Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Boko Haram bị liệt vào danh sách đen những tổ chức tội phạm quốc tế
Nhất Ngang - 23/05/2014 11:59
 
 Ngày hôm qua (22/5), Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã ra quyết định liệt nhóm khủng bố Boko Haram ở Nigeria vào danh sách đen thuộc một nhánh của tổ chức khủng bố Hồi giáo Al-Qaeda.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc: Lại xảy ra vụ nổ tại khu vực Tân Cương bất ổn
Trung Quốc công bố nghi phạm gây ra vụ nổ ở Tân Cương
'CIA chỉ đạo chiến binh Pravyi Sector càn quét Đông Ukraine'

Hôm thứ Năm vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ra quyết định trừng phạt tổ chức khủng bố Hồi giáo Al-Qaeda, trong đó liệt Boko Haram - tổ chức khủng bố Hồi giáo vừa gây ra vụ bắt cóc hơn 250 nữ sinh ở Nigeria vào danh sách đen những tổ chức tội phạm quốc tế.

 

Boko Haram

 
  Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệt Boko Haram vào danh sách đen những tổ chức tội phạm quốc tế  

Như vậy, Boko Haram sẽ là một trong tổng số 1.267 nhánh tội phạm của tổ chức khủng bố Al-Qaeda chịu những biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc.

Boko Haram - trong ngôn ngữ Hausa có nghĩa là "Giáo dục phương Tây là tội lỗi", là nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan hoạt động chủ yếu tại phía Bắc Nigeria.

Mục đích của tổ chức khủng bố này nhằm thiết lập một nhà nước Hồi giáo theo mô hình Trung cổ tại Nigeria, đất nước có 170 triệu dân được chia đều giữa những người theo đạo Kitô và Hồi giáo.

 

Boko Haram, bắt cóc, nữ sinh

 
  Vụ bắt cóc hơn 250 nữ sinh tại Nigeria gây nên một tội ác không thể dung tha, gây nên sự phẫn nỗ lớn tại Nigeria và cộng đồng quốc tế  

Mới đây, Boko Haram gây ra vụ bắt cóc hơn 250 nữ sinh trong độ tuổi từ 12-18 nhằm uy hiếp Chính phủ Nigeria với yêu sách đòi thả những tội phạm Hồi giáo đang bị Chính phủ giam giữ.

Trước đó không lâu, cũng chính tổ chức khủng bố này gây ra 2 vụ đánh bom đẫm máu liên tiếp gây bức xúc sâu sắc trong cộng đồng quốc tế. Chính vì những hành động khủng bố dã man này mà Liên hợp quốc đã ra quyết định trừng phạt hơn nữa với Boko Haram.

Đại sứ Australia tại Liên hợp quốc, ông Gary Quinlan khẳng định đây là một bước quan trọng trong nỗ lực chống lại những hoạt động khủng bố đang ngày cang gia tăng tại Bắc Phi.

"Chúng tôi sẽ làm việc hết sức mình để chắc chắn rằng bất kỳ ai cung cấp, hỗ trợ vật chất cho Boko Haram sẽ phải dừng lại. Những kẻ tiếp tay đó cũng sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt", ông cảnh báo.

 

Đại sứ Australia tại Liên hợp quốc, ông Gary Quinlan

 
  Đại sứ Australia tại Liên hợp quốc, ông Gary Quinlan  

Trong bản báo cáo của mình, ông Gart Quinlan cho biết: "Boko Haram thường xuyên duy trì quan hệ với các tổ chức của Al-Qaeda ở Maghreb (AQIM) để được đào tạo và hỗ trợ về vật chất". Cụ thể: "Boko Haram đã có được những kiến thức giá trị về những thiết bị nổ từ AQIM. Một số thành viên Boko Haram chiến đấu bên cạnh các nhóm Al-Qaeda chi nhánh tại Mali năm 2012 và 2013 trước khi trở về Nigeria để trở thành những chủ chốt trong Boko Haram", Ông Gart cho biết.

Động thái quyết liệt này của Hội đồng bảo an đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ dư luận Quốc tế. Đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực kìm hãm, đẩy lùi những hành động khủng bố đẫm máu đang ngày một gia tăng ở khu vực Bắc Phi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư