Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ca ghép gan khẩn cấp cứu bệnh nhân thoát chết ngoạn mục
Hải Đăng - 17/08/2017 16:40
 
Không có thời gian để chuẩn bị nhưng ca ghép gan trong hoàn cảnh khẩn cấp diễn ra thành công đã giúp bệnh nhân thoát chết. Đây là một trong những ca ghép gan cấp đầu tiên thành công tại Việt Nam.
Ghép tạng là một trong những lĩnh vực mũi nhọn được Vinmec tập trung phát triển
Ghép tạng là một trong những lĩnh vực mũi nhọn được Vinmec tập trung phát triển

Anh LTT (sinh năm 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) có tiền sử viêm gan B từ nhỏ nhưng không được phát hiện do không có triệu chứng. Từ tháng 2/2017, khi có biểu hiện vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, anh đi khám thì được chẩn đoán đã suy gan cấp trên nền viêm gan B, phải lọc máu và thay huyết tương hàng ngày. Giải pháp tối ưu là ghép gan.

Đến đầu tháng 7/2017, tình trạng anh T trở nên nguy kịch do gan bị suy nặng, bắt đầu bước vào giai đoạn tiền hôn mê, nếu không ghép gan ngay sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng. Do trước đó đã tìm được người cho gan phù hợp, anh T lập tức được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City để tiến hành ghép gan cấp cứu. “Ngay trước khi vào phòng ghép gan bệnh nhân vẫn phải lọc máu, thay huyết tương để duy trì sự sống”, BS Đào Đức Dũng - Trung tâm ghép tạng Vinmec thuật lại.

Ghép gan – một trong những kỹ thuật khó nhất của lĩnh vực ngoại khoa –  nếu tiến hành trong điều kiện bình thường đã phức tạp nhưng trong tình huống ghép gan cấp cứu thì mức độ phức tạp tăng lên nhiều lần. Nhờ êkip ghép tạng có trình độ chuyên môn cao và phối hợp chặt chẽ với các chuyên khoa khác, đặc biệt là kinh nghiệm từ 2 ca ghép gan thành công trước đó nên bệnh viện Vinmec Times City dù chỉ có 1 ngày chuẩn bị đã triển khai ca ghép gan cho anh T thuận lợi mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Vinmec tiếp tục phát triển mạnh lĩnh vực ghép tạng

Ghép tạng là một trong những lĩnh vực mũi nhọn được Vinmec ưu tiên phát triển với mục tiêu thực hiện từ 20-30 ca ghép gan; 80-100 ca ghép thận và hàng trăm ca ghép tế bào gốc mỗi năm. Bệnh viện cũng đang xây dựng các quy trình kỹ thuật ghép tạng từ người cho chết não để mở rộng sang các lĩnh vực ghép tim, ghép tụy trong tương lai gần.

Ngay sau ca ghép gan cấp kéo dài 9 giờ đồng hồ, anh T thoát khỏi tình trạng lọc máu, thay huyết tương, thể trạng hồi phục từng ngày.

Sau 2 tuần, người bệnh có thể tự ăn uống sinh hoạt, không lệ thuộc vào dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Các xét nghiệm cho thấy mạch máu gan và khả năng tưới máu của gan ổn định, chức năng gan thận cải thiện rõ rệt, mọi chỉ số sinh tồn trở về mức bình thường.

Anh T được xuất viện sau 1 tháng ghép gan và tiếp tục được hướng dẫn theo dõi hậu phẫu kết hợp uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ.

“Lúc tôi hôn mê, gia đình đã sợ lành ít dữ nhiều. Có thể khỏe mạnh trở lại sau ca ghép gan thực sự là “phép màu” của tôi và gia đình” – anh T xúc động chia sẻ.

Đây là một trong số ít những ca ghép gan cấp đầu tiên thành công tại Việt Nam. Trước đó, vào tháng 4/2017, Bệnh viện Vinmec Times City đã phối hợp với Bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công ca ghép gan cấp cho một bệnh nhi suy gan cấp đến từ Thanh Hóa.

GS.TS Bùi Đức Phú, Gíam đốc Bệnh viện Vinmec Times City đánh giá: "Để có thể thực hiện ngay ca ghép gan trong tình huống khẩn cấp cho bệnh nhân mà không phải chờ đợi, chuẩn bị lâu là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của cả êkip, đặc biệt là đội ngũ bác sỹ phẫu thuật – Gây mê hồi sức – Chăm sóc hậu phẫu cùng quy trình chuyên môn chuẩn, cơ sở vật chất hiện đại. Kinh nghiệm từ 2 ca ghép gan phức tạp trước cũng là yếu tố đóng góp không nhỏ cho thành công của ca ghép gan đặc biệt này".

Như vậy, đây là ca ghép gan thứ 3 thành công tại Bệnh viện Vinmec Times City trong vòng 4 tháng qua và cũng là ca bệnh mới nhất trong số khoảng hơn 20 ca ghép gan từ người cho sống được thực hiện trên toàn quốc tính từ năm 2004 đến nay.

Nhu cầu ghép mô, tạng, trong đó có ghép gan ở Việt Nam hiện rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng với khoảng 1.500 người đang chờ ghép gan. Với việc làm chủ được kỹ thuật ghép gan – kỹ thuật rất khó trong lĩnh vực ghép tạng, Vinmec đã mở thêm nhiều hy vọng và lựa chọn mới cho người bệnh trong nước.

Bệnh viện FV và đối tác Singapore thực hiện ghép gan
Bệnh viện FV (Việt Nam) và Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore vừa bắt đầu chương trình hợp tác khám chữa bệnh tại Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư