Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cẩm Phả kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng khu mỏ
Thanh Lê - 23/04/2015 09:40
 
Tối 22/4, tại Quảng trường 12/11, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng khu mỏ (25/4/1955 – 25/4/2015). Tại lễ kỷ niệm này, thành phố Cẩm Phả đã vinh dự được đón nhận Huân Chương Độc lập hạng Nhất và công bố thành phố Cẩm Phả là đô thị loại II.

Hơn 3.000 đại là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương; đại diện của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh….đã tham dự lễ kỷ niệm.

 

Sau phần nghi thức Lễ kỷ niệm là chương trình biểu diễn nghệ thuật, sử thi có chủ đề “Quảng Ninh - Bản hùng ca đi cùng năm tháng” gồm 06 trường đoạn, với sự tham gia biểu diễn của gần 500 diễn viên chuyên và không chuyên, các ca sĩ đã thành danh của tỉnh Quảng Ninh(NSND Quang Thọ, Ngọc Anh, Tân Nhàn, Tuấn Anh,...). Hình ảnh của thành phố Cẩm Phả của quá khứ và hiện tại với những bước phát triển vượt bậc về kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch, là niềm tự hào của lớp lớp thợ mỏ vùng than đã được tái hiện lại qua chương trình nghệ thuật này.

 

Đó là một Cẩm Phả, nơi được coi là cái nôi nuôi dưỡng và phát huy truyền thông cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam. Trước ngày 22/4/1955, dưới ách thống trị của thực dân Pháp, người công nhân mỏ thường xuyên bị đánh đập, cúp công, cúp lương và bị bóc lột đến tận xương tủy.

Khi mới tiếp quản khu mỏ, Cẩm Phả khi ấy là một thị xã nghèo nàn. Hạ tầng giao thông, kinh tế, xã hội không có gì. Thời điểm đó, cả thị xã Cẩm Phả chỉ có hai phố nhỏ với hơn 1km đường rải nhựa. Công nhân hầu hết ở trong các khu lán làm bằng tre nứa, vẫn còn rất kham khổ…

Nhưng đấy đã là quá khứ. Cẩm Phả giờ đây đã có một diện mạo hoàn toàn mới, nhất là từ khi sau khi thị xã Cẩm Phả được trở thành thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh(02/2012). Những thay đổi về kinh tế, đời sống xã hội và diện mạo đô thị diễn ra một cách nhanh chóng. Chỉ một năm sau khi được trở thành thành phố, đến nay, ngân sách của của địa phương này luôn đạt trên 1.000 tỷ đồng, và thuộc tốp đầu về thu ngân sách giữa các địa phương của tỉnh Quảng Ninh.

Mức tăng trưởng kinh tế của TP Cẩm Phả trong năm 2014 đạt 14%, vượt kế hoạch tỉnh giao 8,8%; chỉ số GDP bình quân đầu người đạt trên 4.700USD/người/năm; thu nhập bình quân đạt trên 65 triệu đồng/người/năm. Dự tính năm 2015, mức thu nhập bình sẽ đạt khoảng 70 triệu đồng.

Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng khu mỏ (25/4/1955-25/4/2015), đón nhận Huân Chương Độc lập hạng Nhất và công bố thành phố Cẩm Phả là đô thị loại II này là một trong những sự kiện quan trọng của tỉnh Quảng Ninh nói chung và của thành phố Cẩm Phả nói riêng, huy động sự chung tay, góp sức của các tổ chức kinh tế - xã hội, doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống lịch sử, văn hoá của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Cẩm Phả ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Cẩm phả, tỉnh Quảng Ninh theo hướng bền vững.

Đây cũng là một trong những sự kiện hưởng ứng Tuần du lịch Quảng Ninh 2015.

Chính sách đặc thù cho Quảng Ninh và KKT Vân Đồn
() Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với tỉnh Quảng Ninh và Khu kinh tế Vân Đồn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư