Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bước chuẩn bị cho năm 2018
Hà Nguyễn - 06/12/2017 08:03
 
Gần 1 tháng nữa kết thúc năm 2017, song hiện là thời điểm quan trọng và cần thiết để chuẩn bị thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Đây cũng là thời điểm rất quan trọng đối với việc hoàn thành kế hoạch năm 2017.
TIN LIÊN QUAN

Quan trọng là bởi, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng qua diễn biến tích cực và đang tiến dần đến mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay, nhưng không thể chủ quan. Hơn nữa, nếu không tiếp tục quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, thì không những khó hoàn thành kế hoạch năm 2017, mà còn gây hệ lụy tới năm sau.

.
.

Quan trọng là bởi, chỉ còn gần 1 tháng nữa, năm 2018 sẽ bắt đầu và nếu không nỗ lực ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, thì việc thực thi Kế hoạch 2018 sẽ trở nên khó khăn hơn, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước dự báo còn diễn biến khó lường. Bởi thế mà tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đến việc chuẩn bị xây dựng Nghị quyết 01 về các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội năm 2018.       

Một trong những mục tiêu chính là để tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương trong tháng 12 này, Dự thảo Nghị quyết sẽ được đưa ra thảo luận và Chính phủ ký ban hành vào đầu năm sau.

Có một yêu cầu đã được người đứng đầu Chính phủ nhắc tới. Đó là “không lấy nghị quyết cho năm nay”. Rằng phải tập trung phân tích, lý giải rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế để có biện pháp khắc phục, chuẩn bị tốt cho Kế hoạch 2018; Nghị quyết phải có trọng tâm, trọng điểm, có thứ tự ưu tiên, có giải pháp cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực, có giải pháp ngắn, trung và dài hạn…

Thời gian không còn nhiều. Việc thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 có ý nghĩa rất quan trọng nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Bởi vậy, một nghị quyết được chuẩn bị kỹ lưỡng, với những giải pháp cụ thể, hữu hiệu là quan trọng và cần thiết để tạo nền tảng cho việc thực hiện Kế hoạch năm 2018.

Nhưng xây dựng giải pháp, ban hành Nghị quyết thôi chưa đủ. Khâu thực thi cũng quan trọng hơn bao giờ hết. Không phải ngẫu nhiên, mà tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đi nhắc lại việc các thành viên Chính phủ cần thực hiện tốt hơn, liên tục hơn lời hứa của mình trước Quốc hội, trước quốc dân, đồng bào.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, trên nghị trường Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV vừa qua, Thủ tướng không khỏi sốt ruột trước tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, chính sách ban hành tốt, nhưng thực thi chưa tốt. Không có chuyện đó, kinh tế - xã hội năm 2017 còn diễn biến tích cực hơn.

Chuẩn bị tốt cho năm 2018 - điều này một lần nữa cần được nhắc lại. Không chỉ là chuyện “nói đi đôi với làm” của các thành viên Chính phủ, mà còn cần sự quyết liệt, triệt để thực hiện các giải pháp điều hành của Chính phủ đặt ra từ mọi cấp, ngành, mọi địa phương.

Quán triệt tinh thần trên mới có thể góp phần quan trọng đưa nền kinh tế nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức ngay từ đầu năm, từng bước hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư