Doanh nghiệp Hà Lan muốn phân phối sản phẩm dầu cá Ranee của Tập đoàn Sao Mai tại Hà Lan
Chiều ngày 27/10, đoàn doanh nghiệp Thành phố Oss – Hà Lan do ông Gerard Wagemakers – Phó thị trưởng Thành phố Oss làm trưởng đoàn đã đến thăm và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư