Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bùi Đắc Dương, sáng lập ứng dụng Shanaca: Muốn mỗi tấm danh thiếp có đời sống riêng
Thu Phương - 31/08/2017 08:00
 
Với mong muốn thay đổi quan niệm về danh thiếp, biến danh thiếp giấy thành danh thiếp số có thể chia sẻ trực tiếp, kèm theo nhiều chức năng đặc lực dành cho từng nhóm đối tượng, như thể có một đời sống riêng, chàng trai 8x Bùi Đắc Dương đã xây dựng ứng dụng Shanaca.

Sau hội nghị “Xúc tiến đầu tư đợt 1 dành cho các dự án khởi nghiệp thuộc Vườn ươm Doanh nghiệp công nghiệp thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội”, Bùi Đắc Dương, người sáng lập ứng dụng mạng xã hội chia sẻ danh thiếp Shanaca đã có cuộc trò chuyện, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp ứng dụng Shanaca với phóng viên Báo Đầu tư.

.
Bùi Đắc Dương, Sáng lập ứng dụng mạng xã hội chia sẻ danh thiếp Shanaca: "Tôi muốn biến danh thiếp giấy chỉ mang ý nghĩa liên lạc thành danh thiếp số điện tử..."

Ý tưởng khởi nghiệp với ứng dụng shanaca có trong anh từ khi nào? Lý do gì thôi thúc anh tiến hành triển khai ứng dụng?

Ý tưởng khởi nghiệp với Shanaca đã bắt đầu len lỏi trong tôi từ năm 2013. Ngay sau đó, tôi đã bắt đầu đi tìm cộng sự, những người có chung ý tưởng, niềm đam mê để cùng hợp tác.

Còn về lý do thôi thúc tôi triển khai ứng dụng Shanaca cũng rất đơn giản, do trước đây tôi đã từng làm tư vấn đầu tư chứng khoán tại Công ty chứng khoán VNDirect từ năm 2012. Qua quá trình làm việc, gặp gỡ khách hàng, việc sử dụng danh thiếp của tôi diễn ra thường xuyên. Tôi cũng nhìn nhận xung quanh, thực tế không chỉ trong lĩnh vực của tôi, mà các sale trong các lĩnh vực khác cũng thường xuyên dùng, song việc chia sẻ danh thiếp giấy vẫn còn thủ công, bị giới hạn rất nhiều so với danh thiếp số.

Bùi Đắc Dương tốt nghiệp Đại học Thương mại, khoa Quản trị kinh doanh. Năm 2010-2012 anh làm sale tại Công ty JAC - một thành viên của Taxigroup, sau đó công tác tại Công ty chứng khoán VNDirect từ năm 2012-2015

Nhận thấy được vấn đề đó và mong muốn thay đổi quan niệm của mọi người về chiếc danh thiếp, tôi đã manh nha ý định xây dựng ứng dụng Shanaca, biến nó trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho sale và những người sử dụng danh thiếp thường xuyên, giúp họ xây dựng uy tín cá nhân.

Tôi muốn biến danh thiếp giấy chỉ mang ý nghĩa liên lạc thành danh thiếp số điện tử, kèm theo nhiều chức năng hữu ích khác. Như biến nó thành một công cụ giúp bạn kết nối với những người bán uy tín, không bị giới hạn thời gian, không gian, không bị lừa, uy tín người bán được cộng đồng đánh giá, chia sẻ công khai, những người tham gia vào ứng dụng cũng không phải trả phí. Mọi người khi gặp nhau chỉ cần chạm nhẹ điện thoại là có thể trao đổi thông tin, ngoài ra, khi bạn bật định vị bạn có thể biết xung quanh mình có những ai, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm đối tác trong các giao dịch.  

Vì sao anh lại đặt tên là ứng dụng Shanaca?

Shanaca là viết tắt từ cụm từ “ Share name card”, tôi muốn tạo ra một cái tên dễ nghe, dễ nhớ, dễ hiểu và bằng tiếng anh với mục tiêu nó sẽ trở thành một cái tên toàn cầu. Với kỳ vọng cả thế giới sẽ sử dụng nó phổ biến hàng ngày, nhất là các sale dùng nó để chia sẻ, trao đổi danh thiếp thường xuyên, biến nó trở thành một ứng dụng không thể thiếu.

Trong quá trình khởi nghiệp anh có gặp nhiều khó khăn? Anh đã làm gì để vượt qua?

Như bao start-up khác, khó khăn lớn nhất mà tôi gặp phải trong quá trình tạo dựng Shanaca đó là vấn đề tài chính. Để giải quyết khó khăn này, tôi đi chia sẻ, mời gọi với rất nhiều những chủ doanh nghiệp CNTT, mời họ hợp tác phát triển, nhưng kết quả từ năm 2013 đến nay vẫn chưa có ai có niềm tin và tham gia đồng hành. Kế hoạch đó không có kết quả, nên tôi quyết định tự thân tìm kiếm các nguồn tài chính để phát triển.

Ngoài tài chính, thì nhân sự cũng là một trong những khó khăn lớn mà Shanaca phải đối mặt. Sau khoảng thời gian đầu tìm kiếm đội ngũ Freelancer chuyên về lập trình cho ứng dụng, lúc đó Shanaca có 5 người. Nhưng sau một thời gian dài, họ không còn đi chung với chúng tôi, giờ đây Shanaca chỉ còn 1 người là anh Đỗ Hiếu, Co-Founder cùng đồng hành với tôi, hỗ trợ cho Shanaca về kỹ thuật trên nền tảng Android.

Chính vì giới hạn về nguồn lực, thành viên biết lập trình chỉ có 1 người làm Android, vừa làm công việc chính, vừa tham gia cải tiến, nâng cấp sản phẩm, nên Shanaca rất muốn có một đơn vị mạnh về lập trình cả 2 nền tảng IOS và Android tham gia hỗ trợ phát triển, nâng cấp các tính năng tiện ích hơn nữa, giúp mọi người dùng dần chuyển hết sang chia sẻ danh thiếp số, không phải đi đâu cũng cầm theo cả tệp danh thiếp giấy để trao đổi với khách hàng, đối tác, bạn bè mới…

Bên cạnh đó, việc kết nối thông tin với khách hang cũng còn nhiều khó khăn do người dùng chưa am hiểu nhiều về tính năng cũng như sự tiện lợi khi họ dùng nó để thay việc chia sẻ danh thiếp thủ công như hiện giờ.

Anh có thể cho biết đối tượng khách hàng chủ yếu mà Shanaca sẽ hướng đến? Anh đã có kế hoạch gì để có thể thu hút khách hàng biết và sử dụng ứng dụng?

Shanaca hướng tới tập khách hàng là những sale kinh doanh trong các lĩnh vực dịch vụ như : Bất động Sản, tài chính, Bảo hiểm, Ngân hàng,…. Những dịch vụ sản phẩm hữu hình, giúp người có nhu cầu mua, sử dụng dễ dàng có một kênh tham khảo, nắm bắt nhanh được những người sale uy tín, tin cậy, được nhiều người cho tín nhiệm cao sau khi đã sử dụng dịch vụ của họ.

Về chính sách thu hút khách hàng, hiện tại chúng tôi còn khó khăn về nguồn lực tài chính nên chưa có chính sách cụ thể để phát triển khách hàng, giai đoạn này Shanaca chủ yếu tập trung phát triển sản phẩm.

Trong thời gian tới, Shanaca cũng chuẩn bị kết hợp với các đại lý phân phối bất động sản để giúp các sale chia sẻ thông tin của họ lên Shanaca, giúp người dùng dễ dàng kết nối với họ nhanh hơn, chia sẻ danh thiếp số với khách hàng tiện lợi hơn.

Qua một thời gian triển khai, Shanaca đã gặt hái được thành quả gì?

Dự án của tôi đã được vào vòng ươm tạo chính thức của Vườn ươm CNTT sáng tạo và đổi mới của TP Hà Nội.

.
Một số danh thiếp trong 1500 người đã chia sẻ danh thiếp trên app ứng dụng Shanaca

Kể từ đó, shanaca mới được nhiều người dùng biết đến và sử dụng nhiều hơn, hiện nay có khoảng hơn 1500 người đã chia sẻ danh thiếp trên app và kỳ vọng trong thời gian tới số lượng sẽ tăng trưởng mạnh.

Anh có thể chia sẻ Kỳ vọng của Anh về Shanaca trong thời gian tới?

Trong thời gian tới, kỳ vọng lớn nhất cũng tôi là Shanaca sẽ nhận đươc khoản đầu tư từ nhà đầu tư thiên thần với mức đầu tư khoản 50.000 đến 100.000 USD để hoàn thiện ứng dụng và thực hiện các chiến lược maketing mở rộng khách hàng, tạo thêm cơ hội để Shanaca cất cánh bay lên không chỉ dành cho sale ở Việt nam mà còn dành cho sale trên toàn thế giới.

Ngoài ra, tôi cũng kỳ vọng sau khi tham gia sâu vào vườn ươm, Shanaca sẽ nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ các chuyên gia về sản phẩm. Khách hàng và các nhà đầu tư cũng biết và hiểu rõ hơn về chúng tôi. 

Ông Bùi Durassamy, sáng lập Kimmy’s Chocolate: Giấc mơ người Việt ăn sô-cô-la Việt
Ở tuổi 65, dù đã có ý định về Việt Nam dưỡng già, nhưng bản tính của người kinh doanh không cho phép ông Bùi Durassamy làm ngơ với người dân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư