Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bùng nổ dịch vụ cho thuê data center
Hữu Tuấn - 24/04/2017 09:15
 
Việc các nhà cung cấp đầu tư mạnh mẽ cho trung tâm dữ liệu (data center) đang tạo cơ hội cho doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước tại Việt Nam thuê ngoài data center với giá rẻ, an toàn, hiệu quả.

Giảm chi phí 50 - 70% khi thuê ngoài data center

Theo Báo cáo của Tập đoàn VNPT, hiện có khoảng 20% DN đang sử dụng dịch vụ thuê ngoài data center. Họ thuê chỗ đặt máy chủ (colocation), cho thuê máy chủ (hosting), dịch vụ xử lý số liệu, khôi phục dữ liệu, bảo trì - bảo dưỡng; dịch vụ về an toàn, bảo mật…

Theo tính toán, chi phí để xây dựng một data center từ 5.400 - 13.000 USD/m2. Việc thuê máy chủ sẽ giúp DN tiết kiệm 50 - 70% chi phí, đồng thời cắt giảm nhân lực và bảo dưỡng bảo trì cho dịch vụ này.

Data Center của VNPT.
Data Center của VNPT.

Rõ ràng, hiệu quả kinh tế xét về quy mô, chuyên môn và độ linh hoạt thì việc thuê ngoài dịch vụ lưu trữ dữ liệu là một lựa chọn hiệu quả nhất cho DN. Khi đó, các DN không cần phải quan tâm đến các vấn đề thời gian khấu hao, đầu tư có lãi hay công nghệ đã bị lỗi thời. Việc duy nhất DN cần làm là xác định chính xác tài nguyên mình cần và yêu cầu.

Ở một khía cạnh khác, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc VNPT VinaPhone cho rằng, Việt Nam có những ưu thế để trở thành trung tâm lưu trữ giữ liệu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, tính ổn định về chính trị, nguy cơ mất an toàn thông tin thấp, chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin ngày càng cao là những yếu tố được các công ty, tập đoàn đa quốc gia quan tâm.

Thị trường dịch vụ thuê và cho thuê data center tại Việt Nam đang ngày càng sôi động. Nắm bắt những lợi ích của việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin mang lại, mới đây, Chính phủ đã cho phép các DN nhà nước thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin. Nhu cầu tăng nhanh khiến các nhà cung cấp dịch vụ data center nhanh chóng tham gia thị trường  này.

Chọn nhà cung cấp nào?

DN chọn data center cũng giống như gia đình chọn nhà để ở, nên cơ sở hạ tầng là yếu tố cần đánh giá đầu tiên.

Theo ông Đặng Ngọc Thanh, Trưởng nhóm Phát triển dịch vụ thuộc Tổng công ty VinaPhone, những yếu tố mà DN cần lưu ý đầu tiên là hệ thống, như hệ thống nguồn điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống tủ rack, hệ thống làm mát, phòng chống cháy nổ, hệ thống dự phòng để phòng máy hoạt động.

Uptime Tier là hệ thống tiêu chuẩn đánh giá danh giá nhất trên thế giới dành cho việc thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý và sự ổn định về dịch vụ của data center, gồm các cấp độ từ thấp đến cao (Tier I, Tier II, Tier III, Tier IV).
Các data center theo tiêu chuẩn Tier III có khả năng bảo trì đồng thời.
Để đạt được yêu cầu này, hạ tầng của data center như trạm biến áp, máy phát điện, UPS, cáp backbone... đều phải có dự phòng ít nhất N+1, cho phép sửa chữa, bảo trì, mà không gây ra bất kỳ sự cố gián đoạn nào. 

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng mạng là yếu tố sống còn đối với data center. Một trong những tiêu chí hết sức quan trọng của data center là có được một cơ sở hạ tầng thống nhất, có khả năng phối kết hợp chặt chẽ các công nghệ ứng dụng, công nghệ mạng, công nghệ lưu trữ và công nghệ tính toán. Một số cơ sở hạ tầng mạng bao gồm: kết nối Internet, kết nối các IP, các data center khác.

Ông Nguyễn Hiền Khanh, Giám đốc Data Center của VNPT cho rằng, việc có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê data center hiện nay đang làm cho các DN khó khăn hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp. Theo ông Khanh, DN cần tỉnh táo hơn, không chỉ tìm hiểu rõ về cơ sở hạ tầng và khả năng bảo mật, mà còn phải chú ý nhiều tới các dịch vụ hỗ trợ cũng như tham khảo ý kiến của những khách hàng đã từng sử dụng để thẩm định chất lượng, uy tín của đơn vị cung cấp dịch vụ một cách thực tế nhất.

Ông Khanh cho biết, VNPT hiện là một trong những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu lớn nhất Việt Nam, đang đang cung cấp hệ thống 8 data center đặt tại các thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Các data center được đầu tư xây dựng theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế, như Chứng chỉ Uptime Tier III, Chứng chỉ Hệ thống quản lý an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013.

IDC Tân Thuận và Nam Thăng Long của VNPT là các data center được xây dựng với quy mô diện tích sàn tới 10.000 m2; có các thiết bị như trạm biến áp, máy phát điện, UPS... với thời gian hoạt động tối thiểu đạt hơn 99,98% theo Tiêu chuẩn Tier III, tiêu chuẩn đánh giá cao nhất hiện nay.

Rất có thể, trong thời gian tới sẽ xuất hiện cuộc đua cung cấp dịch vụ data center và được hưởng lợi là các DN và các tổ chức ở Việt Nam.

VinaPhone khai trương 2 data center hiện đại nhất Việt Nam
Sáng 25/12, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) - đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Lễ khai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư