Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cà Mau thông tin chính thức về sự cố sụt lún đê biển Tây
NT - 10/08/2017 21:40
 
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa cho biết, vào lúc 5h10 phút sáng ngày 06/08 đã xảy ra 2 sự cố lún mặt đường và thân đê biển Tây.
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (ngoài cùng bên tay trái) kiểm tra tuyến đê bị sạt lở
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (ngoài cùng bên tay trái) kiểm tra tuyến đê bị sạt lở

Đoạn thứ nhất sụt lún khoảng 130 m tại vị trí từ Km94+300 ÷ Km94+430, tại công trình thi công xây dựng gói thầu số 85, đoạn xảy ra sụp lún này chưa tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Đoạn thứ hai có chiều dài sụt lún khoảng 100 m cách đoạn đã sụt lún trên không xa, tại hiện trường mái đê cho thấy những vị trí có biểu hiện bị xô lệch. Đơn vị thi công đã kịp thời gia cố thêm cọc bằng dừa, có gắng ổn định đoạn này. Đoạn đê này cũng chưa tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng. Đáng chú ý, thời điểm sự cố xảy ra mưa liên tục nhiều ngày với lượng mưa và cường độ rất lớn.

Ông Sử cho biết: "Công trình xảy ra sự cố là một trong hai gói thầu đã tổ chức khánh thành cuối năm 2016 dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, gồm 2 gói thầu, với tổng chiều dài hệ thống đê 14,6 km, tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng".

Trên tuyến đê này có cống Hương Mai nằm lệch vào bên trong đê biển Tây, nên phát sinh thêm 2 đường dẫn kết nối hệ thống đê với cống Hương Mai. Cả 2 đoạn sụt lún trên đều thuộc một trong hai đường dẫn kết nối giữa hệ thống đê biển với cống Hương Mai, có chiều dài 1,2 km, trước đây nền đường có quy mô nhỏ hơn nhiều so với đê biển, 2 bên có khoan đào do đào đất lên đắp đường dẫn, có thể khi nâng cấp, mở rộng, thân đê rơi vào 2 khoản khoan đào này, nền đường rất yếu.

Cũng theo nhận định ban đầu của các cơ quan chuyên môn, do nền đất yếu, kết hợp mưa liên tục nhiều ngày, lượng nước mưa lớn, gây ngập úng cho khu vực; khi tháo nước chống úng, có thể làm giảm áp lực nước lên mái đê phía đồng gây trượt; hoặc cũng có thể bên dưới nền đê có các túi bùn, tải trọng thân đê lớn gây trượt sâu nền, mái và chân đê... Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, ước thiệt hại ban đầu khoảng 1 tỷ đồng.

Ngay sau khi có tin xảy ra sự cố công trình, UBND tỉnh Cà Mau đã khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương bảo vệ hiện trường, làm rào chắn, lắp đặt biển báo khu vực bị sụt lún để người dân biết, cấm người qua lại khu vực có sự cố. Đồng thời, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án Công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Viện khoa học Thủy lợi Miền Nam, Công ty Bảo hiểm và các Nhà thầu tiếp tục quan trắc đoạn đã sạt lở 130m; khẩn trương có biện pháp gia cố, không để đoạn có dấu hiệu sạt lở 100m tiếp tục xảy ra sự cố; đồng thời, thuê đơn vị tư vấn độc lập khẩn trương khảo sát, xác định nguyên nhân gây ra sự cố công trình, đề xuất UBND tỉnh xem xét có ý kiến.

UBND tỉnh Cà Mau giao Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn khẩn trương kiểm tra và rà soát toàn bộ các đoạn khác, kể cả bờ Bắc và bờ Nam của gói thầu nêu trên, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 18/8/2017- ông Sử khẳng định thêm

Cần 1.600 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1A đọan từ TP.Cà Mau đi Năm Căn
Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau vừa có tờ trình kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải xem xét về sự cần thiết nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A từ TP. Cà Mau...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư