Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
"Bữa ăn" trị giá 43 tỷ USD của ChemChina
 
ChemChina vừa thực hiện thương vụ thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Trung Quốc với giá trị lên đến 43 tỷ USD.
Chủ tịch ChemChina Ren Jianxin (trái) và Chủ tịch Syngenta Michel Demare
Chủ tịch ChemChina Ren Jianxin (trái) và Chủ tịch Syngenta Michel Demare

Thực đơn bữa tối thứ Ba hàng tuần tại khách sạn Atlantis ở Zurich, Thụy Sỹ mang đậm phong cách Pháp truyền thống với gan ngỗng béo, súp tôm hùm và bánh flăng (Crème Brulée). Nhưng giờ đây, thực đơn này sẽ có thêm món ăn phương Đông: nem rán.

Thực đơn này để phục vụ những vị khách đến từ Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (ChemChina) và tập đoàn phân bón hàng đầu Thụy Sỹ Syngenta AG - đến để ăn mừng hợp đồng M&A trị giá 43 tỷ USD vừa được chốt trước đó vài tiếng đồng hồ.

Đây là thương vụ thâu tóm lớn nhất từ trước đến nay mà một công ty Trung Quốc thực hiện, đánh dấu bước tiến lớn trong nỗ lực đảm bảo nguồn cung lương thực của Chủ tịch Tập Cận Bình và nâng cao vị thế của doanh nghiệp Trung Quốc tại nước ngoài.  

ChemChina đã giành được Syngenta từ đối thủ sừng sỏ Monsanto của Mỹ – tập đoàn đã thèm muốn hãng sản xuất thuốc trừ sâu và hạt giống của Thụy Sỹ nhiều năm nay.

Thương vụ M&A đình đám này cũng là chiến thắng vang dội của cá nhân Chủ tịch ChemChina Ren Jianxin - người đã leo từ vị trí nhân viên rửa bình trà lên chức vụ cao nhất của tập đoàn dự kiến trở thành nhà cung cấp hóa chất nông nghiệp lớn nhất thế giới. Ren Jianxin đã vượt qua mọi hoài nghi của giới đầu tư, đối thủ và thậm chí cả bản thân Syngenta rằng ChemChina có thể chiến bại trong thương vụ này.

ChemChina bắt đầu tiếp cận Syngenta trụ sở tại Basel từ mùa xuân năm ngoái. Thời điểm đó, việc mua lại Syngenta dường như là nhiệm vụ bất khả thi khi tập đoàn Thụy Sỹ này liên tục từ chối mọi mời chào của Monsanto và khẳng định triển vọng phát triển với tư cách công ty độc lập với giới đầu tư.

Hơn nữa, ChemChina cũng không nằm trong danh sách "kẻ đi mua" thay thế có khả năng nhất. Dù ông Ren đã nỗ lực đưa ChemChina thâm nhập ngày một sâu rộng hơn trên thị trường quốc tế như từng mua lại hãng sản xuất lốp xe Italia Pirelli và hãng sản xuất thuốc trừ sâu Israel Adama, song Syngenta lại có một quy mô hoàn toàn khác.

Mọi giao dịch đều phải thực hiện bằng tiền mặt vì ChemChina chưa được niêm yết và không có cổ phiếu để sử dụng như một loại tiền tệ và mức giá chào ban đầu ChemChina đưa ra thấp hơn so với Monsanto.

Tuy vậy, ông Ren vẫn quyết tâm và mọi liên lạc không chính thức vẫn được tiếp tục trong suốt cả năm với việc ChemChina chào giá mua khoảng 449 franc Thụy Sỹ (446 USD)/cổ phiếu của Syngenta vào tháng 11/2015. Sau đó, vào ngày 11/12/2015, cục diện đột ngột thay đổi: người khổng lồ DuPont và Dow Chemical Co tuyên bố thương vụ sáp nhập trị giá 66 tỷ USD, tạo thành một công ty có thể đè bẹp Syngenta.

Sau khi làm việc với các cố vấn từ HSBC Holding Plc, ChemChina đã sửa đổi kế hoạch, đưa ra lời mời chào vào dịp Giáng sinh. Khi năm 2015 dần kết thúc, 2 bên đã sẵn sàng bước vào các cuộc đàm phán nghiêm túc.

Trong suốt các buổi làm việc với Chủ tịch Syngenta Michel Demare, Chủ tịch Ren của ChemChina luôn nhận được sự hậu thuận và tư vấn của Ze'ev Golberg, giám đốc ngân hàng Israle và hội đồng quản trị Pirelli.

rên tất cả, Chủ tịch Ren đã thuyết phục Syngenta rằng ChemChina đang nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của chính phủ Trung Quốc và rằng ChemChina có thể huy động khoản tài chính khổng lồ khi cần thiết. Một con át chủ bài khác của Chủ tịch Ren là việc nhấn mạnh rằng, khác với Monsanto, ChemChina sẽ giữ nguyên bộ máy quản lý của Syngenta và rằng thương vụ sáp nhập này cũng gặp ít rắc rối hơn về luật chống độc quyền so với việc Syngenta và Monsanto về một nhà.

Thời khắc quan trọng nhất của thương vụ này diễn ra vào tuần 11/1, khi các lãnh đạo và cố vấn của Syngenta bay tới Bắc Kinh. Hai bên gặp nhau ở một trung tâm hội nghị gần Yanqi Lake, in bóng Vạn lý trường thành. Sau 2 ngày đàm phán căng thẳng, 2 bên đã đi đến thỏa thuận.

Cho đến tuần này, khi 2 bên nhóm họp tại Thụy Sỹ để hoàn tất các cuộc đàm phán cuối cùng, không còn nhiều việc phải làm nữa. Chiều muộn hôm thứ Ba, ban lãnh đạo Syngenta đã đồng ý với mức giá cổ phiếu là 480 franc Thụy Sỹ/cổ phiếu.

Điều nầy đồng nghĩa rằng thay vì những đêm thức trắng và những cuộc chạy đua được tiếp sức bằng cà phê thường thấy ở những thương vụ lớn, ChemChina và Syngenta sẽ thưởng thức nem rán – món ăn truyền thống của châu Á.

Sharp đang trên đường "về một nhà" với Foxconn
Giữa Sharp và công ty Trung Quốc Foxconn hiện đã có các "cuộc đàm phán độc quyền" để đi đến các thỏa thuận, thống nhất. Foxconn nhiều khả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư