Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Thủ tướng việc định giá HUD trong tháng 8/2017
Quang Hưng - 02/08/2017 15:54
 
Trao đổi với phóng viên về phương án cổ phần hóa Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) chiều 2/8/2017, đại diện Bộ Xây dựng vừa cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, kiểm tra lại tình hình biến động về tài sản của HUD.
.
.

“Bộ Xây dựng sẽ báo cáo thủ tướng trong tháng 8/2017, sau đó dự kiến sẽ chuyển sang công ty cổ phần”, đại diện Bộ Xây dựng cho biết.

Kế hoạch sắp xếp, tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần thuộc Bộ Xây dựng giai đoạn 2016 – 2020, Bộ Xây dựng cho biết, việc tổ chức đấu giá, phát hành cổ phần, đại hội đồng cổ đông lần đầu để chuyển doanh nghiệp sang công ty cổ phần các Tổng công ty Sông Đà, IDICO sẽ được tiến hành trong quý III – IV/2017, HUD trong quý IV/2017; phê duyệt giá trị doanh nghiệp trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa VICEM (trong quý IV/2017).

Trong thời gian còn lại của năm 2017, Bộ Xây dựng thực hiện quyết toán, bàn giao vốn nhà nước sang công ty cổ phần đối với các Tổng công ty đã hoàn thành cổ phần hóa; xem xét, thỏa thuận cho các Tổng công ty thực hiện thoái, tăng, giảm vốn tại các công ty con, công ty liên kết theo phương án được duyệt.

Liên quan đến kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp ngày xây dựng, trong công văn góp ý gửi đến Văn phòng Chính phủ mới đây về phương án cổ phần hoá Công ty mẹ, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) của Bộ Xây Dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra nhiều điểm bất hợp lý trong kế hoạch bán cổ phần của Bộ Xây dựng, kiến Nghị Chính phủ và các bộ liên quan xem xét lại.

Cụ thể, về việc có hay không có sự cần thiết phải bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: Không cần thiết và khuyên nên bán hết cho các nhà đầu tư khác, chỉ giữ lại 51% cổ phần Nhà nước chi phối.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây Dựng đề xuất bán 25% cổ phần của HUD dành cho nhà đầu tư chiến lược.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải thích: "Nhà đầu tư chiến lược là những nhà đầu tư có thể hỗ trợ doanh nghiệp sau cổ phần hóa về chuyển giao công nghệ mới, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp; cung ứng nguyên vật liệu, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. HUD là doanh nghiệp doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về phát triển nhà ở và thị trường BĐS nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng không cần thiết phải có nhà đầu tư chiến lược".

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Xây dựng đấu giá rộng rãi, công khai toàn bộ cổ phần Nhà nước thoái đợt này tại HUD nhằm tăng sức hấp dẫn trong việc đấu giá lần đầu, tránh thất thoát vốn Nhà nước.

Về giá cổ phần và phương án thoái vốn, theo góp ý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quyết định của Bộ Xây dựng năm 2016, giá trị doanh nghiệp của HUD tính đến hết tháng 12/2014 là 10.900 tỷ đồng, vốn Nhà nước hơn 3.400 tỷ đồng.

Theo phương án cổ phần hóa HUD, Nhà nước sẽ giữ lại 51%, cổ đông chiến lược 25%, cán bộ công nhân viên chức là 0,31% và nhà đầu tư bên ngoài là 23,7%. Mức giá cổ phần của HUD được dự định là 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, giá bán cho nhà đầu tư chiến lược thực hiện theo hình thức thỏa thuận trực tiếp sau khi đã bán đấu giá công khai, nhưng không thấp hơn giá giao dịch thành công thấp nhất.

Về kiến nghị của Bộ Xây dựng cho phép lấy kết quả xác định giá trị doanh nghiệp ngày 31/12/2014 để làm căn cứ xác định giá trong IPO, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, việc công bố giá trị doanh nghiệp và IPO cách thời điểm xác định giá trị không quá 18 tháng, trừ các trường hợp đặc thù theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp xác định giá của HUD đã quá 29 tháng nên không tránh khỏi khả năng có nhiều biến động về giá trị tài sản. Đặc biệt, HUD là doanh nghiệp hàng đầu về phát triển nhà ở, thị trường BĐS, việc cổ phần hóa cần thực hiện cẩn trọng, đảm bảo tính đầy đủ giá trị đất đai, tránh thất thoát cho Nhà nước. 

Nhà đầu tư ngóng việc tăng tỷ lệ vốn Nhà nước bán ra sau cổ phần hóa
Nhóm Nghiên cứu thuộc Diễn đàn M&A 2017 nhận định: trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, tình hình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư