Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo Vinachem triệu tập ông Vũ Đình Duy - cựu Tổng giám đốc PVtex
Hoàng Nam - 04/11/2016 07:05
 
Sau khi nhận được báo cáo của Tập đoàn Hóa Chất Việt Nam (Vinachem) về việc ông Vũ Đình Duy, Thành viên HĐQT Vinachem, cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVtex) có đơn xin nghỉ để đi chữa bệnh, lãnh đạo Bộ Công Thương đã cho hay, không chấp nhận đơn xin nghỉ đi chữa bệnh của ông Vũ Đình Duy.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã chỉ đạo Vinachem triệu tập ông Vũ Đình Duy có mặt tại cơ quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu Vinachem có trách nhiệm xem xét chấp hành pháp luật của cán bộ tập đoàn và xử lý theo thẩm quyền và thủ tục đúng quy định của Nhà nước.

Ông Vũ Đình Duy nguyên là Tổng giám đốc PVtex, chủ đầu tư Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ. Sau khi rời khỏi PVtex, ông Duy đã từng giữ vị trí Phó giám đốc Sở Công thương Hải Phòng, Phó cục trưởng Cục An toàn kỹ thuật và Môi trường công nghiệp (Bộ Công thương), tiếp đó được cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm vào vị trí Thành viên hội đồng quản trị Vinachem ngay trước ngày rời khỏi vị trí Bộ trưởng.

Các thông tin cho hay, ông Duy đã có giấy xin phép nghỉ ốm sau đó tiếp tục có giấy xin phép nghỉ tiếp và trong đó nói có thể phải đi chữa bệnh nước ngoài.

PVtex cũng là 1 trong 5 đại dự án nhức nhối của ngành công thương khi đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xong không vận hành được như mong đợi.

Theo kết quả thanh tra việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ được Thanh tra Chính phủ công bố mới đây, quá trình đầu tư Dự án Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ đã có dấu hiệu cố ý làm trái, và thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án; lựa chọn nhà thầu; ký kết, thực hiện hợp đổng với nhà thầu, gây ra thất thoát, lãng phí lớn vốn đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư 324,8 triệu USD, tương đương khoảng hơn 5.400 tỷ đồng, tính theo tỷ giá năm 2008 (1 USD = 16.740). Trong đó, 30% số vốn đầu tư này là của chủ sở hữu, 70% còn lại đi vay.

Dự án đã nghiệm thu sơ bộ vào 19/8/2013 và bàn giao đi vào sản xuất kinh doanh. Tại thời điểm thanh tra ngày 31/5/2015, giá trị nghiệm thu công trình là 363,5 triệu USD.

Nhà máy đã chính thức vận hành thương mại từ tháng 5/2014, nhưng đến năm 2015 đã phải dừng sản xuất để tiêu thụ sản phẩm tồn kho do sản phẩm không cạnh tranh được trên thị trường. Cho đến thời điểm này, Nhà máy vẫn đang dừng hoạt động.

Tại thời điểm 31/12/2014, lỗ lũy kế của Nhà máy đã lên tới 1.472 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra cũng khẳng định rằng, Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ không có hiệu quả về kinh tế.

PVTex lên kế hoạch lãi từ năm 2019
Công ty cổ phần Hóa dầu xơ sợi Dầu khí (PVTex) mới đưa ra mục tiêu đến tháng 8/2018 doanh thu sẽ đủ bù biến phí và định phí, sau đó từ năm 2019...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư