Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bốn lý do khiến ông Kim Jong-un muốn gặp Tổng thống Donald Trump
Lan Chi - 24/04/2018 14:36
 
Ông Tong Zhao thuộc Trung tâm Chính sách toàn cầu Carnegie -Tsinghua (Bắc Kinh, Trung Quốc) phân tích những động cơ đằng sau mong muốn tiếp xúc cấp cao với Mỹ của ông Kim Jong-un, lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Thứ nhất, Kim Jong-un đã đạt được thành công đáng kể. Đến nay, Bắc Triều Tiên đã có ít nhất 25 - 30 vũ khí hạt nhân và đã làm chủ được công nghệ tên lửa xuyên lục địa, nên ông ta đã đạt được mục tiêu mong muốn. Ông ta có thể đợi thêm 1, 2 năm, song thời gian này, ông ta cũng không thể cải thiện vị trí của mình vượt ra ngoài những cái đã đạt được.

Thứ hai, trước đây, Bắc Triều Tiên đã từng tham gia đàm phán nhằm nới lỏng trừng phạt, với các lý do kỹ thuật để họ có thể tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân cũng như tên lửa xuyên lục địa. Nhưng nay, Bắc Triều Tiên đã đạt được mục tiêu phát triển hạt nhân, nên họ muốn đàm phán để các nước xóa bỏ vĩnh viễn lệnh trừng phạt.

Thứ ba, Kim Jong-un muốn tìm kiếm sự thừa nhận rằng, Bắc Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân. Cuộc gặp với Tổng thống Mỹ sẽ là một bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu này. Dù cuộc gặp có thành công hay không, thì ông ta cũng vẫn có thể đạt được sự thừa nhận ở khía cạnh nào đó.

Thứ tư, Kim Jong-un và Donald Trump đều là những nhà lãnh đạo rất kỳ cục. Cộng đồng quốc tế không ưa họ và họ muốn thể hiện rằng, họ có thể làm những cái chống lại sự kỳ cục, có thể làm vượt ra ngoài những tế nhị về chính trị. Thậm chí, họ có thể làm những việc mà không ai nghĩ là khả thi.

Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên có thể tổ chức cuộc gặp ba bên
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa tuyên bố, lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên có thể tổ chức cuộc gặp ba bên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư