Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bùng nổ mô hình hỗ trợ khởi nghiệp tại địa phương
Anh Trung - 22/06/2016 18:04
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương trên cả nước đang đồng loạt triển khai các mô hình hỗ trợ sáng tạo, khởi nghiệp một cách quyết liệt.

Tấm gương Đà Nẵng

TP. Đà Nẵng được đánh giá là có môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện hàng đầu Việt Nam hiện nay, nhiều năm liền dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là thành quả của việc xác định đúng vai trò của khối doanh nghiệp tư nhân trong việc phát triển kinh tế của Đảng bộ và chính quyền Thành phố.

Ngay từ những năm 2007-2008, khi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu kéo theo sự trì trệ của toàn bộ nền kinh tế, GDP trên địa bàn giảm, doanh nghiệp đình đốn, Đảng bộ và Chính quyền Thành phố đã cùng ngồi lại và đánh giá, xác định rõ vai trò của doanh nghiệp tư nhân và nhìn nhận rằng đây chính là động lực để phát triển Thành phố.

Hàng loạt chính sách được ban hành đã tạo môi trường tốt nhất cho khởi n ghiệp.
Hàng loạt chính sách được ban hành đã tạo môi trường tốt nhất cho khởi nghiệp

Kể từ đó đến nay, với việc đánh giá đúng vai trò, hàng loạt chính sách đã được ban hành, nhằm tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển. Các hiệp hội cũng được tạo điều kiện để tập hợp hội viên, đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vào cuộc cùng chính quyền trong việc kiến tạo môi trường thuận lợi nhất cho đầu tư, kinh doanh.

Giờ đây, đứng trước đòi hỏi phải có không gian cho sáng tạo và khởi nghiệp, chính quyền TP. Đà Nẵng lập tức bắt tay triển khai nhiều chương trình hành động. Cùng với “Năm quốc gia khởi nghiệp”, Đà Nẵng đã ban hành chương trình “Phát triển khởi nghiệp 2016”. Qua đó, hàng chục sự kiện khởi nghiệp đã được tổ chức với sự xuất hiện của nhiều dự án, chương trình ươm tạo.

Trong khi một số địa phương vẫn đang loay hoay tìm cách thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, thì Đà Nẵng đã bắt đầu gặt hái những kết quả ban đầu. Cùng sự ra đời của Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố và Vườm ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay đã có 8 dự án trong số 41 dự án ứng viên được đưa vào ươm tạo và chuẩn bị tốt nghiệp vào cuối tháng 6 này. Trong thời gian tới, Vườn ươm sẽ tiếp tục triển khai đợt 2 với khoảng 10 dự án và liên kết đào tạo với Công ty Microsolf - Quỹ Expara Singapore và Lotus Fund của Mỹ với khoảng 15 dự án.

Mới đây, tại sự kiện về khởi nghiệp, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục gửi đi một thông điệp mạnh mẽ, Thành phố sẽ không ngừng đổi mới cơ chế chính sách, tạo mọi điều kiện, môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nhân tâm huyết, giàu kiến thức, kỹ năng, có trách nhiệm xã hội, có văn hóa kinh doanh và nỗ lực vươn lên mạnh mẽ.

Nhiều địa phương vào cuộc

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Võ Thành Hạo cho biết, thời gian qua, tỉnh đã xây dựng chương trình đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Ông Võ Thành Hạo khẳng định, Bến Tre đã xây dựng thành công hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh. Với mỗi ý tưởng khởi nghiệp, Hội đồng Tư vấn, do Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi làm Chủ tịch, sẽ xem xét, nếu thấy khả thi thì chuyển cho Quỹ đầu tư khởi nghiệp, do các doanh nghiệp góp vốn (không dùng ngân sách) xem xét, hỗ trợ, đưa ý tưởng vào cuộc sống.

Với TP.HCM, mới đây ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, xác định khởi nghiệp là một trong những lĩnh vực đột phá quan trọng, làm giàu cho chính doanh nghiệp và đóng góp cho sự thịnh vượng của Thành phố, sắp tới Thành phố sẽ bố trí gói tín dụng 1.000 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, ưu tiên các doanh nghiệp trẻ.

"Thành phố cũng có chính sách giúp khởi nghiệp từ nội bộ doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới mô hình quản lý thông qua chương trình kích cầu đầu tư, chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp…", ông Phong nói.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng hứa sẽ cải cách thủ tục hành chính, hướng tới chính quyền điện tử để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Tại Bình Định, với mục tiêu làm “bà đỡ” cho các ý tưởng sáng tạo, từ đó ươm mầm khởi nghiệp, UBND tỉnh đã quyết định chi hơn 400 triệu đồng để Sở Khoa học và Công nghệ bắt tay làm Dự án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia của tỉnh.

“Bản chất của hệ sinh thái khởi nghiệp chính là Nhà nước tác động, tạo điều kiện cho những ý tưởng sáng tạo vốn thiếu điều kiện phát triển độc lập. Những ý tưởng này sẽ được nuôi dưỡng để phát triển thành một sản phẩm ra đến thị trường, đứng vững và tạo dựng thương hiệu cho đến khi hình thành các doanh nghiệp khoa học. Một đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tỉnh Bình Định đang được xây dựng để trình lên Trung ương, nhằm tìm kiếm các nguồn hỗ trợ, giúp các ý tưởng phát huy được hiệu quả”, ông Nguyễn Hữu Hà, Phó giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bình Định cho biết.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận nhiều hỗ trợ từ bước đầu khởi nghiệp
Tại dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho đối tượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư