Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng từ chức rồi sẽ làm việc ở đâu?
H.Nhi - 04/11/2014 13:17
 
() Ở Việt Nam, nếu từ chức, một bộ trưởng muốn xin việc ở đâu không dễ. Nghỉ hưu xin việc còn dễ, từ chức lại rất khó, bởi bối cảnh xã hội vẫn "bịt cửa" của người ta.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Y tế: "Tôi không nghĩ đến từ chức lúc này"
Vụ chìm phà Sewol: Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức

Đó là chia sẻ của Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng với báo chí bên hành lang QH liên quan đến đề xuất đưa quy định về từ chức vào Luật Tổ chức chính phủ (sửa đổi).

Theo ông Nguyễn Sỹ Dũng, từ chức là trên cơ sở danh dự, văn hóa. Một bộ trưởng của Nhật Bản có thể từ chức ngay nếu chỉ xì xèo chuyện tranh cử có vi phạm tài chính.

"Đó là hệ thống chính trị hết sức có lương tâm, chưa chắc người ta có vi phạm. Nhưng rõ ràng người ta không còn uy tín để làm và vì thế người ta từ chức. Việc đó vận hành theo đạo đức nhiều hơn theo pháp luật.

  Nếu Bộ trưởng từ chức sẽ làm việc ở đâu?  
  Ông Nguyễn Sỹ Dũng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội  

Hình thành một đạo đức như vậy cao hơn những quy định điều chỉnh của pháp luật. Pháp luật chỉ là tối thiểu của đạo đức, đạo đức lớn hơn rất nhiều. Anh thấy anh từ chức để nhận trách nhiệm, từ chức vì lương tâm cắn rứt, từ chức vì thấy lẽ ra làm được tốt hơn, đó là chuyện của đạo đức, không phải chuyện của pháp luật.

Mình lạm dụng pháp luật tương đối nhiều, để cửa cho đạo đức rất ít, đây là vấn đề rất lớn của vận hành thể chế. Bất cứ một thể chế nào đều chỉ có thể vận hành trên một nền tảng đạo đức tương ứng, không có nền tảng đạo đức thì không vận hành được.

Từ chức đã từng được đề cập trong Luật Cán bộ, công chức nhưng đến giờ, thực tế chưa có một trường hợp nào ghi nhận. Liệu có vướng ở chỗ nào, theo ông?

Từ chức ở Việt Nam là điều hết sức nặng nề. Nặng nề cho anh, cho vợ con, gia đình, bà con thân tộc trong khi ở phương Tây, Nhật Bản là chuyện bình thường. Ở Việt Nam, nếu từ chức, một bộ trưởng muốn xin việc ở đâu không dễ. Nghỉ hưu xin việc còn dễ, từ chức lại rất khó, bởi bối cảnh xã hội vẫn "bịt cửa" của người ta. Việc khuyến khích từ chức cũng rất ít vì có chức thì có quyền, có quyền thì có lợi.

Nếu xã hội rộng mở nhiều hơn, đánh giá của xã hội đừng khắt khe, quy chụp thì chuyện từ chức dễ hơn. Chức tước chỉ là một sự dấn thân, không phải là thành tựu gì đó vĩ đại cả.

Tổng thống Mỹ Bill Clinton hồi làm Tổng thống nhận lương 200 ngàn USD/năm, khi không làm Tổng thống, đi diễn thuyết một buổi có thể kiếm cũng 200 ngàn USD. Sự khuyến khích của họ rất khác. Chuyện làm quan chỉ là sự lựa chọn nếu anh có thôi thúc nội tại, đó là sự cống hiến, không thể có nhiều hơn nếu làm việc khác. Chính trị gia nào cũng bị như thế, nếu anh đã đẩy vào việc công thì phải xác định ngay là chấp nhận và cống hiến, hy sinh. Môi trường đó mình không có thì bảo sao từ chức dễ được.

Từ chức cũng liên quan mô hình quản trị quốc gia, bởi vì tôi chỉ có ý kiến về việc này việc kia, bây giờ tôi chịu trách nhiệm tất cả có công bằng? Nếu tôi tự quyết thì tôi tự chịu trách nhiệm, còn tôi phải xin phép tôi mới làm, bây giờ một mình chịu trách nhiệm thì không công bằng.

Báo chí cũng thế thôi, từ chức có ai nhảy vào khen không, hay là hắt hủi, làm người ta mất hết danh dự?

Vậy theo ông, đứng trên nguyên tắc hành xử, đáng ra  từ chức phải là một quyền, một cửa mở ra cho người ta để giữ danh dự, liêm sỉ ?

Bởi vì người ta hành động theo cái lợi,  lợi người ta mới làm, không lợi bằng người ta không làm. Còn theo quy trình của sự đồng ý này, anh muốn từ chức thì vẫn từ chức được, bởi có hàng trăm ứng cử viên đang ngồi chờ đây, không vấn đề gì cả, nhưng rõ ràng phương án từ chức là phương án ít lợi hơn.

Nếu sai phạm, Trưởng phòng Giáo dục nên từ chức Nếu sai phạm, Trưởng phòng Giáo dục nên từ chức

(baodautu.vn) Lãnh đạo TP. Rạch Giá  và Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang nói dứt khoát sẽ không bao che Trưởng phòng Giáo dục TP. Rạch Giá, nếu vụ việc đúng như dư luận phản ánh.

Giám đốc thông tin của Microsoft bất ngờ từ chức Giám đốc thông tin của Microsoft bất ngờ từ chức

Tập đoàn Microsoft đã xác nhận việc Giám đốc thông tin (CIO) Tony Scott của họ quyết định từ nhiệm.

Chủ tịch hội đồng quản trị Yahoo từ chức Chủ tịch hội đồng quản trị Yahoo từ chức

Yahoo cho biết, ông Fred Amoroso, chủ tịch hội đồng quản trị công ty đã từ chức sau chưa đầy một năm đảm nhận vị trí này.

‘Sếp tổng’ PV Gas từ chức ‘Sếp tổng’ PV Gas từ chức

Bà Nguyễn Thị Lan sẽ rời vị trí Chủ tịch tại Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) vì lý do cá nhân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư