Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Thăng muốn doanh nghiệp bán xe máy tặng luôn mũ bảo hiểm
Hoàng Nam - 05/02/2015 08:47
 
Phát biểu này của Bộ trưởng Thăng được đưa ra tại lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về an toàn giao thông sáng 4/2, sau khi ông đọc tài liệu có thông tin “các thành viên của VAMM sẽ triển khai các hoạt động trao tặng mũ bảo hiểm tiêu chuẩn tới một số đối tượng trong quá trình thực hiện các hoạt động tuyên truyền ATGT”.
TIN LIÊN QUAN

Việc tặng mũ bảo hiểm kèm theo xe máy bán ra được Bộ trưởng Thăng cho là việc làm “thiết thực nhất gắn với an toàn giao thông. Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam phải tính toán, cải tiến kỹ thuật, năng suất lao động nhằm giảm giá thành sản phẩm, đồng thời bớt các khoản quảng cáo không cần thiết để thực hiện việc tặng mũ bảo hiểm. Thậm chí với các loại xe máy phân khối lớn, khi bán xe nên tặng kèm cả mũ bảo hiểm đặc chủng, bịt gối, găng tay”.

Bộ trưởng Thăng muốn doanh nghiệp bán xe máy tặng luôn mũ bảo hiểm
Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về an toàn giao thông

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, kiêm Chủ tịch VAMM cho hay, trên thực tế khách hàng thường có mũ bảo hiểm từ trước và sở thích sử dụng mũ bảo hiểm cũng mỗi người cũng không giống nhau. 

Ngoài ra, việc tặng mũ bảo hiểm đi kèm là một kinh phí rất lớn. Vì vậy VAMM đã trả lời với Ủy ban ATGT Quốc gia việc không tặng mũ kèm theo bán xe khi nơi này có đề nghị trước đó. Song VAMA cho hay sẽ thảo luận về đề nghị của Bộ trưởng Thăng.

Không chỉ đưa ra đề xuất bán xe máy tặng mũ bảo hiểm, Bộ trưởng Thăng cũng mong muốn các doanh nghiệp xe máy nghiên cứu để đưa ra những loại xe máy dành cho khu vực nông thôn với mẫu mã, tốc độ phù hợp, bởi dư địa của thị trường này còn rất lớn.

chủ tịch VAMA
Chủ tịch VAMM: việc tặng mũ bảo hiểm đi kèm là một kinh phí rất lớn

Theo số liệu mới được Cục Cảnh sát giao thông công bố hồi đầu năm 2015, cả nước hiện có 41,5 triệu mô tô, xe máy đăng ký. Con số này chiếm khoảng 85% tổng số phương tiện giao thông đăng ký trên địa bàn cả nước. Năm 2014, mặc dù số vụ, số người chết và bị tai nạn giao thông giảm so với năm 2013, nhưng số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm hơn 70% số vụ với nhiều tai nạn nghiêm trọng.

Nhằm xây dựng xã hội giao thông an toàn ở Việt Nam, VAMM đã quyết định phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện các hoạt động tuyên truyền và hướng dẫn ATGT.

Theo kế hoạch năm 2015, VAMM sẽ cung cấp kinh phí 1,7 tỷ đồng để phục vụ hoạt động của Quỹ nghiên cứu về ATGT xe máy tại Việt Nam với địa điểm triển khai là ở TP. HCM và một địa phương phía bắc.

Liên quan đến việc hạn chế mức tăng số xe máy với dự kiến năm 2020 có khoảng 36 triệu chiếc theo Quyết định 356/2013/QĐ-TTg, trong khi thực tế hiện nay đã có tới 41,5 triệu xe được đăng ký.
Bộ trưởng Thăng cũng cho hay, thời gian tới sẽ sử dụng biện pháp kiểm soát khí thải, đăng kiểm lại để quản lý số lượng xe máy.

phương tiện vận tải - Phương tiện xe ô tô:
Dự kiến đến năm 2020 có khoảng 3,2 - 3,5 triệu ôtô, trong đó xe con chiếm khoảng 57%, xe khách 14%, xe tải 29%. Hạn chế dần, tiến tới không lưu hành các phương tiện xe ô tô không phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông. - Xe máy: Hạn chế mức tăng số xe máy bằng các biện pháp hành chính, kinh tế, kỹ thuật để khống chế số lượng xe máy trên cả nước, xe máy sử dụng chủ yếu ở các khu vực nông thôn, khu vực không có vận tải khách công cộng, dự kiến đến năm 2020 có khoảng 36 triệu xe máy.

(Trích Quyết định 356/2013/QĐ-TTg về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030)

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư