Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Business Challenges 2019 "se duyên" cho mentor và các dự án khởi nghiệp
Kỳ Thành - 07/07/2019 22:34
 
14 dự án triển vọng của cuộc thi khởi nghiệp Business Challenges 2019 đều đã tìm được các mentor cho mình. Đây đều là lãnh đạo của các doanh nghiệp, qua đó giúp các đội thi hiện thực hóa ý tưởng, biến ý tưởng trở thành dự án kinh doanh tiềm năng.

Sáng 7/7, tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Ngày hội kết nối (Matching Mentors Day) trong khuôn khổ cuộc thi khởi nghiệp Business Challenges 2019. Theo Ban tổ chức, đây là "ngày chung đôi" giữa đội thi và mentor, giúp các dự án khởi nghiệp tăng khả năng thành công và đi vào hoạt động thực tiễn. 

Được khởi động từ tháng 4/2019, đến nay, cuộc thi Business Challenges 2019 đã trải qua một chặng đường và các đội thi đã bắt đầu bước vào vòng 3 của cuộc thi. Business Challenges 2019 có sự đổi mới cả về hình thức và nội dung ở cả Nhánh 1 – Khởi nghiệp và Nhánh 2 – Marketing và bán hàng, Tài chính. Cuộc thi đã thu hút 427 thí sinh tham gia ở hơn 80 đội, đến từ nhiều trường đại học tại Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, PGS-TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định: “Ngày hội hôm nay không chỉ là ngày hội kết nỗi giữa các mentor và các đội thi mà là ngày kết nối giữa tri thức, sự sáng tạo và truyền những nhiệt huyết từ các mentor tới các đội thi”.

PGS-TS. Nguyễn Anh Thu hi vọng, sau Ngày hội kết nối này, nhà trường cùng các mentor là lãnh đạo của các doanh nghiệp sẽ cùng đồng hành, từ đó xây dựng những mô hình đào tạo của một trường đại học của tương lai - nơi ươm tạo những ý tưởng, những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.

PGS-TS. Nguyễn Anh Thu phát biểu tại Ngày hội kết nối
PGS-TS. Nguyễn Anh Thu phát biểu tại Ngày hội kết nối Business Challenges 2019

TS. Phạm Hùng Tiến, Quyền Giám đốc Viện FNF chia sẻ, Business Challenges đã trở thành một “thuật ngữ thời trang”, có tác động nhất định tới các sinh viên trong và ngoài trường đang có khát vọng khởi nghiệp. “Tôi hi vọng, các dự án khổi nghiệp sẽ trở thành những doanh nghiệp khởi nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh”, ông Tiến nói.

Ngày hội kết nối được tổ chức cho 14 đội thi của Nhánh 1 – Khởi nghiệp nhằm kết nối các mentor (cố vấn) với các đội thi, để từ đó mỗi đội thi sẽ gắn chặt với mentor mà mình lựa chọn, được các mentor đồng hành trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi. Bên cạnh đó, sự kiện cũng tạo ra cơ hội gặp gỡ, kết nối các đội thi với các mentor khác đến từ nhiều doanh nghiệp.

Theo Ban tổ chức, các mentor của cuộc thi năm nay đều là lãnh đạo các doanh nghiệp đã từng khởi nghiệp thành công, thuộc nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, giáo dục, đầu tư, tài chính, bảo hiểm, may mặc, dược phẩm, logistic, vận tải… Do đó, mỗi mentor sẽ có một điểm mạnh khác nhau, phù hợp với từng đội thi. Các mentor sẽ tư vấn, định hướng cho đội thi, giúp các ý tưởng dự thi của đội được hiện thực hóa một cách hiệu quả nhất.

Các đội thi sau khi trình bày ý tưởng của mình để
Các đội thi sau khi trình bày ý tưởng của mình để "kết đôi" với mentor

Tại sự kiện, mỗi mentor sẽ tự giới thiệu về thế mạnh của mình, các đội sẽ dựa cào đó để phân tích và đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.

Về phía các đội thi, các đội sẽ trưng bày, thuyết trình về sản phẩm, dự án của mình. Nếu có nhiều hơn 1 mentor lựa chọn tư vấn cho đội thi thì đội thi đó được quyền đặt câu hỏi để chọn ra mentor phù hợp nhất cho chiến lược của mình.

Sau 4 giờ đồng hồ trao đổi đầy nhiệt huyết giữa các mentor và các đội thi, tất cả 14 đội thi Nhánh 1 đều đã tìm được mentor phù hợp cho mình. 10 mentor còn lại sẽ tham gia ban cố vấn thường trực để hỗ trợ tư vấn cho tất cả các đội thi.

Theo PGS-TS. Nguyễn Anh Thu, điều này đã tạo nên tính hấp dẫn cho cuộc thi, đồng thời khẳng định các dự án lọt đến vòng này đều là những ý tưởng xuất săc, có giá trị cao.

Tại Ngày hội kết nối, các mentor cũng đã có nhiều chia sẻ thú vị vể khởi nghiệp cho các bạn sinh viên, đồng thời thúc đẩy, động viên sinh viên mạnh dạn khởi nghiệp để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Năm nay là năm thứ 2 cuộc thi Business Challenges được tổ chức. Cuộc thi do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Friedrich Naumann (FNF) đồng tổ chức, Báo Đầu tư tiếp tục là đơn vị bảo trợ thông tin cho cuộc thi.

Cuộc thi là một trong những hoạt động quốc tế hóa giáo dục của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhằm tạo cho sinh viên nhàtrường nói riêng và các bạn trẻ nói chung một sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, chắp cánh cho khát vọng khởi nghiệp trẻ, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tuyển dụng được những sinh viên trẻ năng động, có năng lực và khát vọng.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp Business Challenges 2018
Sáng 8/12, tại The Hanoi Club, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Gala Chung kết cuộc thi Business Challenges 2018 với sự tham gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư