Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ Tư pháp: Đề nghị bãi bỏ, sửa đổi hàng trăm thủ tục hành chính "hành" doanh nghiệp
Hữu Tuấn - 07/07/2016 17:35
 
Tại cuộc họp báo kết thúc cách đây ít phút, Bộ Tư pháp cho biết đã đề nghị bãi bỏ, sửa đổi hàng trăm thủ tục hành chính của các bộ, ngành nhằm tạo điều kiện kinh doanh thông thoáng cho nhà đầu tư, cho doanh nghiệp.

Hoàn thành thẩm định đối với 50/50 nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh

Theo Báo cáo của Bộ Tư pháp tại cuộc họp báo công bố kết quả công tác quý II/2016 và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 diễn ra chiều 7/7, 6 tháng đầu năm 2016, Bộ Tư pháp đã đề nghị cắt giảm nhiều thủ tục, giấy phép, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp chiểu theo các quy định của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 16/6, Bộ Tư pháp đã thông tin về công tác thẩm định chùm dự thảo nghị định quy định về điều kiện kinh doanh. Tại thông cáo báo chí, Bộ Tư pháp bác bỏ ý kiến cho rằng cơ quan này đã thẩm định 44 nghị định trong 1 tuần.

Theo Bộ Tư pháp, quá trình thẩm định, Bộ Tư pháp đều thành lập Hội đồng tư vấn thẩm định với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành liên quan và đại diện của hiệp hội doanh nghiệp; đồng thời có mời Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tham gia.

Theo ông Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, qua thẩm định các nghị định về điều kiện đầu tư, kinh doanh cho thấy, nhiều cơ quan chủ trì soạn thảo chưa tiến hành đánh giá tác động của các thủ tục hành chính. Các quy định về thủ tục hành chính còn chưa đầy đủ, bộ phận cấu thành thủ tục hành chính không rõ ràng, minh bạch. Một số quy định thủ tục hành chính còn chưa phù hợp, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp. Các nội dung này đã đều được Bộ Tư pháp có ý kiến trong báo cáo thẩm định.

Trong chùm các nghị định về điều kiện đầu tư, kinh doanh, nhiều Nghị định được Bộ Tư pháp thẩm định từ trước đó rất lâu như nghị định kinh doanh casino, nghị định về kinh doanh dịch vụ mua bán nợ...Việc thẩm định các nghị định cũng được thực hiện rải rác, tập trung trong thời gian cuối tháng 4 và tháng 5/2016, do 3 đơn vị xây dựng pháp luật thực hiện; tiến độ thẩm định được thực hiện trong 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đối với từng dự thảo.

Họ
Buổi Họp báo công bố kết quả công tác quý II/2016 và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ Tư pháp.

Đề xuất bãi bỏ, sửa đổi hàng trăm thủ tục hành chính

Về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, theo Bộ Tư pháp, 6 tháng đầu năm 2016, các bộ, ngành đã hoàn thành việc đơn giản hóa thêm thủ tục hành chính, nâng tổng số thủ tục hành chính đã hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa lên 4.527/4.723 thủ tục hành chính đã được Chính phủ phê duyệt tại 25 Nghị quyết chuyên đề (đạt 95,85%).  

"Bộ Tư pháp cũng đã tham gia ý kiến với 322 thủ tục hành chính. Qua đó, đề nghị không quy định 50 thủ tục không cần thiết, sửa đổi 250 thủ tục không hợp lý. Bộ Tư pháp đã thẩm định 606 thủ tục hành chính và đề nghị không quy định 53 thủ tục, sửa đổi 149 thủ tục. Riêng quý II/2016, Bộ Tư pháp đã thẩm định đối với 190 thủ tục hành chính và đề nghị không quy định 31 thủ tục, sửa đổi 110 thủ tục hành chính không hợp lý", ông Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết.

Gần đây nhất, Bộ Tư pháp vừa có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu, cắt giảm thêm 30  thủ tục hành chính không cần thiết, sửa đổi bổ sung 60 thủ tục hành chính. Như vậy, tổng số thủ tục hành chính  đề nghị đơn giản hóa là 103/105 thủ tục hành chính được rà soát, đồng thời cũng đề xuất bãi bỏ 11 thủ tục con phát sinh do quá trình chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ... của chuỗi thủ tục hành chính liên quan đến xuất khẩu thủy sản của  Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Nội dung các phương án đơn giản hóa mà Bộ Tư pháp đề nghị bổ sung tập trung theo hướng như sau: Thay đổi cơ chế, phương thức quản lý nhằm cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

Chủ tịch VCCI: Sau ngày 1/7 tiếp tục rà soát loại bỏ điều kiện kinh doanh lỗi thời
Ngày mai, 1/7, hàng loạt nghị định về điều kiện kinh doanh sẽ có hiệu lực theo quy định của Luật Đầu tư. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư