Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Các hãng hàng không “khóc dở mếu dở” vì sắc lệnh của ông Trump
An Bình (Tổng hợp) - 30/01/2017 07:57
 
Một loạt các hãng hàng không trên thế giới đã từ chối vận chuyển hành khách sau sắc lệnh cấm người nhập cư từ 7 quốc gia Trung Đông của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bản thân các hãng hàng không cũng rơi vào tình thế bị động, khi các thành viên phi hành đoàn từ 7 nước này bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Hàng loạt hãng hàng không từ chối khách

CBS đưa tin, hãng hàng không Qatar Airways đang khuyên các hành khách đi Mỹ từ 7 quốc gia có đa số dân là người Hồi giáo nằm trong danh sách cấm của ông Trump - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - rằng họ cần có thẻ xanh của Mỹ hoặc di visa ngoại giao để tới Mỹ.

Một tuyên bố trên trang web của công ty cho hay: “Các công dân của 7 quốc gia gồm Sudan, Libya, Somalia, Syria, Iran, Iraq, Yemen... có thể tới Mỹ chỉ khi họ đang sở hữu thẻ di trú lâu dài (thẻ xanh) hoặc bất kỳ thị thực nào dưới đây”.

Tuyên bố liệt kê các thị thực NATO, các tổ chức quốc tế, Liên hợp quốc và các chính phủ nước ngoài.

Trong khi đó, hãng hàng không Hà Lan KLM xác nhận rằng hãng này đã từ chối 7 hành khách do họ có thể không được chấp nhận vào Mỹ theo lệnh cấm của Tổng thống Trump.

.
Người biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump tại sân bay O'Hare ở Chicago (Ảnh: Reuters)

AP đưa tin, bà Manel Vrijenhoek, từ văn phòng báo chí của KLM, cho hay 7 hành khách trên dự kiến sử dụng hãng hàng không KLM từ các sân bay khác nhau khắp thế giới. Bà Vrijenhoek nói thêm rằng bà không có thông tin chi tiết về quốc tịch của họ.

Tại Cairo, giới chức hàng không cho biết 6 người nhập cư đi Mỹ - 6 người từ Iraq và một người từ Yemen - đã không được phép lên một chuyến bay của hãng hàng không Egypt Air đi sân bay JFK tại New York. Giới chức Cairo nói thêm, 5 người nhập cư Iraq đi Mỹ từ một gia đình sẽ trở lại Iraq.

Bị động vì sắc lệnh của ông Trump

Newsweek đưa tin, lệnh cấm nhập cập cảnh vào Mỹ của ông Trump đối với công dân 7 quốc gia Trung Đông đã khiến ngành công nghiệp hàng không bị động, khi chính các thành viên phi hành đoàn cũng bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, Tổ chức vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 28/1 cho biết.

Trong một email gửi tới các hãng hàng không thành viên mà Reuters được xem, IATA cho hay Lực lượng hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) đã thông báo với tổ chức thương mại toàn cầu này rằng những người có hộ chiếu từ các quốc gia như Iran và Iraq, trong đó có các thành viên phi hành đoàn, sẽ bị cấm vào Mỹ.

Email trên đã cho thấy sự bối rối của các hãng hàng không về sắc lệnh mới của ông Trump, cũng như những thách thức mà các hãng phải đối mặt trong việc bố trí lại phi hành đoàn.

Các hãng hàng không dự kiến cũng bị thiệt hại nặng bởi lệnh cấm trên, ví dụ, khoảng 35.000 du khách từ Iran tới thăm Mỹ vào năm 2015, theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

“Phần lớn diễn biến mới này xảy ra vào dịp cuối tuần và vào thời điểm nhóm hỗ trợ của IATA đã có lịch di chuyển. Không may là phản ứng của chúng tôi chậm hơn những gì chúng tôi muốn. Một loạt các câu hỏi chưa được giải quyết”, email cho hay.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/1 đã ký một sắc lệnh tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng, đồng thời cấm công dân của 7 nước - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày.

IATA đã được thông báo rằng các cư dân sinh sống lâu dài và hợp pháp tại Mỹ (những người có thẻ xanh) từ 7 quốc gia không thuộc diện bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm trên. Tuy nhiên, một quan chức chính quyền Trump nói với báo giới rằng những người có thẻ xanh từ 7 quốc gia được đề cập vẫn cần kiểm tra với một lãnh sự quán để xem liệu họ có bị từ chối hay không.

Tổng thống Donald Trump ra lệnh xây tường biên giới với Mexico
Tổng thống Donald Trump ra lệnh bắt đầu lên kế hoạch và xây tường dọc theo biên giới với Mexico như cam kết ông đưa ra khi tranh cử.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư