Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Thăng thúc Airbus bán A350 cho Vietnam Airlines
Anh Minh - 04/10/2013 12:37
 
Vietnam Airlines sẽ là hàng hãng không đầu tiên của châu Á sở hữu máy bay hiện đại A350 của Airbus.
Airbus sẽ hợp tác chặt chẽ với các hãng hành không Việt Nam để khai thác hiệu quả, an toàn các máy bay do hãng sản xuất

Thông tin này được đưa ra tại cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng và ông ông Fabrice Bregier – Tổng giám đốc điều hành của Airbus.

Theo ông Fabrice Bregier, sau thỏa thuậnkhủng bán 100 máy bay A320 cho VietJetAir, Airbus cũng đã làm việc với Vietnam Airlines về việc hãng này sẽ bàn giao máy bay A350 cho Vietnam Airlines.

“Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên tại khu vực châu Á và là hãng hàng không thứ hai trên thế giới khai thác máy bay A350” – ông Fabrice Bregier cho biết.

Được biết, máy bay A350 là máy bay chở khách thế hệ mới nhất của châu Âu đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm vào giữa tháng 6/2013. Loại máy bay có khả năng chở khoảng 300 hành khách được xem là đối thủ xứng đáng của chiếc Boeing 787 Dreamliner trên thị trường máy bay thế hệ mới với khung carbon trọng lượng nhẹ, được thiết kế để tiết kiệm năng lượng và có khả năng bay hành trình dài hơn.

Liên quan tới dự án đặc biệt này, Bộ trưởng Thăng đề nghị Airbus tích cực triển khai thực hiện các thỏa thuận đã cam kết với các hãng hàng không Việt Nam, đặc biệt là hỗ trợ Vietnam Airlines tiếp nhận và đưa vào khai thác máy bay A350 và chuyển đổi cấu hình ghế cho 6 máy bay A321 ; đồng thời xây dựng chiến lược hợp tác lâu dài với các hãng hàng không của Việt Nam; có chính sách hỗ trợ đối với Vietnam Airlines để giúp hãng ngày càng lớn mạnh với vai trò là hãng hàng không quốc gia của Việt Nam và các hãng hàng không tư nhân, cổ phần như Vietjet Air, Jestar Pacific, góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam.

"Airbus và Cơ quan quản lý hàng không Việt Nam cần sớm thảo luận, tiến tới ký kết Thỏa thuận hợp tác chính thức trong lĩnh vực khai thác an toàn tàu bay nhằm tạo thuận lợi cho việc khai thác một cách an toàn các tàu bay Airbus của các hãng hàng không Việt Nam", ông Thăng yêu cầu.

Được biết, từ chiếc máy bay đầu tiên được hàng không Việt Nam đưa vào khai thác tháng 11/1991 theo hợp đồng thuê tàu bay (thuê ướt) của Region Air (Singapore), cho đến nay, sau hơn 20 năm, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác đội tàu bay Airbus lên tới 71 chiếc, gồm 09 tàu bay A300-200, 48 tàu bay A321 và 14 tàu bay A320. Hiện nay, các tàu bay của Airbus chiếm hơn 70% đội tàu bay cánh bằng của các hãng hàng không Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư