Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội
Buýt City tour 2 tầng đầu tiên có gì đặc biệt?
T.Bình (GTVT) - 30/06/2017 17:30
 
Sáng nay (30/6), Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vận hành thử nghiệm tuyến buýt City tour đầu tiên của thành phố.
20170630_092722

Transerco đã vận hành thử nghiệm tuyến buýt City tour đầu tiên

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Transerco cho biết, tuyến buýt được xây dựng nhằm phục vụ hành khách tham quan du lịch thành phố với chất lượng dịch vụ cao cấp. Lộ trình tuyến kết nối hợp lý, thuận tiện giữa các điểm tham quan, du lịch và các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội để quảng bá và phát triển du lịch.

Khảo sát cho thấy, nhân dân và du khách có nhu cầu rất lớn tham quan du lịch các địa điểm danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, các khu bảo tàng trong nội thành và thường sử dụng: xe buýt nội đô, xe hợp đồng, xe taxi và xe điện quanh khu vực phố cổ. Tuy nhiên, các hình thức trên có những hạn chế nhất định, chưa tạo được sự thuận tiện cũng như tạo nét riêng biệt cho loại hình vận chuyển khách du lịch gắn với những đặc trưng, kỳ thú của du lịch Thủ đô và thiếu thông tin chuyên nghiệp để hướng dẫn cho khách tìm hiểu về văn hóa, ý nghĩa lịch sử của các địa danh.

20170630_092339

Chiếc xe 2 tầng màu đỏ nổi bật đỗ tại quảng trường đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân

Các tuyến xe buýt nội đô chỉ phục vụ chủ yếu nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên, người đi làm, không kết nối được các điểm tham quan, du lịch, vui chơi giải trí.... Còn taxi có năng lực vận chuyển thấp và chi phí cao, không phù hợp các đoàn khách du lịch. Xe điện phạm vi hoạt động hẹp, chỉ quanh phố cổ và tính kết nối thấp. Trong khi đó, xe hợp đồng chi phí cao, khó khăn trong việc hoạt động, dừng đỗ phương tiện tại các tuyến phố cấm. Việc tập trung nhiều xe du lịch, sức chứa lớn tại các vị trí tham quan du lịch dẫn đến tình trạng ùn tăc, cản trở giao thông.

20170630_090514

Phương tiện được đưa vào khai thác trên tuyến là xe buýt 2 tầng, được lắp đặt wifi miễn phí, hệ thống màn hình tivi hướng dẫn điểm dừng, và giới thiệu hình ảnh danh lam thắng cảnh

Cũng theo lãnh đạo Transerco, tuyến buýt City tour được đưa vào khai thác là xe buýt 2 tầng, được lắp đặt wifi miễn phí, hệ thống màn hình tivi hướng dẫn điểm dừng và giới thiệu hình ảnh danh lam thắng cảnh. Hệ thống âm thanh trên xe được kết nối tự động thông báo các điểm dừng tích hợp hệ thống GPS giới thiệu về lịch sử, văn hóa và những nét tiêu biểu các địa danh du lịch tương ứng với từng vị trí phù hợp cho hành khách du lịch bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Trên xe cũng sẽ có một số tiện ích phục vụ khách du lịch như: camera; tủ lạnh; quầy bar mini…

“Đây là loại phương tiện đặc thù, phù hợp và được thiết kế, sản xuất và đưa vào vận hành lần đầu tiên của Việt Nam với tiêu chuẩn kỹ thuật châu âu, tiên tiến và hiện đại”, lãnh đạo Transerco nói và cho biết thêm: Tuyến buýt được trang bị hệ thống thông tin hướng dẫn du lịch tự động, chuẩn hóa, đa ngôn ngữ để giới thiệu cho khách hàng về ý nghĩa lịch sử, văn hóa truyền thống của các địa danh khách tham quan.

20170630_085526

Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khảo sát và chỉ đạo hoạt động của tuyến buýt City tour

Theo Phó chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, việc có một phương tiện đẹp và hiện đại như buýt City tour đưa vào hoạt động để đưa khách tham quan du lịch các địa điểm danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, các khu bảo tàng trong nội thành Hà Nội là rất tốt. Tuy nhiên, phải nghiên cứu kỹ để không ảnh hưởng đến phương tiện giao thông khác. “Tôi cho rằng cần phải phải cân nhắc cụ thể về việc đưa bao nhiêu phương tiện vào khai thác, lộ trình hoạt động như thế nào, đặc biệt là làm thế nào để đảm bảo an toàn khai thác", ông Hùng nói. 

Theo thông tin của Báo Giao thông, buýt City tour sẽ đi theo lộ trình: Bờ Hồ - Lê Thái Tổ - Tràng Thi (1) - Điện Biên Phủ (2-3) - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Thụy Khuê - Mai Xuân Thưởng (4) - Phan Đình Phùng (5) - Hoàng Diệu (6) - Lê Hồng Phong - Hùng Vương - Nguyễn Thái Học (7) - Cửa Nam - Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt (8) - Phan Chu Trinh - Nhà Hát Lớn (9) - Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng (10) -Bờ hồ.

Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết các điểm dừng đón trả khách được khảo sát và bố trí tiệm cận các điểm tham quan du lịch trên dọc lộ trình tuyến, thuận tiện nhất cho hành khách di chuyển và tiếp cận. “Dự kiến các điểm dừng được bố trí riêng độc lập, thiết kế theo hướng hiện đại, tập trung vào việc thể hiện thông tin hướng dẫn hành khách về các địa điểm du lịch, tham quan, tổ chức niêm yết giờ xe qua điểm của tất cả các lượt tại các điểm dừng đón trả khách trên tuyến đi” – ông Hải nói thêm.

Được biết, dự kiến tuyến buýt City tour sẽ hoạt động với tần suất 30 phút/lượt trong khu giờ từ 9h đến 17h hàng ngày. Thời gian hoạt động này được thiết kế để phù hợp với đặc tính thời gian tham quan du lịch của du khách và thời gian hoạt động phục vụ khách của các điểm tham quan.

Hiện chưa có giá vé cho mỗi lượt tour xong lãnh đạo Transerco khẳng định sẽ sẽ xây dựng phương án giá vé phù hợp nhất để vừa thu hút khách du lịch, vừa đảm bảo hiệu quả đầu tư khai thác. Vé sẽ được bán theo ngày. Cụ thể, khách mua vé có giá trị sử dụng trong ngày, có thể lên xuống bất kỳ các địa danh nào trên hành trình.

Hà Nội thí điểm phương án cho buýt thường chạy vào làn buýt nhanh
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu, do lượng khách đi xe BRT chưa cao nên cho phép xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT. Sở Giao thông vận tải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư