Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Các công ty gia đình chi phối nền kinh tế thế giới
Chí Tín - 19/10/2014 07:45
 
PwC vừa đưa ra kết quả khảo sát với 2.387 quản lý cấp cao của các công ty gia đình tại hơn 40 quốc gia trên thế giới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tân Hiệp Phát hướng tới mốc doanh thu 1 tỷ USD
DHG tập trung phát triển thị trường nội địa
Doanh nghiệp Phần Lan tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam
Doanh nghiệp Việt làm thương hiệu du lịch rất dở
Samnec hướng tới nhà phân phối hàng đầu Việt Nam
Doanh nghiệp lưỡng lự với cải cách

Đây là kết quả của cuộc khảo sát các công ty gia đình trên toàn thế giới lần thứ 7 của PwC, bao gồm nhiều công ty và thị trường hơn các năm trước.

Khảo sát năm nay cho thấy các công ty gia đình đóng góp tới 70-90% GDP toàn cầu, và đây là một thước đo hiệu quả sức khỏe của nền kinh tế.

   
  Cuộc khảo sát các công ty gia đình của PwC được thực hiện tại hơn 40 quốc gia  

Cuộc Khảo sát công ty gia đình năm 2014 của PwC khảo sát các công ty có doanh thu bán hàng từ trên 5 triệu USD đến hơn 1 tỷ USD tại hơn 40 quốc gia.

Theo kết quả khảo sát, với 65% công ty đạt tăng trưởng trong 12 tháng qua, và 70% công ty dự kiến sẽ tăng trưởng đều đặn trong 5 năm tới. 15% công ty đang tìm kiếm tăng trưởng mạnh mẽ, so với tỷ lệ 12% công ty tham gia khảo sát năm 2012. Tham vọng tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ ở Trung Quốc (57%), Trung Đông (40%) và Ấn Độ (40%).

Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý tham gia cuộc khảo sát lo ngại về khả năng tuyển dụng nhân tài trong 12 tháng tới; tăng từ 43% trong năm 2012 lên 49% như hiện nay. Tỷ lệ các nhà quản lý cho rằng tình hình kinh tế chung là thách thức chính trong năm tới tăng nhẹ từ 60% trong năm 2013 lên 63% trong năm 2014.

Một kết quả đáng chú ý nữa của cuộc khảo sát năm nay là nhu cầu chuyên nghiệp hóa doanh nghiệp đang là mối quan tâm chính của các công ty gia đình trước các áp lực cạnh tranh, chi phí gia tăng, và các xu hướng lớn toàn cầu.

Điều này hầu như không được nhắc đến trong cuộc khảo sát năm 2012, nhưng trong năm nay có tới 40% người tham gia khảo sát cho rằng đây là thử thách quan trọng trong vòng 5 năm tới. Điều này phải song hành với một phương pháp tiếp cận nghiêm ngặt để chuyên nghiệp hóa gia đình.

Ông Henrik Steinbrecher, lãnh đạo Network Middle Market, nhận xét, nền kinh tế trở nên lạnh lùng và khó khăn hơn với công ty gia đình, cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, áp lực giá cả gia tăng, và tốc độ thay đổi tiếp tục tăng lên.

Năm nay, trong cuộc Khảo sát CEO toàn cầu thường niên của PwC, 81% các CEO tham gia khảo sát cho rằng các tiến bộ công nghệ là một trong 3 xu hướng hàng đầu thế giới giúp chuyển đổi kinh doanh trong 5 năm tới. Các công ty gia đình cũng có nhận thức tương đồng về các tác động gia tăng của công nghệ số, với 79% đặt công nghệ vào ba xu hướng hàng đầu.

Một tỷ lệ cao 72% người trả lời khảo sát từ các công ty gia đình chấp nhận là họ sẽ phải thích ứng với cách họ điều hành bên ngoài, và tự tổ chức nội bộ để khai thác hết các cơ hội về kỹ thuật số và tránh bị các đối thủ cạnh tranh tiến bộ hơn qua mặt.

Các điểm số cao nhất về việc am hiểu tiềm năng thương mại của kỹ thuật số thuộc về các thị trường tăng trưởng như Romania (80%), Trung Quốc (77%), và 69% ở cả ba nước Kenya, Ấn Độ, Malaysia. Điểm số thấp nhất đến từ các nước như Ireland (45%), Anh (45%), và Canada (38%).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư