Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói về việc DN viễn thông sử dụng nhiều thiết bị Trung Quốc
Thanh Huyền - 03/08/2016 12:17
 
Trước vấn đề các nhà mạng viễn thông Việt Nam đang sử dụng nhiều thiết bị của Trung Quốc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng các doanh nghiệp phải biết hy sinh lợi ích của doanh nghiệp để đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu, góp phần giữ vững an toàn, an ninh thông tin.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn (Ảnh: K.T)
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn (Ảnh: K.T)

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tối 2/8, trước vấn đề về vụ hacker ở sân bay Nội Bài, phóng viên nêu rằng, dư luận đang cho rằng hầu hết hạ tầng viễn thông của chúng ta từ mạng internet, mạng viễn thông đều phụ thuộc rất nhiều vào phía Trung Quốc, đặc biệt là của Tập đoàn Huawei. Ở nhiều nước từ Mỹ, Australia, Ấn Độ…, Huawei bị tẩy chay vì liên quan đến vấn đề an ninh mạng.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng, không thể bảo đảm an toàn an ninh thông tin nếu chỉ phụ thuộc vào một công nghệ hay doanh nghiệp cụ thể nào và cũng không có thiết bị nào là có thể bảo đảm tin tưởng hoàn toàn.

“Đúng là có thực trạng các nhà mạng lớn sử dụng thiết bị Trung Quốc và có khả năng thiết bị công nghệ đó có lỗ hổng. Như gần đây chúng ta biết các thiết bị đầu cuối như PC, laptop của Lenovo vừa qua phát hiện rủi ro mất an toàn thông tin và xâm phạm quyền riêng tư của người sử dụng”, Bộ trưởng Tuấn đánh giá.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, vấn đề các nhà mạng lớn của Việt Nam sử dụng công nghệ viễn thông Trung Quốc là do hoàn cảnh lịch sử để lại, do chính sách, chiến lược ban đầu chưa đồng bộ, rồi do Luật Đấu thầu còn hạn chế, nhất là về giá thành và cách tiếp cận linh hoạt của các hãng viễn thông Trung Quốc.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định, một số hãng công nghệ Trung Quốc đang vượt lên trở thành hãng đứng đầu về công nghệ thông tin và viễn thông. Trong bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu tốt nhất 2015 của Interbrand công bố cũng có cả những hãng của Trung Quốc.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ: “Đối với vấn đề này, về luật chúng ta chưa thể cấm hay có sự phân biệt đối xử. Đối với cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi sẽ rà soát, đánh giá và có chính sách kiểm soát tốt hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, chúng ta sẽ có yêu cầu cụ thể về bảo đảm an toàn an ninh thông tin trong việc đấu thầu, mua sắm thiết bị đối với hệ thống thông tin quan trọng.

Rất mong các cơ quan báo chí khuyến nghị với các doanh nghiệp viễn thông ngoài nhiệm vụ kinh doanh, chúng tôi đề nghị trong trường hợp cần thiết, chúng ta có trách nhiệm, phải biết hy sinh lợi ích của doanh nghiệp để đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu, góp phần cùng Nhà nước giữ vững an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ Tổ quốc trong mọi hoàn cảnh và trong tình hình mới”.

Huawei lọt Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2016
Hãng tư vấn Anh quốc Brand Finance vừa công bố danh sách “Top 100 Thương hiệu Giá trị Nhất Toàn cầu 2016”, và Huawei xếp thứ 47 trong danh sách này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư