Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cả năm không bán được nhà vì để bẩn và bừa bộn
Hoàng Anh (VnExpress) - 09/05/2018 07:36
 
Chỉ khi chuyển cả gia đình đi chỗ khác, sơn quét lại toàn bộ, anh Nguyên mới bán được căn hộ của mình.

Dưới đây là chia sẻ của anh Bùi Hoàng Nguyên, hiện sống tại TP HCM.

Năm 2010 khi quyết định sẽ chuyển hẳn công tác vào TP HCM, tôi mua một căn hộ hơn 100 m2, giá 1,9 tỷ tại khu chung cư Hoàng Anh Gia Lai ở Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Nhà tôi ở tầng 11, từ đây có thể nhìn được gần như toàn cảnh Phú Mỹ Hưng. Tiện ích ở đây khá tốt, có hồ bơi cho cư dân, có siêu thị ngay tầng trệt, thang máy nhanh, mỗi gia đình có một hòm thư.

Sau đó, tôi thuê kiến trúc sư sửa sang lại nhà cho thoáng đãng hơn, lắp sàn, tủ bếp, làm cả hệ thống vườn treo ở ban công... Tổng cộng tôi mất 400 triệu.

Sau khi sửa xong căn hộ, tôi lấy vợ. Vợ tôi là người gọn gàng sạch sẽ. Nhờ sự chăm sóc của cô ấy, ngôi nhà lúc nào cũng như mới. Cuối tuần, chúng tôi vẫn thuê người giúp việc theo giờ về dọn dẹp. Dù phải đi làm xa cả chục cây số, nhưng chúng tôi không thấy mệt mỏi, bởi về nhà được nghỉ ngơi thư giãn đúng nghĩa. Nhà cửa sạch đẹp mát mẻ.

Tuy nhiên, sự ngăn nắp của ngôi nhà không còn nữa khi chúng tôi có con đầu lòng vào giữa năm 2013. Công việc căng thẳng cộng thêm áp lực chăm con, vợ tôi không đoái hoài gì chuyện dọn dẹp. Tôi đi công tác suốt, cũng đâu hỗ trợ được vợ. Chúng tôi vẫn thuê người đến dọn cuối tuần nhưng chỉ đến thứ hai là nhà lại bẩn vì con tôi bày biện khắp nhà.

Khi rao bán nhà, việc bạn để nguyên đồ đạc cũ, bừa bộn, bẩn thỉu sẽ khiến khách mất cảm tình, không hình dung ra nơi ở của mình, khiến nhà khó bán. Ảnh: Subreader.co
Khi rao bán nhà, việc bạn để nguyên đồ đạc cũ, bừa bộn, bẩn thỉu sẽ khiến khách mất cảm tình, không hình dung ra nơi ở của mình, khiến nhà khó bán. Ảnh: Subreader.co

Khi cậu con đầu lòng được 2 tuổi, vợ tôi lại sinh tiếp đứa thứ hai. Hai phòng ngủ, phòng khách, hai nhà vệ sinh, ban công, chỗ nào cũng thấy đồ dùng của bọn trẻ. Trong khi đứa em bắt đầu ăn vãi và tè dầm thì đứa anh chuyển sang biến tường nhà, sàn nhà thành phông bạt để vẽ tranh, trét màu, đất nặn. Tôi chả buồn sửa lại nhà, chờ khi nào bọn nhóc lớn hẳn thì làm một thể.

Giữa năm 2017, mẹ tôi muốn về Bắc, không trông giúp bọn nhỏ nữa, chúng tôi quyết định cho cậu em đi học và nghĩ đến việc chuyển nhà để cuộc sống thuận tiện hơn, con đi lớp có người đưa đón. Bà không ở nữa thì buộc một trong hai vợ chồng phải về sớm.

Tôi đặt mua một căn hộ ở Bình Thạnh, dự định sẽ cho con học ngay tại hệ thống trường liên cấp trong khu chung cư. Từ đây, đến chỗ làm việc của vợ tôi chỉ mất khoảng 10 phút, đường đi không bị tắc. Căn hộ mới giá 4 tỷ chỉ có khung nhà, chúng tôi phải tự hoàn thiện nội thất.

Sau khi quyết định mua nhà mới, tôi cũng rao bán nhà cũ luôn với giá 2 tỷ, tưởng là bán được ngay. Thậm chí tôi còn tính nếu bán được nhà cũ mà chưa sửa xong nhà mới, chúng tôi sẽ thuê một căn bên cạnh ở tạm.

Tuy nhiên, dù đã gửi cả môi giới bất động sản nhưng suốt nửa năm 2017 chúng tôi không bán nổi nhà. Khách vào xem rồi ra ngay, không buồn trả giá. Sau này tôi mới biết, nhà chúng tôi bừa bộn quá khiến khách vào xem mất cảm tình khi thấy đồ chơi, bỉm tã vứt lăn lóc. Rồi không biết bao nhiêu là đồ đạc, đi đâu cũng va phải. Màu vẽ loang lổ trên tường, sàn nhà. Chưa kể, chúng tôi ở lâu đã quen với mùi nước tiểu của bọn nhỏ vãi ra sàn nhà, nhưng người lạ vào sẽ phát hiện ra ngay.

Trước Tết, chúng tôi đã dọn về nhà mới nhưng vẫn chưa bán được nhà cũ. Vì dự định sẽ bán nên chúng tôi không cho thuê căn hộ, thời gian càng kéo dài, số tiền thất thoát càng lớn.

Sau đó, nghe tư vấn của một số người, tôi quyết định sửa chữa sơ qua nhà cũ, quét sơn tường, đánh bóng lại sàn nhà, tủ gỗ… tốn thêm khoảng 30 triệu. Sau khi khoác áo mới, căn hộ trông lại đẹp như hồi chúng tôi mới nhận nhà.

Mặc dù vụ cháy chung cư Carina vừa xảy ra khiến nhiều người ngần ngại khi mua chung cư, nhưng tháng 4 vừa rồi, tôi vẫn bán được nhà với giá 1,95 tỷ. Nếu biết trước nhà tôi bị khách chê do bẩn quá, có lẽ tôi đã dọn đi và sửa chữa lại nhà từ lâu, đỡ mất gần một năm canh me khách để bán nhà, rất mất thời gian và mệt mỏi.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Thảo, một nhà đầu tư bất động sản tại TP HCM, những người mua chung cư thường là những người muốn mua nhà vào ở ngay, họ rất ngại xây dựng, sửa chữa. Nên khi nhìn nhà bừa bộn, họ sẽ có tâm lý không muốn tiếp tục vì sẽ hình dung cuộc sống sắp tới của mình cũng lộn xộn như vậy. Sự bừa bộn của căn hộ cũng khiến khách cảm thấy chung cư xuống cấp. Thậm chí, kể cả với nhà phố, dù nhiều người mua xong rồi chữa lại, nhưng họ vẫn dễ bị thu hút bởi những ngôi nhà trông đẹp đẽ tươm tất hơn những ngôi nhà cũ.

 

Vội vã bán nhà khi chưa mua được nhà mới, chúng tôi chật vật đi ở trọ
Bán nhà cũ khi chưa tìm được nhà mới, anh Thảo không ngờ sau gần hai năm, anh không tìm nổi nhà phù hợp nên vẫn phải ở trọ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư